Lagpas isang buwan walang update. Enjoy reading.
***
Humagalpak si Kez habang pinapanood akong mag-luha habang naghihiwa ng sibuyas. She gracefully sat in the red sofa, while manipulating her phone at the same time, mock me.
"Ang ingay mo. Magigising 'yang alaga mo sige."
Her jaw dropped when she realized what i said. Sa tabi niya ay ang stroller kung saan nakahiga ang natutulog na alaga niya. Suhestyon ko, ako na ang tutulong sa kusina habang babantayan ni Kez ang mga bata.
Well, si Ced lang kasi busy sa labas si Andrew kasama ang ibang pinsan niyang kaedad niya rin lang.
Alas dos na ng hapon, busy pa rin kami sa pag hihiwa ng mga sangkap para sa noche buena mamaya. Yup, we're celebrating the christmas eve here.
Ang rinig ko, sila mommy at daddy nalang ang dadayo dito. Tapos sa isang araw ata ay kasama na kaming babalik sa Cabanatuan. Woah, i missed my home! My friends too and of course, my room.
I glanced at my phone in the cabinet while chopping the last onion.
"Aray!" I hissed. I almost cut myself. Sinuri ko at nakitang hindi naman ito dumugo. What a relief.
Kahit maliit na sugat kasi ay malaking abala. Mahina akong natawa ng maalala ang condom sa kamay ni Leina noong nasugatan ito.
"Dahan dahan baka masugat ka pa niyan. Hon, paabot nga nung strainer." Sambit ni Tita.
Iniligpit ko na ang mga kalat at inayos na ang mga nahiwang gulat at kung ano ano pa.
"Sige na. Kami na dito, you should take a shower hija. Thanks for helping." Si tito.
I shook my head. "Wala 'yon 'to, sige po. Ang lagkit ko na rin."
I glared at my bully sister before entering our room. Maaga pa naman kaya pang bahay na damit muna ang inihanda ko.
Maliligo nalang ulit ako mamaya. Mga bandang 7PM siguro tsaka ko isusuot yung biniling damit sakin ni tita noong nakaraan.
"Lalalalalala~" kanta ko pa habang naglalagay ng shampoo sa buhok ko.
Mabilisang ligo lang ang ginawa ko dahil baka kailangan nila ng tulong sa labas.
Paglabas ko ng kwarto, nilapitan ko agad yung cellphone. Tinanggal ko na sa pagkakacharge dahil full na ito.
Inutusan ko rin ang kapatid na mag shower muna gaya ko.
"Sige na. Ako na muna kay Ced." Sabi ko habang kinukuha ang bata sa bisig niya.
"Thanks sis." She smiled. I playfully rolled my eyes and laugh at her.
"Achuchuchu~ Ang pogi naman ng bata na'yan."
Nag enjoy naman ako sa pagpapatawa kay Ced, hindi ko muna pinakeelamanan ang cellphone ko at mahirap nang malingat. Baka mamaya'y mapano itong alaga ko, kay likot pa man rin.
Maya maya pa ay lumabas na sa kwarto si Kez, may twalya pa sa buhok. I hissed when i saw her wearing my favorite velvet short.
She playfully jumped beside me.
"Stop glaring." Tawa nito.
Nginuso ko na lang sa kaniya ang mahimbing ang tulog na si Ced. She nodded, i took that as a signal to lay in bed. Masakit ang likod ko sa di ko malamang dahilan.
I stayed inside our room for about an hour. Tapos lumabas rin ako, i was welcomed by laughs and chitchats.
"Mom!" I greeted and hugged her tight.
YOU ARE READING
One Step Away
Teen Fiction14 year old Katana Rozz wants to walk away, hoping to have some courage and strength to never look back. But every step she took, it was another step away from her heart. Will she found herself coming back to her oh-so-called first love? Or permanen...