Kanina ko pa talaga nasesense na may sumusunod sa akin, sounds creepy but I think someone is eyeing me, malakas kasi talaga ako maghinala at minsan tama ang hinala ko at kung minsan naman mali. Actually nakabuo na ako ng plano on how to catch him/her and I'm going to do that later pagkatapos ng klase. Humanda ka talaga sa akin kung sino ka man, at humanda ka rin sa boyfriend ko dahil isusumbong kita sa pagnanakaw mo ng tingin sa akin.
Naglalakad ako ngayon pauwi sa house namin, sinadya ko talaga ito kasi ngayon ko na gagawin ang plano ko. Sa tuwing lilingon ako sa likod wala namang tao, pero nagwawala talaga ang puso ko dahil nasesense ko na meron.
Pumunta ako sa gitna ng kalsada at pumikit habang nakatingala.
"Isa akong espirito! Sinasaniban ko ang katawang ito!" Ginawa kong malakas ang boses ko. "Hindi ako si Alleyah kaya matakot ka sa akin. Bwahahahahahhaha"
Inangat ko ang aking kamay sa ere at tumawa ng malakas.
"Kilala ko kung sino ang sumusunod sa akin, so expose yourself....... Magpakilala ka sa akin para hindi kita kainin"
Kaunti kong minulat ang mga mata ko pero wala pa rin akong tao na nakikita. Maybe the stalker doesn't heard me, kaya hindi siya natakot.
"Ahem. Ahem. Naririnig mo ba ako? Kung malayo ka ay lumapit ka ng kaunti." Wala pa rin, ano ba 'to? Okay Alleyah proceed sa plan B.
Gumalaw ako na parang nakuryente ang buo kong katawan, siguro naman hindi na niya ako susundan ulit kasi takot na siya.
"Worooooorawwwrritturpahjebevdvhwlqkbavgagakbwgg" I said and act like a crazy, sana naman effective at tigilan na niya ako. "Gwuiwhwbawjwkowhwgwunwkliwk"
"Magpapakamatay ka ba?" May humawak sa bag ko at tinulak ako papunta sa gilid ng kalsada.
"Sandali nga, sin-..Arch! Anong ginagawa mo dito?"
"Bantayan mo yang girlfriend mo iho, baka masagasaan 'yan" Sigaw ng tricycle driver at pinaandar na ang trycycle.
"Hindi naman ako masasagasaan eh, marunong naman akong tumawid" Bulong ko kay Arch.
"Marunong ka ngang tumawid pero kung makaharang ka sa gitna parang sasakyan pa ang masisira pag bumangga sayo." Sermon niya sa akin, para siyang si daddy pag galit.
"Kasi eh! Alam mo ba may sumusunod sa akin? I was so curious kung sino siya, that's why I did what you saw kanina hoping na magpakita siya sa akin."
"Tanga ka na nga, tanga pa ang mga plano no. Nag-iisip ka ba talaga? Nasaan na yang utak mo? Para kang baliw kung makaasta"
"Ikaw ha, your always reviling me. Tanga ka rin naman eh, tinatanong mo kung nasaan ang utak ko ko?....Siyempre nandito (sabay duro sa ulo ko) simpleng bagay di mo alam? Eh even kinder alam na yan." Hinilamos niya ang kanyang palad sa mukha, naiinis ba siya dahil sinabihan ko nga ng tanga? Namumula kasi ang mukha niya. Mabilis siyang lumakad paalis kaya sinundan ko siya.
Oo nga pala, malanding lalaki nga pala ang endearment ko sa kanya. Akala niya nakalimutan ko na siguro, ako nga pala yung tanga.
"Teka lang Arch, oyyy malandi siya......" Hinabol ko siya habang sinasabi iyon.
Bigla siyang huminto kaya malawak ko siyang nginitian.
"Anong sabi mo?!"
"Malandi ka. Akala mo hindi ko naaalala ha?"
"Tanga" Sabi niya at lumakad na naman.
"Malandi"
Sigaw ko sa kanya dahil medyo malayo na siya, is he going home? I need to go home na rin kasi baka hinahanap na ako ni mommy.
BINABASA MO ANG
Sweet Mists Of Addiction
Teen FictionThey said "High school life is the best." So that is what everyone believes of, especially when you found friends that will make your days lively and a high school sweetheart that will make you stutter and be the reason of your weaken knees. His lif...