Prologue

197 19 8
                                    

May isang taong iyong kinasusuklaman ngunit di mo namalayang nahulog na pala ang loob mo sakanya ng hindi mo namamalayan.

Gusto mo siyang makasama nang matagal ngunit bawal dahil ikaw nakatakda ng ikasal.

Paano kapag nalaman mo na ang taong iyong kinaiinisan na iyo ring gustong maging ka-ibigan at ang taong iyong pakakasalan ay iisa?

Pero ang nararamdaman mo sakanya noon ay nagbago na, paano mo siya pakikisamahan ngayong nakamove-on kana sakanya?

-

Arranged Marriage:
Masakit lalo na kung may tao kang mahal pero hindi mo naman makakasama ng matagal dahil pinagkasundo ka ng magulang mo sa taong hindi mo naman mahal..

At ang masaklap pa ay sa taong iyong kinasusuklaman!!

Pero..

Maaari pa kayang magbago ang pagtingin mo sakanya?

-

Prologue

"You may now kiss the bride" anunsyo ng Pastor

Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko ngayon, aaminin kong kinakabahan ako, lalo na sa sitwasyon ko ngayon.

"Wag mong subukan pa" mahinang banta ko sakanya

He smirk "Asa ka naman" mayabang niyang sabi

Masama ko lang siyang tinitigan, nakangisi niya naman akong tiningnan

"KISS NAAA!!" biglang sigaw ng kung sino

Nanatili kaming magkatitigan sa isa't isa. Ngunit natigilan ako ng bigla siyang tumingin sa labi ko, maging ako'y napatingin sa mapulang labi niya

Ngumisi siya "But, now that I'm already your handsome husband, I think I have a rights to kiss you whenever I want"

"Why would you want to kiss me. This. Is. Fake fyi" seryosong sabi ko

"Because I want...?" Pabirong tanong pa niya pang sabi "Well, anong gagawin mo kung subukan ko" dagdag pa niya

Natahimik ako, loko toh ah. Ano bang pinagsasabi nito? Ano bang nakain ni--

Nagulat ako sa biglaang paglapit ng mukha niya sa mukha ko saka hinawakan ang batok ko. Hindi na ako nakagalaw. Hindi ako makapamiglas.

Dahan-dahang dumampi ang labi niya sa labi ko. Narinig ko ang hiyawan ng mga tao

Agad akong humiwalay sa halik na yon, dampi lamang yon pero napakalaking impact sakin niyon

Ano nanaman ba tong nararamdaman kong toh?

Akala ko ba nakamove-on na ako sakanya?

Bakit ba ganito nanaman 'tong nararamdaman ko? Ayoko na 'tong maramdaman. Tsk.

Ano ba Harriet? Gusto mo bang maulit nanaman yung nangyari sayo? Masasaktan ka nanaman? Ayoko nang maulit pa yung..

Magmahal ng isang taong hindi man lang masuklian ang pagmamahal na ibinibigay ko?

Cringe

Siguro, ganon talaga. Nagmamahal ka pero hindi mo pwedeng i-force ang isang tao na mahalin ka pabalik. Dahil hindi naman niya hiniling na magkagusto ka sakanya. Wala kang maisusumbat sakanya, dahil nagbigay lamang siya ng motibo na ika'y namang umasa na ang motibong yon ay may pag-asa na magkatuluyan kayong dalawa.

Sa totoo lang hindi ko na alam kung ano ang mararamdaman ko..

----------------≡^ˇ^≡

A/N:

Ito po talaga yung pinakaunang story na sinusulat/sinulat ko, pero recently inunpublish ko siya, kasi ieedit ko and tatapusin, pero nahihirapan akong tapusin siya nang hindi pinupublish, I want to see na you're reading this, I wanna see your votes, comments so pleaseeee, doon ako nagaganahan mag sulat. Mag comment or vote kayo fliss

Sa mga nakakakilala po saakin in person jan pls wag niyo nalang po isipin na ako ang nag sulat jan hehe

May mga badwords po pero hindi po ako nag sasalita ng ganon in person, bale sa mga gawa kung characters lang po. May friend po kasi akong nag-eedit and siya po ang nag lalagay nung mga words na yon, para mas maemphasize o maipadama yung totoong nararamdam nung character, kasi hindi po ako ganon kagaling magsulat ng totoong nararamdan ng character. But don't worry I will edit or erase those unappropriate words na hindi naman na talaga need. Pag naimprove ko na po ang pagdedetailed ng mga bagay in words. Thank you for understanding po..

I hope you enjoy po!

Pakihintay nalang po yung mga chapters! SALAMAT PO!🤗

Start- July 4, 2020- XXXX

◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇◇

DISCLAIMER:

This is work of fiction. Names, characters, places, business, events, and incidents are either the product of the author's imaginations or used in ficticious manner. All resemblance to the actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

No part of this story may be transmitted or reproduced, nor published in any forms or by any means without the prior permission of the author.

Another Disclaimer:

Since I'm still in High School. Gumawa nalang ako ng sarili kong school hihi. My own rules, college na po kasi ang mga ibang characters dito, e wala po akong mapagtanungan about college cause I'm shy hehe.

The name of the school is based from a unique name I heard. Kaya if may nagaya man akong story na parehas ng name ng univ, you can message me and I'll change the name of it. But if wala. I hope that no one will copy my works, marami kasi akong nakikita sa social media acc ko ang nag cocopy ng mga works ng mga authors, sikat man o hindi.. well, I'm praying naman na sana hindi yun mangyari. Anyways enjoy!

Thank you! GOD BLESS!

Unexpected Arranged Marriage With My EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon