"Seyah, buti nalang tinawagan mo ako , tatawagan sana kita kaso naunahan mo na ako. Patawad ulit sa mga ginawa ko. Natapakan ko ang pagiging asawa mo sa anak ko."
"Naiintindihan ko po, pero hindi po iyon ang dahilan kung bakit nakipag kita ako sainyo." Wala akong karapatan magalit sa byenan ko, nasa poder nila si Xeno ng mga panahon na dapat ako ang nasa tabi nya ng magising.
"Ganon ba? Sige, ano ba yon? I can do anything nang makabawi manlang ako."
"Naiinom po ba ni Xeno on time ang mga gamot na nireseta sakanya?"
"Oo. Actually... Si Alison ang nagpapainom sakanya dahil pag kami ay ayaw nya."
"May problema ba, hija?"
"Aware po ba kayo na 1-2months lang itatagal ang memory loss nya?" bakas ang pag iisip nito ng sabihin ko iyon. Kinuha ko ang isang kamay ni mommy. "Mom, can you ask him or Alison kung naiinom ba nya on time ang mga gamot? May mali sa nangyayari. Wag nyo nalang din po sana banggitin sakanila na ako ang nagpapatanong."
"Sige, hija. Makakaasa ka. Patawad ulit sa amin nagawa."
"Tama na po. Naiintindihan ko naman kayo dahil isa narin naman po akong ina" Binigyan ko sya ng ngiti at saka nagpaalam na para umalis.
"Madame, si Architect Sullivan kinancel nya na po yung contract natin sakanya."
"What?" nasapo ko ang aking noo.
"Madame, Mr Fernandez is here."
"Sige, papasukin mo sya at pakiiwanan muna kami."
"You okay?" bungad nya saakin.
"I'm not. Hindi mo ba nakausap si Xeno? Hindi nya tinapos ang ayon sa cintract." umiling sya. I forgot di rin pala maalala.
Napatingin ako sa pinto ng may pumasok. Si Tylem.
"Hi, CEO. Long time no see. Ganda natin lalo." tumango ako.
"Tylem, ano ginagawa mo dito?"
"That's why I'm here dahil sya nalang ang replacement kay Xeno. Alam natin na ibang Xeno ang nakakasalamuha natin."
"Really? Then good." agad ako nakahinga ng maluwag.
"Bakit ba bigla nagbago isip non?" tanong ni Tylem kay Primo.
Ako na ang sumagot. "Dahil siguro sa nangyari kahapon. Sinaktan ni Alison ang mga anak ko, ayun nakita ko sa kwarto ni Xeno si Alison, pinagsasampal ko at galit na galit si Xeno sa ginawa ko."
"W-what? Wait. Anak? Tapos sa kwarto ni Xeno nandoon si Alison? You mean sa bahay ng mga Sullivan?" tumango ako kay Tylem. Mukang si Primo lang ata nakakaalam.
"Oo, tama ka ng narinig. May triplets kami na lalaki. At hindi alam ni Xeno ang tungkol doon dahil nagkaroon sya ng amnesia." malungkot kong batid.
Ikunuwento ko sakanila yung nangyari kahapon. Tulad ko, nagalit at nainis sila kay Xeno at maging sa magulang nito.
"Bakit naman ganon sila tita. Hays! Sumasakit ang ulo ko sa ganito."
"Anong plano mo ngayon?" Si Primo naman ang nagsalita.
"Sabi ng doctor 1-2months lang ang memory loss ni Xeno pero kung hindi nya tinetake ang gamot, possible na magtagal. Si Alison ang may hawak ng gamot ni Xeno kaya pinapaalam ko narin kay mommy."
YOU ARE READING
I Choose You [COMPLETED]
RomanceSeyah and Xeno accidentally married while they're drunk. The two do not get along at first, but as their lives entagled, their relationship become more interested.