Chapter 3

1.6K 78 18
                                    

Chapter 3

"What are you doing ate?" Rustine my 5 year old brother ask me

Tumingin ako sa kanya and tap his head

"Ate is making a love letter lil bro" marahan kong pahayag dito.

"What is love letter ate?"
Nangunot ang noo niya na tila ba nang hihingi ng eksplenasyon kung ano ang pinag sasabi ko, well children are always curious.

"Well, it's a letter that compose of sweet messages tapos isusulat mo doon ang nararamdaman mo para taong binigyan mo nun. Just like your crush ganoon or nililigawan" ngumiti ako sa kanya

"What is crush and nililigawan ate?"

His almond gray eyes was innocently staring at me, kumurap kurap pa siya kaya mas lalong na dipina ang mata niya. Lalo na at sobrang daring ng curvy at makapal niyang pilik mata.

Well mana kay Daddy ang mga mata niya, while me. Mana kay mommy. Medyo round ang mata ko at kulay chocolate, mahaba rin ang aking pilik mata pero hindi siya masyadong curvy. Hindi masyadong makapal ang kilay ko sakto lang. Pero maliit at pointed ang ilong ko, natural din na pink ang heart shape kong labi, all in all maganda talaga ako. Di ko lang talaga maintindihan kung bakit hindi ako nano-notice ni Amos Darling. Hayys!

"Basta malalaman mo rin yan pag laki mo"

"When i grow up i want to make a love letter and give it to my crush or nililigawan" my lil bro Cheered

Nasapo ko nalang ang noo ko dahil sinabi niya, Jusko. Wag lang sanang maging malandi tong kapatid ko!

Matapos naming mag usap ng kapatid ko ay tinaboy ko na siya palabas sa kwarto ko, bigla nalang kasi nang room crash yung bubwit na yun. Its his hubby pag bored siya at wala siyang ibang makulit ay papasok siya sa kwarto ko at ako kukulitin niya, hindi naman ako naiinis kasi gusto ko Rin naman ang pagiging makulit niya. Coz I know ganon din ako sa kanya when i was young. I was like a curious cat.

I was cutting the red construction paper and form it into a heart shape tsaka ko idinikit yun sa front page ng letter ko.

Isang pink construction paper ang sinulatan ko ng letter at may maliliit na heart shape na design.

Kinabukasan ay pumitas ulit ako ng isang tangkay na rosas mula sa garden ni mommy, isinilid ko yun sa side pocket ng bag ko, kung saan pwedeng ilagay ang tumbler at payong. Matapos kong gawin yun ay pumasok na ako sa cotse at nag pahatid sa driver namin

Every morning ay ang driver ang nag hahatid sa akin sa school pero minsan pag off ni Dad ay siya ang nag hahatid sa akin, pero he's a busy man kaya madalang lang mangyari yun, but he often fetch me to school everytime his schedule is not that hectic.

I immediately jump off from our car when we reach our school, nag paalam ako sa driver namin bago tuluyang nilisan ang parking area.

Like the usual, I was hopping while humming on my way to the boys locker, nasa likod ang dalawa kong kamay. At tila isang bata na nag lalakad sa daan.

Nag tago muna ako sa likod ng pader, at sumilip. Ng makita kong wala na mang tao ay dali-dali akong nag tiptoe patungo sa locker ni Amos Darling.

Ni lock pick ko nanaman yun at ipinasok doon ang sinulat kong love letter at ang isang tangkay na red roses na ninakaw ko galing sa garden ni mommy.

Matapos kong gawin ang kababalaghan ko doon sa boys locker ay nakangiti akong pumasok sa classroom. Ako yung kinikilig sa pinanggagawa ko.

Self appreciation din yun, mukhang hindi kasi kinikilig si Amos Darling sa ginagawa ko, kaya ako nalang ang kikiligin para sa sarili kong effort, sayang naman, walang nakaka appreciate.

Im Courting A BekiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon