Chapter 28

1.6K 73 3
                                    

Chapter 28

"Hello Russia?" Nag mu-muni muni ako ako dito sa kwarto ng biglang tumawag sa cellphone ko si Tita Jess, ilang oras na rin simula nung makauwi kami galing sa mall, after we talk with Chinelle ay umalis na ka agad kami, malinaw na sa akin ang lahat, di man nila sinabi kung sino ang pangalan ng baklang yun, ay hindi na iyon importante ang importante para sa akin ngayon ay kaming dalawa ni Amos, at ang on going naming relasyon.

"Hello po Tita, napatawag ka po?" I answered politely, syempre future mother in-law ko kaya to. I should treat her nicely hehe

"Ano kasi, pwede ka bang pumunta dito sa bahay?"

"Bakit po?"

"Si Amos kasi eh, ayaw kumain"

Napairap ako sa ere.

"Baka gusto pa pong mag pasubo sa inyo" I said

Tita Jess Chuckle "hindi rin, baka sayo"

I bit my lips to suppress my smile "bakit ayaw niya pong kumain?" Tanong ko nalang, baka mapatili pa ako ng wala sa oras

"Mukhang nag kasakit ata to eh" mas lalo akong napairap.

Ayan kasi ang hambog masyado, kanina, pag labas kasi namin sa mall ay medyo umaambon, so I ask him to stay for a bit muna para patilain yung ambon, pero sabi niya he is strong like a carabao daw at hindi siya mag kakasakit!

Ano ka ngayong hambog ka! Tsk

Ayaw ko sana siyang puntahan pero mas nanaig yung puso kaya namalayan ko Nalang ang sarili kong nasa labas ng gate nila.

Langhiyang karupukan to!

"Nasa labas na po ako ng gate tita Jess" saad ko sa cellphone

"Ah sige Russia pasok ka nalang dito"

Mabilis akong kumatok sa gate nila, medyo nagulat pa si Mang Thomas ng pag bukas niya ng gate ay ako bumungad sa harapan niya

"Ineng, uso mag Doorbell" kamot ulong sita nito

"Wag kang maingay, may susurpresahin ako" pinandilatan ko siya

Agad namang ngumisi si Mang Thomas

"Alams na"

Tinawanan ko lang siya at kinindatan

"Pasok na po ako"

Mabilis akong nag lakad papasok sa bahay nila Amos, walang tao sa sala pag pasok ko kaya dumiretso na ako sa taas para puntahan si Amos sa kwarto.

Nasa harap na ako ng pintuan niya, akmang kakatok na sana ako ng nakarinig kong may nag uusap sa loob, nakita kong medyo naka awang ang pinto kaya sumilip nalang ako doon.

Nakita ko agad si Tita Jess na nakatayo sa gilid ng kama ni Amos, habang si Amos naman ay naka harap sa kanya habang may nakatalukbong na kumot sa katawan.

"Hindi raw makakapunta si Russia" malungkot na sabi ni Tita Jess "busy siya at marami pa raw ang gagawin niyang importante" dugtong pa nito.

Napakunot naman ang noo ko, teka wala naman akong sinabing ganyan ah.

Naramdaman kong may kumalabit sa akin sa likuran kaya napalingon ako, just to found out it's tito Lash together with Jeschelle.

"Wag kang maingay future daughter in law, balak lang naming pag tripan si Darling mo" bulong nito.

Napa 'ahh' nalang ako habang tumango-tango.

Kaya pala tsk, kala ko sinisiraan na ako ng future mommy in law ko, naku naman!

Im Courting A BekiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon