"Sanya" Sandro called me
Nakaupo ako sa passenger seat, sa bandang right window side ng eroplano. Tamang silip lang ako sa magkakatabing eroplano sa field ng airport. May iba pa-landing, yun iba din pa take-off na. Ang sarap pagmasdan. There's lot of airplanes at field. I guess nag-abang kami na paparating yun mga pasahero for next flight.
Liningon ko siya nung tinawag niya yun pangalan ko "Yes? Capt?" Sabay todo ngiti ko sa kanya
Nasa tabi ko siya. Kusa siyang lumapit at tumabi siya sakin. He looked straight at me with sweetest smile. Tinititigan ako ni Sandro. Para akong ice cream dahil natutunaw na ako sa katitig niya sakin. Weird? Walang kami. Hindi niya ako kilala medyo. Pero bakit ganyan siya sakin? Waaaaahhh! Help!
"Bakit mo ako tinititigan?" Pagtatakang tanong ko
Hindi niya ako sinagot. Maya maya nilapit yun mukha niya sa mukha ko sabay pinikit yun mga mata niya at ngumuso konti yun labi niya.
Ikikiss niya ako? Shet wait! Sands!
Imbis umatras ako sa kanya. Napapikit na lang ako at hintayin na dumampi yun lips niya sa lips ko. Dugdugdugdug
Closer and closer.........
"Sanya!" Pagkabasag ni Danah
Dumilat ako na nakanguso. Narealize kong nanaginip lang ako. Waaaah! Nakakahiya! Nakaharap pa ako kay Danah sa itsura ko. Agad ako napasilip sa bintana. "Nakakahiya!" Bulong ko. Gusto ko mag walkout sa sobrang hiya! huhuhu. Pero bat ganun panaginip ko? First meet namin ngayon ni Sandro oh hays. Pero! Sayang! Nubayan! Hehehe...
Sayang! First kiss sana namin yun eh!
Narinig kong natawa ng marahan si Danah sa nakita niya. Nilingon ko siya at sinenyasan ko na wag tumawa.
"Bat ganyan itsura mo? nanaginip ka ata" natatawang sabi niya sakin sabay inabot sakin yun juice at tinapay.
I sighed "oo nanaginip lang ako" sagot ko habang kinagat ko yun tinapay.
"Nagmeryenda na kayo?" Pagiibang tanong ko.
"Oo, hindi na lang kita ginising napasarap ka ata sa tulog mo eh" sagot niya "sino ba ikikiss mo sa panaginip mo?" Dagdag niya
Muntik ko na maibuga yun ininom kong juice sa tanong niya. Halah alam niya? Kahit hindi ko kinuwento sa kanya nun? Agad niya ako inabutan ng tissue at natawa parang nanadya.
Pinunasan ko agad yun bibig ko "Hindi ko alam eh hindi ko nakita" I lied. Si Sandro yun.
Tumango man ito at sinenyasan niya ako na mag check ako sa galley after ko kumain, before makapasok ng mga pasahero sa eroplano. Last leg na namin ito. Nakakapagod.
"Drinks? Check. Foods? Check." Bulong ko habang nagchecheck sa galley. After ko magcheck sa galley. Nilibot muna ang paningin ko sa loob ng eroplano. Walang cabin crew sa loob. Pumunta ako sa pintuan ng eroplano ng makita kong nasa baba sila si FO. Owen kausap yun mga aircraft maintenance habang yun ibang cabin crew ay palakad lakad sa bawat gilid ng eroplano. Means ako lang nandito. Sumilip ako agad sa Flight deck.
Nakaupo dun si Sandro sa left side ng controller. Tinakpan ko muna yun bibig ko dahil talikod pa lang niya. Kinikilig na ako.
When I see you, my heart gets small...
Umaandar yun makina ng eroplano at may lumalabas na hamog sa aisle. Naka steady lang siya sa upo niya. Hindi na ako nagdalawang isip na lapitan ko siya.
I want to know your heart..
Wala naman masama kung lapitan ko siya diba? Flight attendant ako, Piloto siya. Diba?
Do you know how much I waited?
Nag tiptoe ako papalapit sa kanya. Dahan dahan ko siya tinignan. I saw him again.
For the moment to see you?
He's sleep. Siguro puyat siya dahil may konting dark circles sa bandang lower eye niya at may konting eye bags din. Gwapo pa din kahit sabog siya hehe.
Dahan dahan ako umupo sa right pilot seat kung saan nakaupo yun first officer. Pinatong ko yun dalawang siko sa handle and I cupped my face front of him. Since maya maya pa yun boarding tinititigan ko muna siya.
Will you know me?
Nakasandal siya at nakatagilid kaharap sakin yun position ng tulog niya. Yakap niya yun square pillow sakop sa chest niya. Ang gwapo niya kahit tulog.
Will you look at me?
Mas lalo siya gwapo sa personal than picture. His snow white skin. Perfect pointed nose. Rosy lips. Perfect line eyebrow. His brushed up hair. His royal aura at yun tindig niya. Nakakainlove.
My worrying heart
Hi Sandro. Ako si Sanya. Isa ako sa babaeng hinahangaan ka ng ilan taon nakakalipas. Well hindi mo alam na nagexist ako sa life mo. Hindi mo ako kilala eh pero ako? Kilalang kilala kita from the beginning pa lang. Alam mo ba? simula nung unang kita ko sayo nung nagspeech ka sa UST? Parang tinamaan ako ng isang malaking shooting star sa puso ko dahil lakas ng impact yun attraction ko sayo.
My loving heart
Perfect ka sa lahat. May looks nga brainy ka pa. Daming babae na nagkadarapa sayo dahil sa tindig mo. Pati din sa social media sites pinagkaguluhan ka tapos nagpapansin sila sayo para mapansin mo sila.
As if you'll come by my side... uh~
Im so lucky to see you in personal unexpectedly.
Hindi ko talaga alam kung ano feel ko ngayon kasi nasa harapan na kita.To the point I can't open my eyes..
As much as my heart trembles...Bakit ang bait ni universe? Kahit never ako hiniling na mapansin mo ako through mention sa social media. Tapos hanggang tingin lang ako sa mga pictures mo. Tinignan kita ng pictures masaya na ako. Sa loob ng ilan taon ikaw ang naging inspirasyon ko... Akala ko hindi kita makikita eh. Tapos ito nakita na kita Sandro
Sana makilala mo pa ako
I love you...
♥️
BINABASA MO ANG
Aviation Avenue
RomanceSanya was a flight attendant at Manila Air. She love her work so much. While in the middle of her aviation journey, she met a pilot at Aviation Avenue unexpectedly. Who is the pilot that she met?