***
Pagbalik namin sa cottage ni Kian, what we saw and heard didn't surprise me at all. But then, i was hoping for Eza to calm down.
Hindi namin narinig lahat ng pagpapalitan nila ng sagot ni Lennon. We arrived late, hindi ko na napigilan ang kaibigan.
As i said before, Eza's very protective of Leina. But it's confusing me, why is it Lennon's mistake?
"Kung hindi ka nag-aya edi sana hindi nasugatan yung kaibigan ko!" She shouted.
Napahilamos sa mukha si Lennon. Huminga ito ng malalim at umiling iling.
"You know what? You're immature. Hindi mo ba maintindihan? Hindi ko ginusto 'yan." Wika ni Lennon.
Tumikhim si Jessica. "Leina, sorry for ruining your celebration. Aalis nalang kami. Thanks for inviting us." Sabi nito at umakmang kuhanin ang mga gamit nila ng boyfriend niya.
Seriously? What happened? Oh my gosh this is unbelievable! Agad kong pinigilan si Jessica at inilingan. I gave her a warm smile. Im a bitch sometimes but hell, i have good manners.
"No. No one's leaving. Let's all calm down. Isettle natin 'to, grow up. But first,"tinapunan ko ng tingin si Evon. "Asikasuhin mo na si Leina."
Tinuro ko si Eza. "And you, calm down. Walang may gustong mangyari 'to okay?" Ipinagdikit ko ang mga palad ko at huminga ng malalim.
Nilapitan ko si Lennon. "I am apologizing in behalf of Astereza, nag-alala lang iyon. Im really sorry, hindi niyo na kailangang umalis." Sambit ko at nilingon si Jessica. Nahagip ko naman ng tingin si Evon na inaalalayan si Leina papunta sa loob para magamot na yung sugat.
He only smiled. "It's okay, i understand. Pero hindi mo kailangang mag sorry. Siguro yung kaibigan mo." He chuckled. "If you only hear what she said earlier, right babe?" Bumaling siya kay Jessica.
Tumawa na lang si Jessica. "Hayaan mo na, let's understand na lang. Maybe na-carried away lang si Eza."
I smiled and thank them both for being understanding. For the second time, i told them to just enjoy the party and stop worrying about Leina.
Lumapit ako kay Oliver at sinabihan na kausapin si Eza na tahimik na nakaupo sa isang monobloc. While me, i helped Michael. Naawa naman kasi ako, kanina pa siya roon. Lot of crazy things happened, pero siya tuloy pa rin sa pag gigrill. I opened a topic para hindi kami mabagot habang nag iihaw.
Naririnig kong nag uusap si Oliver at Eza. She's calm now. Sumisingit pa ako minsan para ipakita kay Eza na tama ang sinasabi ni Oli. I can't blame her though, pati ako'y nag alala. Maybe im just too preoccupied about juan's absence, atsaka sa sasabihin ni Kian. Kaya siguro, i am not aggresive as Eza is.
Finally natapos na ni Michael ang task niya. "Thank me later!" I winked and flipped my hair.
Sinenyasan ko si Oli at Eza na magsimula na kaming lumangoy. Tumingala ako sa langit, absent pa rin si Mr. Sunny. Heavy clouds are waving. Lmao.
I went inside to check if Evon finished his task. Sinalubong ako ng tawanan. My eyebrows furrowed. I can't be wrong, tawa iyon ni Lei.
Halos matalisod ako sa nakita ko. "What the hell? Ano 'yan?" Sambit ko at hinawakan ang kamay niya.
Patuloy sila sa paghalakhak. Narinig ko rin ang yabag nila Oliver. Agad din silang natawa at naweirduhan sa nasa kamay ni Leina.
Guess what? They cut the tip of a freaking condom and inserted it to her wrist. Bale parang shield ito against sa tubig. Kahit kasi maliit, mahapdi iyon panigurado.
I sighed as i watch everyone cackling. Finally, no more problems. Sinilip ko sa bintana sila Kian na nagkakatuwaan na sa tubig.
"Let's swim na! It's already 3 o'clock." Pag aaya ko. Sumang ayon naman sila agad. Kani kaniyang tago na ng cellphone sa mga bag.
"Okay lang. Huwag mo na ako alalayan." Sambit ni Leina kay Evon.
Uh-oh? LQ?
Nagkatinginan kami ni Eza. Umirap lamang siya. Attitude talaga 'to eh. Minsan baliw, minsan masama ugali. Hmmp.
Dahan dahan akong naglakad. Bale nasa harapan ko sila, nakita kong lumayo si Evon kay Leina at nakipag tawanan na kila Jules. Sinabayan ko nalang sa paglalakad si Leina. Hinawakan ko ulit ang kamay niya at tinignan. Weird.
"Sure ba? Hindi na 'to mababasa?" I asked.
"I think so. Ang higpit eh." Sagot niya at hinawak hawakan ito.
Nakarating na kami sa malapit na pool sa tabi ng cottage namin. Umupo kami ni Leina sa gilid tapos ay binaba namin yung paa namin sa tubig. Sakto lang ang laki nitong pool, pa rectangular ang shape. May maliit din na yellow slide na pinagdiskitahan ni Jessica at Lennon. Sinilip ko si Eza na abala sa pagpaspas ng paa sa tubig, natatamaan sa mukha si Oliver. Agad siyang gagantihan nito pero nakakaiwas dahil tumatayo si Eza tapos lalayo sa pool.
Buti naman abala siya sa ibang bagay, akala ko ookrayin niya na naman yung mag shota. Binalik ko ang atensyon ko kay Leina.
Natatawa talaga ako kapag nakikita ko yung condom sa wrist niya. Eh kanino naman kaya galing iyon? Kay Evon?
"Kanino naman 'yan nakuha ni Evon?" tanong ko habang sinusuklay ang buhok ko gamit ang mga daliri ko.
"Etong condom?" I nodded.
She laughed. "Edi sa kaniya. Sinapak ko nga e, bakit kako meron siya sa wallet niya. Paliwanag naman, pangpaswerte daw. Naalala ko naman si Oliver kaya naniwala naman ako."
I smiled remembering that time. Nanghihingi kasi ng 20 pesos si Eza kay Oli. Ayaw magbigay kaya ang ginawa namin, kinuha namin yung wallet niya. Eza and I are speechless, we were shock of course. Imagine, you're looking for a 20 peso bill but instead you found a condom. Plus the fact, that was a year ago, grade 8 pa lang kami.
Hiyang hiya si Oliver noon kaya tinapon niya yun tapos never na siyang naglagay sa wallet. Sabi niya, kinulit lang siya ng pinsan niya na maglagay din ng ganun.
The day ended peacefully. I yawned as i watch my other classmates bid their goodbyes. 'Goodbye! Thank you for today' phrases are everywhere. My ear hurts. They are all so loud. Kumaway ako kila Bella na papaalis na.
"Ingat!" I shout, reminding them to be careful. Lalo na papadilim na, well madilim naman na talaga ang kalangitan kahit kanina. Nagsaludo pa sa akin si Elias.
After 30 minutes, i found myself inside a car. Tapos inaalalayan ang tulog na si Eza, tatlo kami nila Oliver sa likod while si Leina sa shotgun seat tapos si Tito ang driver. Maaga itong dumating kanina, para din tumulong na magligpit ng mga kaserola at iba pang mga ginamit na hindi naman disposable at kailangang iuwi.
Biniro pa si Tito ni Michael kanina na bakit walang alak. Edi ayon, pinaulanan siya ni Tito ng advice.
"Huwag magbisyo, mahalin ang katawan." I can still hear Tito's voice.
Hindi rin nagtagal ay naaaninag ko na ang bahay namin. Naunang naihatid si Eza, she's half asleep. Hindi makausap ng maayos, i guess she's very tired. Buti'y sinalubong siya ng mommy niya, may umalalay sa kaniya papasok sa bahay nila.
"Bye sis" sabi ko kay Oli bago lumabas ng kotse. Umikot ako at tumapat sa bintana ni Leina. She opened her window.
I winked at her. I glanced at her wrist. Band aid na ang nakalagay doon. Pinalitan namin noong pagkayari namin mag shower. Her father will be gone mad if makitang may condom ang palapulsuhan ng anak.
"Thank you Lei. Advance happy birthday. Oliver." I smiled and waved my right hand to Oli. "Tito, thanks for the ride." I kissed Leina's cheek.
Pinanood ko ang unti unting pagkawala ng kotse sa paningin ko. Parang bigla kong naramdaman ang pagod. I remained staring at the road, although the car wasn't there anymore.
Suddenly, i felt sad and empty. I got distracted when my phone rang.
YOU ARE READING
One Step Away
Fiksi Remaja14 year old Katana Rozz wants to walk away, hoping to have some courage and strength to never look back. But every step she took, it was another step away from her heart. Will she found herself coming back to her oh-so-called first love? Or permanen...