Chapter 8

299 42 18
                                    

Pak na pak ang init ng araw! Nakakamelting ng katauhan at kaluluwa ang peg. Galit na galit ang araw ngayon. At dahil wash day naman kaya naisipan niyang magsuot shades. Pormahang jejemon lang kaya nag-cap na din ako para mas feel. Nagbaon na din ako ng varsity jacket para mas sikat. Yung tipong 'Eowhsxz phowsxz', '4r4y qcoUh bH3' at 'Musxztha kcah nua va?". Bakit nga ba? Ang init init na pero eto pa din trip ko. Ganyan talaga pag peymut na cute!

Habang naglalakad siya ay napapalingon sa kanya ang mga members ng Glutha Squad. Busy much pa ang mga ito sa paglalagay ng lipstick sa nguso nila pero nagbigay pa talaga ang mga ito ng time para pansinin siya, iba na talaga ang sikat. Nakataas pa ang makakapal na kilay ng mga ito na binudbudan ng eye liner. Duh! As if I care! Eh sa gusto ko magshades eh, may pake sila? Duh! As in duh! Duh! Super duh! Oh tama na ang duh-duh!

"Bestship?" tawag sa kanya ni Messy. Mukhang nagtataka ito sa porma niya. Pinaikit ikot pa siya nito. Tinanggal pa nito ang shades niya para siguro makasigurado ito na siya iyon. Ang cute na peymut na naglalakad sa harap nito.

"Eowhsxz phowszx" trying hard pa siya. Sabay suot ng varsity jacket niya. Pak na pak! Kitang-kita niya pa ang pagngiwi nito sa kanya.

"Are you ok?" tanong lang sa kanya nito. Hindi pa din mawala ang pagkakunot ng ulo nito. Feeling ko sinasabi ng mukha niya "Abnormal na yata itong babaita na ito". Pero nahihiya lang siguro itong sabihin sa kanya.

"Oh yeeyyyssszzz yhowww"

"Ewan.. kalerkey!" napahawak pa ito sa sentido nito.

"Ay grabe friend! Nahurt talaga ang ulo mo ng dahil sa get-up ko ah!"

"Cutie?" tawag sa kanya ni Dianne na nasa likuran niya. Kasama din nito si Erica. Halatang nasa boses din nito ang pagtataka sa hitsura niya.

"Eowhsxz!"

"Ahmm.. bestship? May dinaramdam ka ba? Lamig na lamig ka kasi eh" sabi sa kanya ni Dianne. Hinipo pa nito ang noo niya para makasigurado.

"J3j3mown xiah!" sabi ni Messy with matching arte na mala-jejemon din.

"Jejemon? Ahmm.. Sorry, I dont have any accumulated info about that" sabi ni Erica.

"Mabuti naman!" sabi ni Messy.

"Ang sarap pakingggan ng sinabi mo bestship. Mabuting mabuti yan!" sabay tapik pa ni Dianne sa balikat nito.

"But I can say, Im a jejebuster myself!" nakachin-up pa si Erica habang sinasabi iyon.

"So Erica? Ibabaon mo na ng buhay itong si Cutie?" tanong dito ni Messy.

"Ahm.. Hi Erica!" bati ng bagong dating. Walang iba kundi si Tomtom yagit!

"Eksena ka naman!" sabi niya habang nakapamaywang dito.

"Oh hi there! Ahmm.. who are you anyway? Lamig na lamig ka ah"

"Its me Cutie! The cutiest of all the nation and the universe!"

"Jejemon ka?"

"Oh bakit may problema ka sakin?"

"I kinda hate it"

"As if I care!"

"Oh yeah shes right! As if my friend care! And you are?" mataray na tanong dito ni Erica. Nagiging dragon slayer na naman ang peg nito ah.

"Erica.. Its me Tomtom remember?"

"No! I dont even know you" at saka ito lumayas sa harap nila.

"Wait Erica! Have a date with me please!" hiyaw ni Tomtom habang humahabol dito.

"Ang weird no?" ang tanging nasabi niya.

"Mas weird ka friend" sabi sa kanya ni Messy.

"Gravity naman kayo sa aking feelings. 4r4y kcoh bh3!"

"Oo na lang bestship" sabay labas ng make-up ni Dianne para magretouch.

"Bibili nga muna ako bestshipness. Mauna na kayo sa room ah. Akoy nagugutom na ng bongga. Hindi kasi ako kumaen sa bahay eh. Im on a diet you know? Jejejeje"

"K dot" sabay sabi ng dalawa.

Dumiretso muna siya ng canteen. Mabuti ng mauna na ang mga iyon. Dapat kasi maganda ang entrance niya. Kailangan bonggang-bongga.

Tumingin tingin muna siya sa loob ng mabibili niya. Yung hindi makakasira sa porma niya. Dyahe naman kasi kung masisira ang image niya ng dahil lang dun diba. Magkano din ang nagastos ko sa cap at shades ko. Idagdag na din ang varsity jacket ko. Last week ko lang ito binili, 450 pesos. Pero ngayon, 300 na lang pala. Inutakan lang ako ni Manong.

"Hoy panget!" tawag sa kanya ni Glutha. Nakapamewang pa ito sa kanya.

"Sinong panget? Ikaw?" nameywang din siya para fair.

"Aba't! Sino pa ba?!"

"Eh di ikaw! Tinatawag mo ba sarili mo?"

"Duh! Kapal talaga ng face mo! By the way, ano ang trip mo ngayon?"

"At bakit?"

"Jejemon ka? OMG! Akala ko extinct na ang katulad mo. May natitira pa pala?"

"So what? Im proud of it!"

"Duh! Bakit ka pa nagshades? Para namang may sasabitan pa yan? Hahahaha"

"Meron kaya!"

"Oh talaga? Ni hindi na nga natatakpan yang mata mo. Nababa kasi! The nerve! Oops! Or I should say.. the nose! Hahahahahaha!"

"Oh tapos?"

"Tsk.. the nerve!.. Oh hi there Yuan! How are... who is she?" napalingon na din tuloy siya sa likuran niya. Nandun nga si Yuan, papunta sa direksyon. Shocks! Ang hot na nga ng araw, ang hot pa nitong naglalakad papunta sakin.

Pero teka, may kasamang babae ito. Prettyful ang dating, halatang walang arte sa katawan. Hindi nito pinansin ang pagtawag ni Glutha girl sa kanya. Nakipagtawanan lang ito sa babaeng kasama nito. Oh syete! Sino kaya ang babaeng ito? Sino na naman kaya ang bagong karibal niya sa buhay ni Yuan Andrei Madrigal. Ouchness ang peg!

Oh tingin ka?... Inlove ka no?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon