As i walk through their mansion , I saw a familiar figure ."Manang Fe , i called her and envelop her into a hug.
'Hija , matagal tagal na noong huli tayong nagkita , wala ka pa rin pinagbago , napaka ganda mo pa ring bata.
I smiled at her and kissed her cheeks.
"Kumusta napo kayo manang? Magalang kong tanong sa matanda.
'Heto at malakas pa naman , ako'y hindi na nga masyadong pinag gagagawa rito sapagkat ayaw na rin ng Pamilyang Cervantes lalo na ang alaga kong si Jared. Masyado nadaw akong matanda kaya huwag na akong magpagod. Natatawa nyang sabi.
I smiled at her , mabuti na nga po yon manang , para hindi kayo masyadong mapagod .
'Hija , matanong ko lamang kayo ba at nagkausap na ng alaga ko?
" Hindi pa po , pero balak ko naman po syang kausapin para maayos yung hindi namin pag kakaunawaan dati. Hindi ko naman napo ipipilit ang aking sarili dahil alam kong masaya napo sya ngayon. Gusto ko lamang po ng closure upang mas maging masaya napo kami at walang hinanakit galing sa aming nakaraan. I said painfully when memories flashed in my mind .
Manang Fe look at me gently , Hija alam ko ang dahilan ng paghihiwalay ninyong dalawa. Alam kong hindi lamang ito tungkol kay Jared kundi tungkol din saiyo.
"Napamaang ako sa sinabi ni Manang dahil tama sya hindi lamang tungkol ito kay Jared pero ako lamang ang nakakaalam ng isa pang dahilan na iyon kaya ko sya tinulak palayo."Hindi ko sinasadyang makiusyoso sa buhay ng may buhay pero nung nakita kitang pumunta sa Hospital ilang buwan na ang nakakalipas bago ka makipaghiwalay kay Jared at kausapin ng magulang nya alam kona ang rason mo. 'Para akong tinakasan ng ulirat sa lahat ng narinig ko mula kay Manang Fe. '
Alam ko kung gaano mo kamahal ang alaga ko at ganoon din naman sya saiyo. Kaya noong malaman kong hiwalay na kayo ay alam kong hindi lamang sa nanghingi sayo ng tulong si madam Charity kundi dahil na rin sa rason mong iyon.
Nauunawaan kita hija , pero sana sinabi mo rin sakanya ang tunay na dahilan kung bakit nagawa mo syang ipagtulakan , deserve nyang malaman ang totoo hija. She said at me while wiping my tears."Hindi ko namalayang umiiyak na pala ako.
Manang , ayaw ko na pong pahirapan at dagdagan pa yung sakit na idinulot ko sakanya nung tinulak ko sya paalis , dahil baka kapag sinabi ko hindi sya umalis at manatili lamang sa tabi ko. Ayaw ko po ng ganon , nahihirapan kong sambit kay manang.
Manang slowly nodded at me. I understand hija , huwag kang mag alala at hindi ko sasabihin sakanya. Pero sana bigyan mo sya ng pagkakataon para malaman ang iyong dahilan kung bakit mo sya nasaktan ng ganoon, may karapatan syang malaman lahat hija. Huwag nyong pahirapan ang sarili ninyo. Mag - usap kayo.
I only nodded at her while stopping my tears to fall again.
'Sige na hija at kanina pa sila roon nagkakasiyahan , pumunta kana roon.
Sige po manang salamat po , I hug her again before leaving her in the receiving room .Nakita kong nagkakasiyahan na ang mga kaibigan ko sa gilid ng pool , at doon nakahanda ang mga pagkain namin. Namataan agad ako ni Julia kaya agad syang tumakbo papunta saakin.
" Hey , are you okay? Umiyak kaba? She ask me worriedly.
Nah , si manang kase nakipagkwentuhan pa sakin masyado yata akong namiss at nagkaiyakan pa kami i laugh para hindi na sya magtanong pa. Julia only eyed me then sigh --
Okay sabi mo e , tara na at ikaw nalang ang hinahantay nakipagdaldalan kapa kase .
I rolled my eyes at her ang arte talaga kahit kelan." Guys , nandito na si Georgie Anne hiyaw ni Julia kaya natahimik sila.
Hey , what's up sabi sakin nila Simon habang binibigyang ako ng halik sa pisngi ang iba nama'y yinakap ako. Nginitian ko na lamang sila at naupo na sa aking upuan.Nang matanaw ko sa kabilang banda si Jared at Alex na masayang nag uusap . Parang may kirot akong naramdaman sa aking puso ngunit pinag sawalang bahala ko na lamang iyon. I smiled at them instead.
Alex stood up and hug me , i hug her back. 'You're late she said smilingly .
' Sorry natrafiic kay manang i laugh a bit ' she laughed too and sat beside Jared again . I smiled at him and he give me a nod.
Sa tapat ko nakaupo si Jared at Alex na katabi sila Simon sa tabi ko naman ay si Julia at Rhenz na katabi rin sina Eris.So how's life Georgie Anne , Simon ask -- one of our friend. 'Well it's kinda hectic because of those pending works that we have but, still it's good. I said before i drink my water. ' So i heard that James want you to be the architect of his house he said. ' Ah yeah , bout that i already confirmed it.
" That house will be your first project here in the PH right? I shyly nodded at him and he only give me a okay sign and turned his attention to others.So you're an architect Alex stated .
' I answered her with a smile plaster on my face.
" Ikaw yung magdedesign ng bahay ng kapatid ni Ja pagpapatuloy nya , tumango nalang ako para hindi na sya magtanong pa ng magtanong.Jared does'nt look surprise, pero nung nakita nyang nakatingin ako sakanya bigla nalamang naging blangko ang mukha nya. Hindi man lang inalis saakin ang titig nya hanggang sa ako nalang ang bumitaw doon. Naramdaman kong may mga daga nanamang nagkakarera sa dibdib ko , sa sobrang bilis ng tibok nito daig kopa nakipagmarathon. I pinch myself to calm system. Gosh , it's been 5 years pero sya pa rin talaga nakakagawa nun sa puso ko.
Masayang nagkkwentuhan at nag aasaran ang mga kaibigan namin sa hapag , minsan nakikisali rin ako dahil sa kanilang kakulitan minsan naman ay pinipili ko na lamang maging tahimik at sasagot na lamang kapag may tinatanong saakin. Mas mabuti na lamang na kumain ako ng kumain kaysa maalibadbaran ako sa dalawang taong nasa harapan ko na masayang nag uusap. Tss
Hindi ko alam kung bakit naiinis ako , pero siguro nga ganon talaga pag alam mong yung taong dati mong kausap at ikaw ang kinukulit ay may kinukulit nang iba. I clenched my jaw at that thought.
Ja , i heard Alex called him . 'Hmm ? What do you want? Jared said . Can you please hand me the shrimp beside you she said lovingly.
' wtf is wrong with me ? E ano naman kung may kasamang pagmamahal yon dUh. Lovingly my ass. I rolled my eyes involuntarily nakita kong nakita iyon ni Julia kaya kinurot ako sa hita ko. "Outch i hissed and glared at her , she only whispered at me and said "Umayos ka nga , para kang timang . Iniwan mo remember then she rolled her eyes at me. Napamaang nalang ako sakanya saglit at pinagpatuloy nalang ang pagkain.
YOU ARE READING
Always and Forever
RomanceThis story is all about a girl who choose to push her love of her life to help the boy to have a better life. Ps. Please bare with me po. Im still learning and i just want it to give a try to experience to write a story like other authors/ writers...