Chapter 29 "Learning To Love Again"

25 6 3
                                    

Meana’s POV

           

            Mabilis lumipas ang oras at lutang pa rin ang isip ko sa ginawa ni Lexus at ginawa ko sa kanya kanina, ilang beses ko din tinanong ang sarili ko… tama ba yung ginawa ko? Tama bang sabihin ko sa kanya yun sa harap ng madaming tao?

            Hays nakakaloka! Pero sa mga oras na ito isang tao lang ang malalapitan ko at yun ay ang taong kahit single since birth ang status, siya naman ang pinaka-magaling na mag-advice sa akin… sino pa ba? Edi ang isang best friend kong lukang mahinhin (.o.)!

            Naglalakad na ako ngayon sa may hallway ng school ng matanaw ko si Lexus sa isang bench sa may malapit sa garden, even though his far away from where I am… I can see the sadness in his eyes, nakatingin lang siya sa malayo at parang malalim ang iniisip. Habang tinitingnan ko siya bigla na lang may kumulbit sa akin at dahilan para ika-gulat ko…

            Humarap ako sa kanya at nakita ang isang napaka-maamong mukha ng isang babae…

“Angge…” [sabi ko]

“best I know you need my help (^_^)”

“pwede ba ulit? Kahit ngayon lang?” [tanong ko]

“I’m always here best, tara sa may Cafeteria, doon tayo mag-usap”

            I nod and we went to the place we are going, after namin maka-upo at umorder ng coffee, she decided to break the silence

“What’s wrong Meana?” [tanong niya]

“Angge… I-Im confuse”

“Confuse about what?”

“about my feelings towards him, towards Lexus, hindi ko alam ang gagawin ko bakit siya nanliligaw sa akin? Bakit niya ginagawa yung mga bagay na dapat naman ay hindi sa akin,mahirap mag-decide” [sabi ko]

“you know what?”

“what?” [tanong ko]

“you’re not confuse anymore, you’ve already finished that stage, because in your stage today? You are at in the denial stage”

“what do you mean?”[tanong ko]

“simple lang… mahirap tanggapin na may feelings ka na din towards Lexus, kahit na sabihin pa nating sinira mo yung relationship niya dati, you still fall for him, mahirap sabihin na mahal mo na siya, dahil siguro mataas yung pride mo, why don’t you give him a chance Meana?”

“Do you think I should give him?”

            She smiled with full of sincerity and I love how my bestfriend Angge do that, masyado siyang simple, oo plain lang siya pero siya na yung the best person I’ve ever known.

When the LOVE of the Wrecker StrikesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon