"What?"
"I'm sorry Alison."
"You left me last night. Iniwan mo ko don sa maraming tao matapos kita sagutin." She's mad.
"I thought Sey--"
"Seyah? Ano ba sya sayo ngayon, Xeno? Ang alam ko kasi ay sa papel lang kayo mag asawa. No feelings attached pero ano to? Gusto mo ba talaga ako?"
"I like you, EA-- I mean Alison. I'm sorry. Hindi na mauulit."
Inabot ako ng ilang oras kakasuyo kay Alison para maging okay na kami.
"Babe, ang dami naman nitong ice cream."
"Pambawi sayo syempre." nandito kami sa mall para idate sya. First date as official.
"Babe, kailangan ko pala umuwi na. Need kasi ako ng mommy. Is it okay?"
"Sure" pagkahatid ko sakanya, tulad ng dati hindi nya ako pinasok at pinauna nya ko umalis.
Pagkarating ko sa condo busy si Seyah sa laptop nya. After ng AP hindi nya ako kinikibo, parang invisible lang ako.
Recently rin lagi sila magkasama ni Laurent. They're dating?
As if I care.
"Hi, babe" I kissed her cheeks. Sabay kami mag lunch ngayon.
May binili rin akong bracelet sakanya.
Yung necklace nya pala na saakin pa. Natatandaan nya kaya yon? O hintayin kong maalala nya?
"Wow! Ang ganda naman nitong gift mo. Paano yan, wala akong gift sayo." I smiled.
"It's okay!"
After namin mag lunch, babalikan namin sa M.U yung gamit ni Alison dahil tapos narin class nya ngayon at ihahatid ko sana sya.
Paglabas namin ng sasakyan nakarinig kami ng putok. Tinignan ko yung bandang pinaputukan.
Seyah
Nilapitan ko si Seyah at hinila papasok ng kotse ko.
Damn! Paano nalang kung may mangyari sakanya. Panigurado kaaway ni Laurent yon.
"Layuan mo si laurent." maawtoridad kong sabi.
"Yun lang ba sasabihin mo kaya mo ko pinasakay dito?"
"Muntik ka ng mapahamak dahil sakanya. Hindi ka ba natatakot?" mataas na pareho ang boses namin.
"Stop acting like that, Xeno. Iisipin kong may gusto ka saakin kaya mo iyan ginagawa."
Tinignan ko lang sya bumaba at sumakay ng cab.
Napahampas ako sa manibela. Ano ba tong ginagawa ko? Wala dapat akong paki sakanya.
Iniwan ko pa si Alison dahil lang dito.
Tinawagan ko sya pero di naman nya sinasagot."Argh!"
Bago palang kami ni Alison, nasasaktan ko na sya.
"Oo na. Iintindihin ko nalang dahil mahal kita. Hanggang kailan ba tayo ganito, Xeno?"
"Just wait. Okay? After natin maka graduate."
"Sige. Promise yan ah." She pouted. Buti nalang maunawain sya.
YOU ARE READING
I Choose You [COMPLETED]
RomanceSeyah and Xeno accidentally married while they're drunk. The two do not get along at first, but as their lives entagled, their relationship become more interested.