TWENTY FIVE

65 4 23
                                    


There was a deafening silence inside the car. Walang nagsasalita sa amin simula kinina.


We're now heading to the hospital. Pumayag na akong magpacheck-up. Si Hershey nadin mismo yung pumilit  sa akin dahil nagaalala na din siya sa kalagayan ko.


May sariling sasakyan na dala si Hershey, she is alone. Liezl is not with her because she needs to help her family with their company.


Naalala ko nanaman yung nangyari kinina. Nasuntok ko na si Hershey kinina sa sobrang inis ko dahil sa sinabi niya. Hiyang hiya ako kinina pero wala na din naman akong magagawa. Nakatanaw ako ngayon sa labas at hindi pinapansin si Simon. Gusto ko din siyang suntukin dahil ayaw niya akong sumakay sa kotse ni Hershey papuntang hospital!


"No, you will ride to my car."


Napapikit nanaman ako nung maalala ko yung sinabi niya. I can feel my cheeks getting red.


Tang-ina Autumn! Yung kotse kase! Yung kotse yung sasakyan! Kung ano anong pumapasok sa isip ko kinina. Namula tuloy yung pisngi ko at mas lalo kong itinuon yung atensiyon sa labas.


Hindi ko mapigilang hindi manibago. Antahimik sa loob at walang nagsasalita. Ang tangging naririnig ko lamang ay ang tunog ng kanyang sasakyan at ang malakas na pagtibok ng puso ko. Dati...


I shook my head. Dati yon.


Naalala ko kinina kung paano kumirot yung puso ko nung nakita ko yung sasakyan niya. I also remember how I stop myself to play the stereo of his car. Nasanay ako lagi na nagpapatutog at pinakiki alamanan yung sasakyan niya. I look at the stereo of his car. Hindi ko mapigilang hindi malungkot. Iniwas ko nalang yung tingin ko at tumingin ulit sa labas. Baka hindi ko na mapigilan yung sarili ko.


Napatingin ako sa kanya nung tumikhim siya. My forehead creased.


He look at me carefully. "Can I play some music?"


Mas lalo namang napakunot yung noo ko. "Oo naman. This is your car."


Napatango naman siya na parang dun lang din nagsink in sa kanya na sa kanya 'tong sasakyan. Bakit naman niya kailangan pang magpaalam sa akin? Sasakyan niya naman 'to. I cleared my throat. He connect his phone to the stereo of his car then he continued to drive.


Going back to the corner where I first saw you


Natigilan ako ng marinig yung kanta.


Gonna camp in my sleeping bag I'm not gonna move

Got some words on cardboard, got your picture in my hand

Saying, "If you see this girl can you tell her where I am?"


Some try to hand me money, they don't understand

I'm not broke I'm just a broken hearted man

Fall "Who wouldn't fall for you?"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon