Kabanata Dalawampu't-Isa

13 1 0
                                    


It's been three days since that incidents happened in my office . Well i  must say that i am completely okay now hindi tulad nung nakaraang araw.

Sa tatlong araw na iyon , maraming nangyari  tulad ngayon nandito nanaman ako sa aking opisina habang nakaupo sa aking reclainer chair at tinatanaw ang tambak tambak na trabahong naiwan ko napabuntong hininga na lang ako at nagtungo sa pantry upang makapagtimpla ng kape pabalik na ako sa aking lamesa ng biglang umikot nanaman ang aking paningin . Shit! I curse to myself not minding whatever happened in my tops now dahil sa natapong kape.

Dra. Ilang buwan ko na pong nararanasan yung pagsakit ng ulo ko . Hindi tulad dati bearable naman po sya pero ngayon po ay sobrang sakit na. Matamtamang sabi ko kay Dra. Jimenez na siya ring lagi kong kinokunsulta dahil sa kondisyon kong ito.

'Hija , hindi ba at sabi ko sayo na huwag mo ng pagtagalin pa ang pagbisita sa akin kung nararadaman mo uli yung pagsakit ng ulo mo? Marahan nyang tanong saakin. ' I only nodded at her pasensya na po .

Well , Hija alam mong hindi maganda ang kondisyon mo. Oo at naoperahan kana pero may posibilidad uli na magkaroon ka ng ganyang sakit. Halika at gagawa ako thorough check up para sayo.

Tatawagan nalang kita kapag lumabas na ang resulta pero in the mean time inumin mo muna itong pain reliever na ito it can lessen the pain alright?

Okay po Dra. Maraming salamat ko tugon ko sa ginang at hinalikan ang kanyang pisngi bago lumisan sa kanyang opisina.

Hindi pa ko nakakahupa sa nangyare saakin nang marinig kong may kumatok sa pinto ng aking opisina .

'Ms. Ferrer' , i heard a womans voice behind the door.

You may come in Jade , i said and after that i heard a click then she went towards me.

'Hey what happened to you Ms.?natatarantang tanong ni  Jade saakin habang inaalalayan ako .

Im okay and gave her an assuring smile , nagtitimpla lang ako ng kape ng bigla akong makaramdam ng hilo . Okay na ako ngayon magpapalit lang ako .  She only nodded at me and i immediately went to my office bathroom to change my tops.

So , what's the agenda for today Jade? Tanong ko sa aking sekretarya habang umuupo sa aking silya.

She then gave me my coffee , "thanks i muttered at her she only smiled at me then proceed to her discussion.

'Ms. Ferrer may meeting po kayo mamayang 6pm sa isang Korean Restaurant regarding po sa design and recommendation po sa bahay na pinapagawa ni Mr. James Cervantes and tomorrow po may mga ichecheck lang po kayong mga design . Yun lang po . She said in a low voice then she sofly smiled at me.

Oh , okay thank you Jade for informing me. I smiled at her before checking my schedule.

It's 6pm in the evening and yet im still here at my office , buti nalang at may mga damit na ako sa opisina kong to para sa mga biglaang meeting . I wore a fitted peach one sided strap dress with color beige stilletos , hinayaan kong bagsak ang aking kulay toffee brown na buhok para maemphasize ang kulot kong buhok at ang aking make up ay light lang din para sa gabing ito.

Shit! Napamura nalang ako ng nakita kong sobrang traffic. Napatingin ako sa aking palapulsuhan kung saan nakalagay ang aking relo at nakita kong 6:30pm na. I dialled James number  para humingi ng pasensya at sabihin ang kalagayan ko pero sa kasamaang palad out of coverage ang phone nya . I sighed exaggeratedly.

It's already quarter to seven and finally im here , nagmadali na akong pumasok sa restaurant at hanapin si James .

"Ma'am  any reservation po? Tanong ng waiter na humarang saakin.

Ah , Yes James Cervantes . I smiled at him .

'This way ma'am , sabi ng waiter at tinuro na ang daan patungo sa lamesang pinareserve ni James  . I only nodded at the waiter at nagsimula ng maglakad patungo sa lamesang tinuro niya.

Habang naglalakad ako , naramdaman kong parang pamilyar yung taong nakatalikod sa akin and then i realized that it's not James intead it's his older brother Jared! I stilled for a moment bago ipagpatuloy ang paglalakad ko. I felt my body trembling for a moment but i refused to acknowledge it instead i confindently walk towards him.

Goodevening , sorry im late naipit ako sa traffic i said in a low voice.

'Goodevening too, you may take your sit he said coldy.'

'Where's James? I asked hesitanly.

' He bore his eyes on me , he have an urgent meeting so he beg me to went here. '  I only nodded at him and get my folders.

'Should we order first before the discussion? He said in his baritone voice.

S-sure , damn! Why am i stuttering. I pinch my hand to calm myself. Stupid! Get a hold to yourself , don't put yourself in a shame Georgie Anne!


Always and Forever Where stories live. Discover now