Kabanata Dalawampu't-Dalawa

12 1 0
                                    


'Waiter' he said in his deep baritone voice.  The waiter went to us and he gave his card to paid our meal.

" Red" his brows furrowed. I  mean Jared,   i cleared my voice . Tumikhim ako  bago ipagpatuloy ang aking sasabihin.

Napag-usapan na namin ni James ito nung nakaraan , pero gusto ko pa rin linawin sakanya at hingin ang opinyon nya sa pagbabagong gagawin sa kanyang bahay.  Habang kinukuha at binubuklat ang mga folders na dala ko. As you can see , issuggest ko sana sakanya na dagdagan namin to ng playground sa likod at sa harap nang bahay ay punuin nang iba't - ibang uri ng halaman. I said in a serious voice before looking into his eyes.

I was taken aback when i saw him staring at me deeply.  I lowered my gaze at tumikhim para lubayan nya ang pagtitig saakin at ang kabog nang aking dibdib ay sadyang namamalibis! Shit.  Tiningnan ko ulit sya at nagsalita na.

So what do you think ? my voice croaked.

'Ikaw? He said calmy.

Huh? Napamaang ako sa kanyang sinagot . Anong ako? I said confused looking directly at his eyes.

'Ikaw ano pa ba gusto mong idagdag sa bahay para mas lalong gumanda tanong nya habang nakatitig din sa aking mga mata.

Well , uhm for me gusto kong ipush yung napag usapan naming playground ang lagyan nang maraming halaman sa frontyard i said while biting my pen.

Playground huh? He said smirking.

'Yeah , as you can see pwedeng magbonding don yung magiging future child nila. Sabi ko habang tinutuldukan ang bahaging may drawing na playground.

'Uh-huh he said playfully . I rolled my eyes at him. I heard him chuckle a bit.
Then put playground on it if it is the case then , he said at me firmly.

'Teka , i was just suggesting baka ayaw nya . Nalilito kong sambit sakanya.

He only shrugged at me.

' Saka , alam mo naman yang kapatid mo masyadong magulo kausap! Kaya , sya nalang kakausapin ko kapag nagkaron sya ng oras tuloy-tuloy kong sabi. Nang tingnan ko sya ay nag iigting na ang kanyang panga sa ngitngit na para bang sinusuway ko sya sa kanyang gustong gawin. Well hindi naman sakanya tong bahay wag nga syang magmarunong dUh.

He beg me to come here just to check his fucking house design! Sa palagay mo ba natatakot ako sakanyang magiging reaksyon kung may gusto man akong baguhin sa bahay nya? He said in his intimitading voice. Saka he should consider my opinion too dahil inistorbo nya ko sa aking opisina maghapon . I dont care if he's not fond of putting that damn playground in his backyard.  Put it , that's what i want! He said in his serious voice while his forehead puckish na tila bang kapag hindi mo sinunod ang gusto nya ngayon ay ibabalibag nya ako palabas nang restaurant na ito.

Napabuntong hininga na lamang ako at tumango sakanya. Bahala silang dalawa magkana ng kapatid nya. Basta ako sinusunod lang kung ano gusto nilang mangyari sa bahay .

So , thank you i smiled curtly. Ito lang naman ang pag uusapan naten sa ngayon. I will email James nalang para sa mga follow up questions and recommendations na pwedeng issugest pa. Thank you for coming here anyway i said while fixing all my folders na nakakalat sa lamesa.

I am about to stand up when my phone rang. Jared eyes immediately darted in my phone. He clenched his jaw at kinuha ang kanyang basong may lamang wine .

'Excuse me , i said at him . He only nodded at me at saka nilibot ang paningin sa loob ng restaurant.

"Lee" , I saw Jared look at me seriosly in my peripheral vision. Pinagsawalang bahala ko na lamang yon at pinagpatuloy ang pakikipag-usap kay Lee.

Hey , where are you ? Lee said in another line.

Nasa restaurant pa , you know regarding sa design nang bahay ni James , but unfortunately yung kapatid nya nakameeting ko. I said frustratedly . Hindi naman makikita ni Jared ang mukha kong naffrustrate dahil nakatalikod ako sakanya.

I heard Lee's sighed for a moment and then began to talk.

Are you two done? He said coldy.

'Yeah , In fact paalis na nga kami nung tumawag ka.

'Are you done eating dinner? He said concern.

'Yeah , tapos na. Don't worry sambit ko habang natatawa. Ikaw you should eat too. Paalala ka ng paalala sakin ikaw naman tong di kumakain sa tamang oras. I rolled my eyes at him as if naman na makikita nya ko.

Napabaling nalang ako bigla kay Jared nang marinig ko yung padarag na pagbagsak nang wine glass , his jaw clenched firmly .

I gasped.

While on the other line , Lee chuckled at me. Yes maam , kakain na din ako. I just wanna check on you tamad ka pa naman magluto natatawa nyang sambit.

Lee , tawagan nalang kita kapag nakauwi nako ha? Baba ko na to. Hindi kona inantay na makapagsalita sya at binaba kona ang tawag.

'Sorry for the call , sabi ko kay Jared na ngayon ay seryosong seryoso ng nakatayo at nagsisimula ng maglakad.

'It's okay , you're boyfriend? He said coldy.

Bago pa ko makapagsalita ay nakalabas na sya ng pintuan. Nagkibit balikat na lamang ako at pinagpatuloy ang paglalakad papunta sa parking lot .

Nakita ko sya doon na nakasandal sa kanyang sasakyan, nang nakita nya ako ay tumango na lamang sya at nauna ng sumakay sa kanyang sasakyan. I stared at his car for i dont know how many minutes, nagulat na lamang ako ng bumusina sya para makapagpaalam muli . I only waved my hand at him and went to my own car. I sighed heavily before maneuvered my car . What a long day!

Always and Forever Where stories live. Discover now