***
Tunog ng tambol, pagpadyak sa maliit na hagdan, mabibigat na pag hinga at mga reklamo ang tanging naririnig ko. Ngayon ay Physical Fitness Day. Gagawin namin ang mga hinandang exercises at stunts ng mga Scouts sa tulong ng mga teachers. By section ang groupings ng activity na ito.
It's 9 o'clock in the morning. Pang apat na station na namin ito. 3 minute step test, tulad ng sabi ng assigned scout dito kanina, mag aakyat baba kami sa maliit na hagdan na ito sa loob ng 3 minuto. Bago magsimula, pinahawak niya kami sa aming pulso at pinabilang ang heart beat namin sa loob ng kinse segundo. At paalala ng Scout, after ng 3 minutes steps, magbibilang ulit kami ng heartbeat.
Nasa kalagitnaan na kami ng paghakbang, ramdam na ramdam ko na ang pagod. Im not a sporty person, hindi sanay ang katawan ko sa ganitong mga bagay.
"S-sir." sambit ng kaklase ko at tumingin sa name tag ng scout. "Sir J-Jc i-ilang m-minuto n-na po ba?" Pautal utal na tanong nito.
Tumingin ang scout sa cellphone na ginawa niyang timer.
"2 minutes and 20 seconds. 40 seconds left." he answered in a low but serious voice.
Huminga ako ng malalim at pinagpatuloy ang ginagawa. Ilang sandali pa, natapos na ang paghakbang at nagbilang na ng heartbeat habang malalim ang paghinga ng bawat isa.
Nagpunas ako ng pawis at sumalampak sa sahig. I don't care kung madumihan ako. Pagod na pagod ako. Tinanggal ko ang takip ng ballpen ko sa pamamagitan ng pagkagat. Sinulat ko na ang nabilang na heartbeat sa papel na pinamigay kanina. Magsisilbing talaan ng bawat estudyante. Kung pagkukumparahin nga ang before at after, malaki ang agwat. Of course, ang before, relax pa kami, nakapagpahinga na habang papunta sa istasyon na ito. At ang after naman, pagod na pagod kami sa paghakbang, mas mabilis ang tibok ng puso namin.
Ni dismissed na kami, lumingon ako kay Oliver na katabi ko pala kanina pa. Nauna siyang tumayo at naglahad ng kamay. Inabot ko ito at nagpagpag ng puwitan pag tayo.
Binitbit ko ang mga gamit ko.
"Si Eza at Leina? Asan." sambit ko.
"Nag-C.R ata." bakas sa boses ni Oliver ang pagod, seryoso at walang sinabing biro.
Tinapik ko ang balikat niya at ngumiti.
"Kapagod 'no? Nauuhaw na 'ko. Ubos na ang tubig ko, tara bumili tutal breaktime naman." Yaya ko sa kaibigan.
Sumang-ayon naman agad siya. Naglakad na kami habang pinag uusapan ang pagkahapo sa activity na ito.
Tumikhim siya. Nilingon ko sya at nakitang may tinitignan sa likod. Na curious naman ako kaya tinignan ko rin.
Muntik na kong matisod sa pagkabigla. Brix, wearing a white plain shirt and a black jogging pants is walking with his friends behind us.
Pigil ang tawa ni Oliver at binilisan ang paglalakad. Sinundan ko ito agad at kinurot nung nasundan. Chineck ko muna kung nasa paligid pa si Brix, nung nasigurado ko nang wala naman ito sa loob ng canteen. Nilingon ko ang kaibigan at tinapunan nang matalim na tingin.
"How the fuck did you kno--" My question got interrupt with a tiny irritating voice.
"Katana! Oliver! Di niyo kami hinintay ni Lei, nag bathroom lang kami." Eza said as she arrived inside the canteen.
Nilingon ko si Leina, at bakas ang pagkalito sa nakitang iritasyon sa mukha ko.
Of course Besh, im irritated! Muntik ba naman akong mag swimming sa harap ni Brix! And duh! Wala namang tubig! Ano yun? Nanghuhuli ako ng palaka?
Binaling ko ang paningin kay Oliver at tumingin naman ito kay Eza saka nakangiting nagkibit balikat.
I sighed. Lumabas ako ng canteen, bigo sa gusto na bumili ng malamig na tubig. Iniwan ko na sila sa loob. Dito ko nalang sila hihintayin.
Niluwa ng canteen ang tatlo kong kaibigan. Mga nakangiti, gosh! Hindi ba sila natatakot na galit ako sa kanila? Hmmp.
Inabutan ako ni Leina ng bottled water. Sa uhaw, kinuha ko ito agad at uminom. I wiped my lips..
Habang nag lalakad, nagpaliwanag si Eza. Kaibigan naman daw namin si Oliver, kaya akala niya okay sakin na sabihin dito. I answered her, na okay lang naman, ang hindi kako okay eh muntik na kong matalisod sa harapan ni Brix dahil sa pag aasar ni Oliver. They said sorry and of course, tinanggap ko naman. They change the topic, and talk about the assigned scouts.
"Akala mo naman kung sino! Grabe makapang api satin!" Oliver said.
"Eh baka yun yung utos sa kanila? To be strict? Right?" Eza answered innocently while brushing her curl hair.
Leina chuckled. "I don't know, i don't find them annoying naman."
"Yeah, wag niyo na lang kasing pansinin." I explained and continue to drink some cold water.
Hinanap namin ang aming section, thanks to the Flag na winawagayway ng isa naming kaklase. Nahanap namin agad. Pumila na kami at naghintay makumpleto saka tumulak sa susunod na istasyon.
Mabilis naming natapos ang siyam na istasyon. Pinayagan kaming maglibot sa eskwelahan, basta daw ba kumpleto na ang dapat nakasulat sa Physical Fitness Sheet.
Nilabas ko ang cellphone ko at nilibang ang sarili. Nandito kaming apat sa Science Park ng aming school, nagpapahinga. Well, except sa bibig ni Eza na kanina pa salita ng salita. We ignored her and mind our own businesses.
"Pa picture kaya tayo sa mga crush natin?" she suggested.
In-off ko ang cellphone ko at binulsa. Ipinag krus ko ang mga hita ko.
"Tigilan mo 'ko Astereza diyan sa mga pakulo mo ha. Bibingo ka na sakin"
She pouted. "Okay galit na si Katana baby. Tinawag na yung baduy kong full name."
The three of us laughed at her. I smiled, how i love this circle of friends. Small but full of true people.
"Oo nga. Picture lang naman." Leina announced.
Unti unting nawala ang ngiti ko sa mga labi. I've got a bad feeling on this. Kapag nakahanap ng kakampi si Eza, imposibleng hindi matuloy ang kaweirduhan niya. I touched my braided hair at lumunok.
Oliver smiled at me. Napailing na lang ako.
As expected, they convinced me to death. Nagulat na lang ako, naglalakad na kami patungo sa kung saan. Kami na daw mismo ang hahanap kay Brix, tapos na kasi si Leina, nagpapicture siya kay Evon, na grade 10 student. Si Eza naman, sa kaklase ni Evon na si Tristan. Tapos ako naman ang susunod, sa grade 9 student na si Brix.
Kinalma ko ang sarili ko at inayos ang suot na white shirt at gray sweatpants.
Nilaro laro ko ang kamay ko habang naghihintay. Kinausap na ni Eza at Leina si Brix sa loob. Nandito ako ngayon sa labas ng canteen.
I almost died when Eza came out. She gave me a thumbs up. I bit my lips, kinakabahan ako. I can hear my heart beating so loud and fast.
In just a glimpse, i found myself smiling at the camera while Brix is beside me.
"Done!" our photographer Leina announced.
I glanced at Brix. I smiled and muttered a 'thank you'. He only smiled, tapos ay hinatak na ang kasamang kaibigan na sa pagkakatanda ko ay si Kian.
My three friends giggled habang tinitignan ang litrato namin. Napakurap kurap ako, hindi makapaniwala sa nangyari. Kyah! Nakakahiya! At the same time, ang gaan sa feeling. Ang saya saya. Sinundot sundot ni Eza ang tagiliran ko na nagputol sa pagiisip ko. Binatukan na lamang siya at inagaw ang cellphone. I smiled as i swipe my gallery. Gosh, i guess i'll be having a beautiful dream later.
YOU ARE READING
One Step Away
Novela Juvenil14 year old Katana Rozz wants to walk away, hoping to have some courage and strength to never look back. But every step she took, it was another step away from her heart. Will she found herself coming back to her oh-so-called first love? Or permanen...