06

742 20 0
                                    












"Gurl? Nakikinig ka ba? Kanina ka pa tulala dyan, sige ka wala ka maisasagot sa final recitation kina atty at cong" pagkabasag ni China ng pagkatulala ko



Narealize ko na kanina pala ako nakatulala sa kalayuan dahil nawalan ako ng pag-asa na makita si Sandro sa personal. Nawalan din ako sa mood.

Simula nung dumating yun Presidente at sinimulan ng SONA wala na akong ganang lumingon lingon pa. Baka magmukha akong tanga kung naghahanap ako sa wala. Nakakahiya kasi kung lingon lingon ako sa bawat sulok jusko para akong Giraffe sa ginagawa ko. Baka may makakita sa ginagawa ko nakakahiya yun! Puro mayaman o vip na nandito loob ng Plenary Hall.

In the first place hindi niya alam na nagexist ako dito sa earth. Pangalawa hindi niya ako kilala. Pangatlo hirap i reach ng lalaking yun, Marcos yun. Pangapat hanggang crush lang ako sa kanya at napakaimpossible na gusto ko manyari iyon. At panglima heaven siya slapsoil ako.






"Oo" sabay tango "nakikinig lang ako, no worries" sambit ko

Tinignan niya ako saglit at bumalik siya sa pagkikinig.

Hawak ko ang maliit notebook at ballpen. Nagtake down notes ko. Sinusulat ko yun mga sinasabi ni President sa Sona dahil magrecite kami sa finals. Ito yun huling gagawin namin bago matapos yun OJT. Required kasi, dagdag grades sa performance namin. Kinakailangan namin gawin yun.

Marami na ako naisulat. Mga 20 pages. Everytime na nagsusulat ako halos detail na detail talaga para maayos at hindi ko makalimutan. Okay na ito, the rest naman yun ididiscuss ni Pres yun bagong activities this year.

Nakikinig na lang ako sa discussion ni Pres. Para may silbi naman ako sa pagpunta dito.
Hindi ito bar para maghanap ng lalaki. Nasa SONA tayo gurl ah? Oke?
Nagaaral ako ng may inspirasyon sa life. Last na ito eh waaaaaaahhh ayoko pa grumaduate~ joke~ I don't have any plans about job~ waaaaahhhhhh ulet~ joke! Joke! Joke!







Pagkalipas ng 3 oras sa pag didiscuss ni Pres. Tapos na ang SONA. "Hayyyyy! Finally!" Bulong sa sarili ko. Nagsitayuan na kami at hindi pa kami aalis dahil nakipagbati at makipagusap pa sina Atty at Cong sa kapwa nilang opisyal.

May iilan tao na lumalapit sa kanila. Tamang shake hands. Beso beso. Yakap yakap. Usap usap ganun.

May iilan din sa kanila na nilapitan kami. Same din sa ginawa nina Atty at Cong. Hindi kami pwede tumanggi kasi Formal yun. Kailangan namin makipagsocial sa iba.

Goodbye my flesh blood talaga. Goodluck talaga sa English skills ko! Waaahhh! Hellpppp! RIP talaga!
Yun mga opisyal magaling sila magsalita ng english and nature na sa kanila yun ang paggamit na english to communicate. Bakit hindi sila gumamit ng tagalog? Pilipino tayo besh. Americans ba tayo mga sis? Chour! Sorna!





"Where school are you from?" Tanong sakin ni Atty. Renato

"Marcos State University Cebu Campus po Atty" I replied

Napa O siya "wow that's nice. My Mom was graduated that university. She took up a Law Course" -he share

Napa O ako sa sinabi niya iyon. Tango at ngiti lang ipinakita ko. Tapos kwento saglit. Then nagpaalam na sakin upang kausapin yun iba.

Pababa na kami. Sa kinauupuan namin.

Nanlaki agad ang mga mata ko dahil sa nakita ko.......




























:3

Aviation Avenue Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon