Pagkabukas ko ng pinto. Nakalights off yun living room. Humakbang ako papasok sa unit. Lumingon ako ng dahan dahan halos walang kalat sa bawat sulok. Nakalights off din sa kitchen area.
Bakit lights off dito?
Malawak ang unit sa condo ni Yuki. It's simple design. Coffee brown and white yun theme sa loob. Wala masyadong gamit nakalagay. Mostly yun mga necessary furnitures lang meron. Habang naglibot ako patungo sa sala, napansin kong nakabukas ang lampshade nakapatong sa coffee table sa bandang gilid. Agad ako lumapit doon.
"Ang kalat naman yun mga reviewer niya dito" bulong ko sa sarili. Parang dinatnan ng bagyo dito sa grabeng kalat sa table. Pinulot ko yun mga nahulog na papel at writing instruments na nakakalat sa sahig. Agad ko inaarrange ito.
Agad ako kinabahan sa narinig ko.
Nakarinig akong malakas na palo na nagecho dito sa buong unit. Lumingon ako at may unting nakabukas pinto sa kwarto na nakalights on pa.
"Ah! Masakit!" Ungol ng isang babae
Doon pa lang parang binuhusan ako ng malamig na tubig sa panginginig ko. Pero nanatili akong kumalma.
Nag tip toe ako patungo sa kwarto. Pagkarating ko, agad ko binuksan
My eyes widened.
Nakita ko si Yuki kasama yun isang babae na nakipagtalik sa kama. Nakahiga yun babae habang si Yuki nakapatong sa babae. Walang silang saplot sa katawan.
Dun pa lang sa nakita ko, agad ako nanginig sa takot. Kumao ang pareho kong kamay sa takot at sobrang pagkakadismaya. Nakakadiri tignan.
Nanaginip ba ako? Anybody? Pwede niyo ba ako gisingin? Bad dream ito eh. Hindi ito pwede. Mahal ako ni Yuki diba? Diba naghintay siya na sagutin ko siya tapos magiging kami after all these years? Diba magbestfriend kami sa simula pa lang? Hindi ito maari. Alam ko hindi niya magagawa iyon. Mabait siya eh mabait siya tapos Loyal pa. Diba? Ito na yun binigay sakin ni Lord? Wake me up please? Anybody? Everyone? Hindi ito totoo? Baka nagoverthink ako? Hindi ito maari...
Biglang naluha ako at umiling ako.
Agad ko hinubad ang suot kong singsing na bigay sakin at binato ko ng malakas sa kanila tsaka naglakad ako palabas ng unit
"Sanya! Let me explain!" Paguutal ni Yuki habang naglalakad ako patungo sa pinto
Kinalas kalas ko ang pagkahawak niya sakin
Nanatiling kalmado din ako at hindi na lang ako nagsalita
"Sanya!" Tawag niya at hinawak niya ulit yun kamay ko
Kinalas ko ulit yun pagkahawak niya sakin parang bata na ayaw magpaiwan sa nanay
Until sa.. nasa tapat na ako ng pinto at hinahawakan hawakan din niya yun kamay ko.. sa sobrang inis ko
Kinalas ko ang pagkahawak niya sakin ng dahan dahan
"Kung meron ka ng iba sana naman ininform mo na ako habang maaga pa para hindi ako magmukhang tanga sayo" paliwanag ko sa kanya
Nakaluhod siya sa harapan ko at paulit ulit niyang hinawakan ang kamay ko at sabay ko inalis ng paulit ulit.
Nakabalot ang kumot sa bandang lower niya at walang suot na pantaas. Tindi ang pagmamakaawa niya sakin
"Sige na, aalis na ako okay lang ako" pekeng ngiti ko sa kanya at sabay binuksan ko ang pinto. Palabas pa lang ako sige din siya hinawak ang kamay ko.. sa sobrang inis ko na
BINABASA MO ANG
Aviation Avenue
RomanceSanya was a flight attendant at Manila Air. She love her work so much. While in the middle of her aviation journey, she met a pilot at Aviation Avenue unexpectedly. Who is the pilot that she met?