Dale's POV:Hindi ako makapaniwalang inaayusan na ako nila Reese at Paige, para sa kasal ko. Hindi ko maipaliwanag yung nararamdaman ko ngayon. Para bang sobrang inipon lahat ng pinaka masasayang pangyayari sa iisang araw. Kitang kita ko lahat ng effort ni Donny. Lahat ng ginagawa niya para iparamdam saakin ang pagmamahal niya.
May puting damit silang ibinigay saakin. Pag suot ko dito, sobra akong naging emosyonal. Parang naimagine ko agad yung future ko kasama si Donny, pero ano bang future ang maibibigay ko sakanya? Kung para akong dinamita na anytime pwedeng sumabog. Patas ba kung pakakasalan ko siya? Kung itatali ko siya saakin? Gayong alam ko na pwedeng pansamantala lang ang lahat?
Nang dalin nila ako sa may pinto malapit sa garden, hindi ako makapaniwala sa nagawa nilang ayos nito. At sa kabilang dulo, duon naghihintay ang lalaking pinakamamahal ko. Nabigla ako ng biglang kinuha ni tatay ang kamay ko, humalik naman saakin ang nanay. Si Eric ay may ibinulong kay tatay, at agad naman itong bumitiw muna sakin, pagkatapos ay kinuha ako sandali sa tabi ni Eric.
Eric: "Are you okay?"
Tumango lang ako, hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. Marahil ay nababasa nito ang kaba ko.
Eric: "Dale, this is your day, everything that you had ever dreamed of, you deserve this, huwag mong pagdududahan yun. This day, focus on Donny, focus on your heart, kahit pa medyo mahina yang puso nayan, nandiyan parin nakasalalay yung kasiyahan mo, at ng mga taong sobra mong mahal. Do you know what? Donny asked me to be his best man-"
Dale: "Talaga? Anong sabi mo?"
Eric: "Of course, I'll be happy to stand right behind him, watching you walk down the aisle."
Dale: "Salamat Eric-"
Hindi ko maiwasang hindi maluha ng yakapin ako nito. Bukod kay Donny, siya lang ang tunay na nakakakilala sa puso ko. Nang bumitiw ito, humalik muna siya sa noo ko bago ako ibinalik sa tabi nila tatay.
Kinuha na muli ni tatay ang kamay ko at inilagay niya sa pagitan ng kanyang braso.
Nang matapos ng maglakad ang mga kabilang sa entourage, biglang nagsimulang tumugtog ang kantang *Pag Nandiyan* at laking gulat ko na live pala ito. Paano niya nagawang ayusin lahat ng to sa ganung kabilis na panahon?
Nagumpisa na kaming maglakad, nakita ko na halos naiiyak na sa kabilang dulo si Donny, hindi ko rin naiwasang hindi maluha muli, hinawakan ako ng mahigpit ni tatay. Si Eric rin ay pasimpleng pinupunasan ang mga luha niya sa likod ni Donny.
Nang sunduin niya na ako sa mga magulang ko, niyakap ako ng mahigpit ni nanay at tatay.
Rick: "Anak, mahal na mahal ka namin ng nanay- Donny,"
Yumakap rin dito si Donny, at pati kay nanay. Pagkatapos ay inabot na nito ang kamay ko. Made of honors ko naman si Reese at Trina.
Nagumpisa na ang ceremony.
Pastor: "We come now to the words Donny and Dale want to hear the most today...the words that take them across the threshold from being engaged to being married.
A marriage, as most of us understand it, is a voluntary and full commitment. It is made in the deepest sense to the exclusion of all others, and it is entered into with the desire and hope that it will last for life.
Before you declare your vows to one another, I want to hear you confirm that it is indeed your intention to be married today.
Donny, do you come here freely and without reservation to give yourself to Dale in marriage? If so, answer "I do."
BINABASA MO ANG
How To Love A Superstar?
Romance(3rd book) Dale Pangilinan works multiple jobs to support her school and family. There's no day and night for her as she is the sole breadwinner to her family. She has a simple dream, to save enough money and buy back her grandparent's house, and to...