Chapter 30

25 3 1
                                    

SERYOSO LANG kaming lahat at walang ni isa ang nagsasalita. Nilapagan ako ng baso na may lamang tubig ni Celeste sa harap ko habang nagiintay ako sa sasabihin nila.

"So..." I inhaled, "what's up fellas?"

"I'm merely disappointed, Serenity." Panimula ni Evie, "I can't believe you all hide this to us."

"I'm not hiding anything. Kung yun ang pinapalabas ng Management sa inyo, wala na akong magagawa. I did what I think is right." Sagot ko habang nakatingin sa mata nya.

"What is right? Sa tingin mo tama, pero labag 'yon lahat sa batas ng itaas!" Sigaw ni Willa.

"Don't you dare raise your voice at me, woman. Wala kang alam." Seryoso kong saad kay Willa habang mahigpit na nakakuyom ang kamao ko.

"Walang alam?" She scoffed, "The heck? I know everything! I know all of those things that you've done for them! Sa tingin mo ba walang nakakalagpas sa Officials, hah? This is such a disgrace, Serenity!" Kita ko ang mga ugat sa leeg nya dahil sa pagtaas na naman nya ng boses.

"Calm down, Willa." Pigil ni Gianna rito habang hinaplos ang likod nito.

"Disgrace?" I mocked, "Sino ka para sabihan ako ng ganon? You know nothing, Obuevas! Anong pinagmamalaki mo na mga alam mo? Yung mga papel na pinakita nila sayo? Ano? Yung mga video clips na kung saan putol putol at pili na?"

"Serenity..." Rinig kong tawag ni Naya sakin pero hindi ako tumigil.

"Sabihin mo sakin kung sa paanong paraan mo 'ko hinusgahan para masabi mo na hindi karespe-respeto ang mga ginawa kong desisyon?" I stand up, "Sabihin nyo sakin na sa buong taon at sa lahat ng misyon naten, kelan ako pumapalpak para ganituhin nyo 'ko?"

"This is not just about us. It's not about our team, Serenity." Napakunot ang noo ko dahil sa sinabi ni Brinley.

"Then what?" I snapped, "About me? Ah. Baka gusto nyong sabihin na kinakain ko na lahat ng mga sinabi ko noon kay Elodie? C'mon, you call all shove in my ass!"

"That's not what we meant, SS."

"Then what?!" I shouted not minding what they're pointing out.

Nakatingin lang sila sakin ng hindi makapaniwala. Yes, i'm being irrational. Siguro nga binabaliktad ko ang sitwasyon para magmukha akong bayani hanggang ngayon.

"Gusto nyo malaman sa bibig ko lahat ng mga ginawa ko? Fine! I did all of that. Ginawa ko lahat ng mga paraan para tumagal ako sa puder nila. Hindi ko inasikaso ang misyon ko at nabaling sa iba ang atensyon ko. Pumatay ako ng dalawang tao, dahil may nagtangka sa buhay ni Joshua, kahit na labag sa batas ng Officials ang ginawa ko." I laughed while thinking those sins, "I asked for someone's help who's out of the zone of the Management. Kumikilos ako ng hindi nagsasabi o nagbibigay ng abiso sa kahit na kanino sa inyo. I even tried to tell Joshua about his situation. Ano pa? Ah. Umamin ako kay S.Coups tungkol sa uri ng trabaho ko. Alam nya ang misyon ko na syang klaro naman na isang malaking paglabag sa batas naten."

"Serenity, stop.."

"No, Naya." I hissed before I continue speaking, "Nagmahal ako ng taong di ko dapat minahal. Pinabayaan ko ang trabaho ko pati na din ang tungkulin ko sa grupo. Kinalimutan ko ang mga responsibilidad ko, at nagplano ako na tumiwalag sa grupo dahil naging masaya ako. Naging mahina ako, dahil sa punyetang pagibig na yan!"

"Fuck." I heard Gianna silently cursed while I continue to speak.

"Ano pang gusto nyong marinig? Na nagkamali ako? Oo, kasi tangina tao lang ako! Kung tingin nyo bawal na ako magkamali at lahat kaya ko, nagkakamali kayo. Putangina." I cursed, "Hindi ko alam na ganito pala kahirap. Akala ko noong una masaya na 'ko sa ginagawa ko, pero tangina mas may isasaya pa pala ako." I sniffed while speaking, "Masakit? Fucking hell! It's hurts like i'm being stab like a thousand times!"

Don't Wanna Cry (Seventeen's Fanfic) [ MILITIA SERIES 1 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon