13

522 17 0
                                    










When the Christmas and New Year is over.. Finally! I'm going back to the Philippines! My home. It's been a long long super duper time na matatapakan ko ulit ang mahal kong pilipinas.

"Hello Philippines!" Bulong ko while palanding na kami sa airport. Kaba and excite ang nararamdaman ko ngayon. Lumilipad na paro paro sa bituka ko and gusto ko idikit yun pakpak sa likod ko para makalipad at makita yun mga mahal ko sa buhay. Wiiiii~ im so excited!! Waaaaahhh!

Sekretong malupet akong umuwi dito.. tamang suprise lang sa kanila hehehehehe ~shhhhhhhhhh

Ngiting ngiti ko kinuha yun dalawang maleta ko sa compartment. Sadya ko magpahuli na lumabas sa eroplano. Tamang bida bida lang ako sa kanila. Charot

"Thankyou for flying us" sabay bow at bati   sakin ng dalawang flightattendant

I gave them a sweetest smile "thankyou so much din" bati ko sa kanila pabalik

Habang naglalakad ako palabas ng airport. Para akong bata na lingon ng lingon sa bawat sulok ng airport. May iilan tao nakatingin sakin dahil sa kagagahan ko. Ginagawa mue?

Girl hindi ka taga bundok ah?! Galing ka ng ibang bansa ah!? Act like a professional naman Sanya Tan.. nakakahiya grr! You're Flight Attendant ka pa naman.

Habang naglalakad at hatak ko yun dalawang malaking maleta sa loob ng airport. Napadaan ako sa foodcourt. Pagpasok dun may nakahelerang food shops dun.

I want coffee

Pumasok ako sa isang coffeeshop at nagorder ako ng isang creamy milk coffee and one piece of coffee donut.

Hello palpitate talaga ako nito maya maya.

Habang hinigop ko yun coffee. Tsaka kinuha ko yun phone sa bag. I off the airplane mode and turn the wifi. Hindi pa ako nakabili ng sim. Maya na nga lang.

Mula sa pagalis ko sa New York at pagbalik dito hindi ako nagupdate sa social media about sa pagbalik ko dito. Ayoko may nakakaalam na nakauwi ako dito. Suprise kasi ginagawa ko hehehe

I opened my messages and other chat app una ko chineck si Yuki baka sakaling nagleave message siya.

Biglang kumurot yun puso ko..
Still, hindi pa siya nagmessage sakin.
I guess focus na focus talaga siya sa pagrereview for his bar exam.

Ang last usap ko sa kanya nun christmas eve. Nung nasa london pa ako. I always open the messages baka sakaling nagleave siya pero wala ako natatanggap.

Bat ako nakaramdam ng demand? Eh wala naman kami. Nagmessage ako sa mga ex-office mate ko sa HOR pero same din sinasabi nila sakin. Bat nakaramdam ako ng pagdududa? Argh! No! No! No! Mas priority niya yun kaysa samin dalawa.

Nagooverthink lang ako.

Sunod naman I'll check my mama's message. Marami siya naleave messages sakin pero mostly yun ingat ako sa flight ganun ganun. Eh hindi niya knows na nagresign ako sa airline at umuwi dito. Hehehe Hi mama see you.

Still nasa coffee shop din ako. Nagiisip kung ano uunahin ko? Isuprise si Yuki? Or uwi muna ako sa cebu para supresahin ko si Mama?

Hmmmmmmmm

Aha!

Pupuntahin ko muna si Yuki tapos magstay ako sa kanya before ako umuwi ng Cebu!

Dali dali ko hinatak ang dalawang maleta ko palabas ng airport. Mabuti nga lang paglabas ko ay nakasakay agad ako ng taxi.

"Blue Ray Condominium sa Taguig po manong" sabi ko sa driver

Tumango siya at nakaalis na kami sa airport.

Habang nasa kalagitnaan ng biyahe hindi ko maiwasan ngumiti sa nakikita ko. Still traffic, maraming buildings and air pollution tsk.

Naramdaman ko talaga yun palpitate. Sinasabi ko na eh huhu.
Kinakabahan at naeexcite ako ngayon. Finally makikita ko na si Yuki.

Napatingin ako sa suot kong singsing sa daliri na binigay sakin ni Yuki before siya umalis ng New York pabalik ng pilipinas.

Ngumiti ako agad "Yuki.. this day.. boyfriend na kita at girlfriend mo na ako.. iloveyousomuch see you hehe" sabay kiniss ko at kinilig ng palihim

I guess magugulat siya na makita niya ako hihi

Pagkarating ko ng condo pumasok na ako agad sa elevator. Ang bigat naman yun dala dala kong maleta haist

Pagkarating ko sa 25th floor, agad akong pumunta sa unit niya. Mabuti natandaan ko pa kung saan yun. Nasa tapat na ako ng pinto.

Bugtong hininga muna ako. Inhale Exhale

I press the doorbell but no one response to open it

I knock the door in 3 times, but same.. no one response again

Hinawak ko yun door knob, inikot ko at biglang bumukas yun pinto. Nanlaki agad yun mata ko.

























:)

Aviation Avenue Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon