"Anong plano natin?", Basti asked.
"Pwede natin silang ipunin para isahang sabog nalang", usal ni Hadid.
"Wag..."
"Why?"
Tinanaw ko ang kabuuan ng garden. Nangangalahati nalang yung mga di pa sirang bulaklak. Sa tingin ko ay naaakit sila sa mga natitirang bulaklak na yon pero di sila makalapit.
"There's something..."
"Sa ano?"
"Sa bulaklak... May mali sa kanila"
"Panong mali?"
"Notice how those pests avoid those flowers?"
Bumaling naman ito sa mga bulaklak. May mga nakapalibot na mga insekto sa kanila pero di nila ginagalaw.
"Bakit?", Basti asked.
"May something sa mga bulaklak na yun kaya di sila nalalapitan nung mga insektong yun"
"We can check the detail..."
May kung ano namang kinalikot ang avatar ni Hadid at biglang nagpop sa harapan nya ang isang parang biography. Biography yun nung mga bulaklak na nakikita namin sa garden. Iisang klase lang sila at pare-pareho lang yung itsura. Mula sa tangkad at lapad nung mga petals.
Name: Wild Hore Plants
Strength: potions
Weakness: pests, monkeys, raccoons, bugs
Ability: attracts special spell (Spell of Vulnerability)"Hindi sinabi kung bakit hindi makalapit ang mga insekto sa kanila"
"Let's talk about it later. We need to think of a plan B", Basti uttered.
"Kung Plan B agad ang iniisip mo, ibig sabihin hindi mo kami pinagkakatiwalaan?", tanong ko.
"That's not what I meant"
"If you're already thinking of plan B, mas liliit ang chance na maaachieve natin ang Plan A"
"Hays. Anong plano nyo?"
Hinuli ko ang isang bug na napadaan bigla sa harap namin. Kung titignan, isang normal lang sya na bubuyog. Mababa lang ang sensitivity nito.
"Bawat baril sa kanila. Maglelevel up sila. Maximum is 15, kung babarilin mo sila ng 15 times, 15times din silang lalaki!", Hadid squeak.
"15 times?"
"Oo"
"Then be it. Barilin din natin sila 15 times"
"Are you insane? Mamamatay tayo wala pang limang beses na pagbaril"
"Lahat ng bagay sumasabog...lalo na pag tinulak mo sila sa limits nila"
"What do you mean by that?"
"Babarilin natin sila ng labing anim na beses", casual na sabi ko.
"Pano naman natin gagawin yan?"
"Kailangan natin silang ikulong sa iisang lugar"
"Yung barn... Sapat na siguro ang laki nun para sa mga bugs"
~
Nakapwesto na ako sa burol sa di kalayuan. Ako ang naatasang bugawin ang mga bugs para pumasok sila sa barn. Si Hadid naman ang naatasan sa pagbukas at paglock ng barn. While Basti, he's in charge sa pagbabaon ng bomba sa loob ng barn.
"Malapit na ako matapos dito, ready na kayo?", Basti uttered.
"I'm on standby"
"Ang hurap buksan nung pintuan but keri ko to", ani ni Hadid.
YOU ARE READING
Welcome to the Virtual World: RPG MATRIX ONLINE
ActionNahilig si Freya sa paglalaro ng online games dahil sa impluwensya ng mga kaklase. Ngunit ang larong ito rin pala ang magiging daan para makilala nya ang lalaking magbibigay sa kanya ng kakaibang kasiyahan. Will their love story remain virtual? Or w...