FOURTEEN

80 7 27
                                    


"Huy ano ba yan?!"


Hershey stand up from the sofa and get my phone on the floor.


Napangiwi siya nang makitang nabasag yung screen ng cellphone ko.


I froze. Hindi parin ako makagalaw. I still can't believe what I just saw. Ambilis ng tibok ng puso ko. 


She tried to open my phone and it opened.


"Buhay pa naman kaso sira na yung screen."


She looks at me. "What happened?" tanong niya. 


Kuryoso sa kung bakit ko nahulog yung cellphone ko.


Again she looked at my phone. Her eyes went wide looking at the screen.


Napapikit ako.


Again my phone drop on the floor.


She hit me with the pillow.


"Anong ginawa mo?!" Tinuro niya yung cellphone ko sa sahig. "Ano yon?!"


Napahilamos ako sa mukha ko. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko, hindi ko din alam kung anong gagawin ko!...Bakit? May dapat ba akong gawin? I can't do anything about that! Hindi ako yung nagpost nung picture!


But I can talk to him, right? He need to get rid of that post. I mean, kahit yung pangalan ko lang. Hindi na niya 'ko kailangan pang itag or imention sa picture.


My heart is still pounding so fast. I try to calm myself.


Pinandilatan ko siya ng mga mata. "Sira na yung cellphone ko! Sinira mo pa lalo!" 


I try to show her that it's not a big deal. Kaya kong sabihan si Simon na burahin yung pangalan ko sa post niya.


She is now standing in front of me. "I can replace that! Now explain what did I just saw?!" She said shouting at me.


Napapikit ako.


"Calm down. Maririnig ka ng mga kapit bahay natin," mahinahon kong sabi sa kanya.


Kabaliktaran ng nangyayari sa puso ko. My heart beating like crazy.


"I don't care!"


Ginulo ni Hershey yung buhok niya. "Sa ating tatlo ikaw yung pinaka inaalala ko. Ikaw yung pinakamatalino sa 'tin eh," napaupo ito sa sofa,"kaso ikaw din yung pinakatanga pagdating sa pagibig."


I froze. Napatingin ako sa kanya. But when I saw her face I look away. Hindi ko gusto kung ano mang nakikita ko ngayon sa mga mata niya.

Fall "Who wouldn't fall for you?"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon