PAGKADATING KO sa tapat ng bahay ni Naya ay nakita ko syang nakatayo sa labas ng pintuan habang nakatulala. Nakatingin lang sya sa kawalan kaya naman kailangan ko pang patunugin ang dalawang daliri ko sa harap nya para agawin ang atensyon nya.
"I hate to break your eye contact to whoever that might be, but i'm crashing in." Pumasok ako sa loob matapos kong magsalita sa harap nya.
Nakita ko naman si Uniques sa sala na nagsusulat at nang makita nya 'ko ay agad syang tumayo at lumapit sa pwesto ko.
"What are you doing here? Why are you wet? Are you on some drama classic that you have to soak under the rain?" Napatanga naman ako sa tanong nya. Nahahawa na ata sya kay Naya dahil nagiging ganito na din sya magisip.
"Go get me some towel. Faster." Utos ko sa kanya na syang sinunod nya naman matapos akong tignan simula ulo hanggang paa.
Nang makabalik sya sa pwesto ko ay saka ko lang tinanggal ang hoodie na suot ko atsaka binigay ito sa kanya. Dinala naman nya 'to sa banyo atsaka bumalik ulit sa tapat ko.
"Ano pang ginagawa mo? Bumalik kana sa mga assignments mo. Wala kang makukuhang sagot sa mukha ko." Napasimangot naman sya pero hindi ko 'yon pinansin.
Habang tinutuyo ko ang sarili ko ay nakita ko si Naya na papalapit sakin habang may hawak na puting envelope. Tahimik lang syang umupo sa stool ng divider habang nakatingin sakin. Hindi ko malaman kung anong iniisip ng babaeng 'to dahil seryoso lang sya at walang emosyon ang mga mata.
"What happen?"
Akala ko ay magku-kwento sya pagkatapos nyang bumuntong hininga pero hindi. "Nothing. I'm just tired."
"Really?"
"Yeah." Ngiti nito sakin, "So what brought you here in the middle of the night?"
"Umalis ako sa dorm." Simpleng sagot ko habang tinutuyo ang buhok ko ng tuwalya.
"Why is that? You should be there because you're eyeing Mister Hong." Nakataas na balikat nyang saad sakin.
"Shit happens."
"What shit? Dog shit?" Napangiwi naman ako sa sinabi nya. Naya can really make weird question a question that will cringe you.
"Nah. We had a fight, if you'll call it a fight." Lumapit ako sa pwesto nya at kumuha ng tubig sa pistel na nandoon.
"Sino? Si Joshi?"
"Scoups." Nanlaki naman ang mata nya dahil sa sinabi ko kaya naman nginitian ko na lang sya ng maliit pagkatapos kong uminom.
"What happen?"
"I don't know." Sagot ko bago umupo sa stool hindi kalayuan sa kanya. "I didn't even know where it came from."
"Lovers quarrel? That's normal. For couples like you guys, you're just starting. Petty fights are nor—"
"I slapped him. Hard." Napatigil naman sya pagsasalita ng marinig ako. Hindi lang mata ang nalaki sa kanya pati na din ang bibig nya.
Napansin ko din ang paglapit ni Uniques sa pwesto namin na kanina pa pala nakikinig sa usapan namin ni Naya. Dala dala pa nya sa kamay nya ang papel at ballpen na gamit nya sa pagaaral.
"Y-You what?"
"I slapped him." Paguulit ko, "Like I've said, I didn't know where it all came from. Akala ko nagseselos lang sya. Akala ko din maliit na bagay lang na kaya kong pagpasensyahan pero hindi. He indirectly accused me for cheating and having tons of man in my hands."
Hindi nagsalita ang dalawa sa harap ko, aktibo lang silang nakikinig sa kwento ko. I'm not really that kind of person who will open up her feelings to someone, but this thing is different.
BINABASA MO ANG
Don't Wanna Cry (Seventeen's Fanfic) [ MILITIA SERIES 1 ]
FanficSerenity's life is not perfect but she's trying atleast to make it near as perfect for her to help the world. All of her life, she never felt the happiness that will last until forever, if there is one. She can't make mistakes, because if she make j...