Airway - The way for air to travel from the mouth and nose to the lungs
CPR - Cardio Pulmonary Resuscitation.. a first aid technique combining rescue breathing and external chest compressions
Compress - a cold compress ice in a cloth placed on a sore part of the body
Cross-infection - passing germs from one place to another
"Okay....."
"Hmmmmmm..."
"Airway.... Yung humihinga... Breath!"
"Next.... Uhhh..... CPR..! CPR.. means.. cardio pulmonary..." sabay finger snap ng 3 times at tumingala ako sa kisame "cardio pulmonary resusciation! Isa siyang first aid na bubuhayin yun nahimatay na tao"
"Compress?..... Means...... Yelo! basta! yelo..."
"Next.... Si cross infection.... Yun hawaan ng germs germs...." Sabay napabugtong hininga at sumipsip ng iced coffee
Nandito ako sa coffee shop at BGC dahil wala lang. Gusto ko lang tumambay dito. I'll spend the free time with myself. Ayoko tumunganga sa bahay na mag-isa tapos palaging wala si Danah. Palagi siya may flight sa international at ilan araw yun layover niya kaya bihira ko lang siya makasama. Dahil wala ako ginagawa, naisipan kong magreview na lang. Next month na yun training namin sa airline. Kaya habang maaga pa need ko talaga paghandaan yun kahit paulit ulit yun routine namin sa training, once a year lang, medyo madugo at intense kaya need namin makuha ng mataas na grado. Ganun naman eh pinapastress ko lang yun sarili ko.
Nakapwesto ako sa window side. Tanaw ko yun mga buildings around BGC. May mga sasakyan at tao na dumadaan. Relax music sa loob ng shop. Brown colors yun theme sa loob ng shop then medyo konti yun tao here. Pricey kasi yun mga desserts and drinks here and hindi weekend hehe. Well kakabukas lang dito kaya maaga ako napunta dito.
Dala dala ko yun mga review supplies ko. Medyo sipag sipagan ang lola niyo need kumayod para sa ekonomiya ng bansa. Pak! Chour.
Tamang scanning lang at memorize sa manual training book. Jusko. Narealize ko na wala akong motivation na magreview. Pinipilit lang yun sarili ko na mag-aral huehue. Penge motivation! Hinawak ko ng mahigpit yun libro at siningkitan yun mata ko na basahin yun. Wala din pumapasok sa utak ko.
"Hi goodmorning" familiar boses narinig ko
Muntik na ako napatalon sa kinaupuan ko dahil sa gulat. Agad ko binaba yun hawak kong libro ng makita ko si Sandro nasa tapat ko siya sabay umupo hawak niyang order isang cup ng hot coffee
My jaw dropped
Bakit siya nandito!? Hoy hindi pa ako ready!
Para ako nakakita ng multo dahil nakanganga habang tinititigan ko siya. Umayos ka nga Sanya!
"G-g-good m-m-m-mor-mor-ningg..." Pag-uutal ko sabay inaangat yun libro hawak ko at nagkunwaring nagbabasa. Nahihiya agad ako sa presence niya.
Kung wala siya hinahanap hanap ko tapos kapag nasa harapan ko na siya nilayo layuan ko. Bakit ganto yun feeling?
"Are you okay?" Pag-alalang tanong niya
"Ahhh.... Oo okay na okay!" Nanginginig tono ko sabay binaba yun libro hawak ko. Napayuko ako bigla.
Bakit ka nakayuko gurl!
"You have sick?" Sabay dinampi yun right hand niya sa noo ko
Nanlaki agad yun mata ko sa ginawa niya. I feel his skin! waaaaaaaah! help! Help!
BINABASA MO ANG
Aviation Avenue
RomanceSanya was a flight attendant at Manila Air. She love her work so much. While in the middle of her aviation journey, she met a pilot at Aviation Avenue unexpectedly. Who is the pilot that she met?