Chapter 8
Its been a minutes since I'm sitting here in my comfy bed. And its been a minutes since Amos came here. But I didn't heard anything from him
Parang wala siya dito sa bahay.
I was keep on wondering, does my father sent him already to his home.
And one questuon, hindi rin ba siya pumasok katulad ko?
But its impossible, hes a grade freak. Sabi ni mommy mana daw siya kay Tita Jessy, sa tatlo nilang mag babarkda si Tita Jessy lang daw ang masyadong maalalahanin sa Grado. Sila daw chill lang at kopya, kopya pag may time.
Amos is our top one on the class and our running valedictorian, he's always been doing great in his study and he never once absent on our class even though he has an I'll, but now....for the first time in the history, he didn't attended our class just to came here.
I raise up my head and look at the direction where my study table was place, I search for the clock on its top and see the time.
Its 10 o'clock in the morning, Amos was probably out from our house now.
Nagugutom na rin ako, kanina pa kumukulo ang tiyan ko dahil sa gutom, gusto ko ng kumain pero natatakot ako na baka pag labas ko ay makikita ko si Amos, I don't really know why am i afraid of him. Siguro natakot lang ako dahil alam kong may kasalanan ako.
Naks iba talaga pag may ginawa kang kababalaghan!
I heard my stomach growl again kaya napatayo na ako, hindi ko na kayang tiisin ang gutom.
Di Bali na nga kung masampal ako ni Amos, basta ang importante makakain ako at mabusog, i don't want to starve to death. No!
Bumaba ako sa kama ko at dahan-dahang lumapit sa pinto.
I carefully open the door, avoiding to make sound.
Inilabas ko ang ulo ko sa pinto habang ang katawan ko ay nanatili parin sa loob ng kwarto ko.
Everybody look to the left, everybody look to the right, and when the coast is clear.
Labas na!
I silently walk down on our stair case habang pinapakiramdaman ang paligid.
Nakapag tataka talaga kung paano nangyari na sobrang tahimik ng paligid.
Saan nag punta ang mga tao dito?
Napahawak ulit ako sa Tiyan ko at dumiretso na sa kusina, walang tao doon nung dumating ako. Parang nakahinga naman ako ng maluwag dun.
Hehe siguro umalis na sila mama, and it means......solo ko na ang kusina.
Aha!
Dali-dali akong lumapit sa ref at binuksan yun.
Unang bumungad sa aking mga mata ang patong-patong na tapper ware.
Kinuha ko ang mga iyon at binuksan.
Nakaramdam agad ako ng takam ng makita ko ang ulam at kanin.
Gutom na nga talaga ako.
Lumapit na ako sa Mesa at inilapag ang mga iyon doon at nag simula na akong kumain.
Hotdog and egg pati bacon ang ulam at garlic rice naman ang kanin, may mga bread at fruits pa.
For sure busog agad ako nito!
Mabilis ang naging kilos ko para sumubo ng pag kain, yung tipong kahit Puno pa ang bibig ko ay sumusubo nanaman ako ng panibago.
Iba talaga pag gutom!
BINABASA MO ANG
Im Courting A Beki
RandomRussia Augustina Floresca is a clever lady who fall inlove with her Beki neighbor, named Amos Clyde Tuazon isang napaka mataray na Bakla pero sobrang nabiyayaan naman ng kagwapohan, alam ni Russia na wala siyang pag sa binata or should I say Bakla...