Chapter 5

22 7 0
                                    

Tumawag naman ako kay Hayley at hindi niya sinabi saakin ang totoo may kasama siya sa apartment niya sa El Nido ayoko na siya gulohin para din ito sa friendship pero mahal ko parin si Colin.

Napapisil ako ng kamay, what will i do? Masisira ko friendship namin... ayoko naman masira yun atnapatingin naman ako sa phone ko nag riring sinagot ko naman yun "Ezekiel?" Sabi ko "kakatapos ko lang sa shooting pwede ba samahan mo ako" sabi nito "saan?" Sabi ko "mga kapatid ko kasi sabi nila kailangan daw nila kausapin ka" sabi nito "what do you mean?" Sabat ko naman "after all this is part of our deal" sabi nito napa-sigh naman ako ayoko naman magmokmok sa bahay kakaisip na dinadate ni Hayley si Colin.

"SERIOUSLY, using us?" Sabi ni Connor at tinaasan ako nito ng kilay "yes, pilitin niyo siya para iwanan na niya ang feelings niya kay Colin" sabi ko at hinampas naman nito ang table "so para si Hayley samahan si Colin!? Mag pinsan tayo ginagago mo ako" sabi nito "mahal ko kasi si Andrea!" Sabi ko "mahal ko rin naman si Hayley" sabi nito at sumingit na si Dominic saamin.

"Chill lang ha? Chill lang mayamaya dadating na din si Andrea" sabi nito "i don't care" sabat naman ni Andrea "after al galit naman tayo kay Colin, mahal kaparin non ni Hayley dahil pinapunta ko noon sa apartment ni Hayley si Brandon as a spy wala naman ngayari sa dalawang doon at tingin lang ni Hayley kay Colin as friend while gagawin ko ang gagawin ko kay Andrea why don't you go out there? Para puntahan si Hayley" sabi ko at nanglaki mata nito sa sinabi ko "then, let's make your plan sucess at tulungan mo din ako kay Hayley?" Sabi nito at tumango tango ako "sure" sabi ko.

At rumating na si Andrea "Andrea come in" sabi ko at pumasok naman ito at pinaupo ko siya sa sofa "um ano pala paguusapan natin?" Sabi nito "simple, let me ask you a question mahal mo parin ba si Colin o hindi?" Sabi ni Connor nanglaki mata ko baket niya tinanong yun "baket nasali si Colin dito?" Sabi nito "just answer the question" sabi nito at seryoso ito tingnan si Andrea.

"I just miss all the memories i don't love him anymore" sabi nito nanglaki mata ko sa sinabi niya. "Then be with Ezekiel, so everything goes well mawawala yan believe me at hindi kana masasaktan" sabi nito ni Connor at nanglaki mata ni Andrea "after all we all know, we are on the same boat so tulungan natin ang isa isa saakin si Hayley at iwanan mo na si Colin after all kasalanan niya yun hindi kailangan awayin si Hayley dahil doon dahil ako na bahala doon" sabi ni Connor at tumingin ito ng masama si Andrea "don't hurt Colin or even Hayley importante silang kaybigan" sabi nito "wag kanang plastic galit ka sakanya dahil si Colin at si Hayley magkasama kala mo ba hindi ko alam yun? Before you go to meet Ezekiel i saw your expression so shock to see them ganon naman din ako pero let's say he is a real play boy" sabi ni Connor at nanglaki mata ni Andrea parang natatakot na lumapit naman ako kay Andrea "hey don't worry at ikaw Connor wag mo naman takotin si Andrea" sabi ko "sus, just confess to her after all we all knew that you did everything just to be with her" sabi nito at umalis na nanglaki mata ko hindi ko alam kung traydor ito si Connor o hindi "what does he means na gusto mo ako makasama!?" Sabi nito "well after all highschool schoolmates tayo, gusto ko maging friends tayo" sabi ko at tingnan ako nito ng masama "i think you did something wrong baket ganyan ka, you want to be with me? You are lying playboy karin naman" sabi nito at nanglaki mata ko yung sinampal niya ako "kahit hindi ko parin alam i really hate you Ezekiel" sabi nito nanglaki mata ko at nag init ulo ko at hinawakan ang kamay at braso niya "Andrea everything is for all of me is for you i really freaking inloove with you" sabi ko at nanglaki mata nito sa sinabi ko at hinalikan siya pero ilang secs parang 15 tinulak na niya ako.

At tinakbohan na niya ako, damn napahawak naman ako sa ulo "my stupid plan always be stupid" sabi ko sasarili ko at napailing iling. "hey don't worry" sabi ng boses isa ito sa pinsan ko at umupo ito sa sofa at ngumiti "baket andito ka?" sabi ko at tumawa naman ito white and violet eyes, mukhang mabait pero may pagka sadistic. "wala akong alam sa pag mamahal pero i can suggest you fight for her if you really love her, because in my thought that's my answer" sabi nito at nag smirk naman ako sa sinabi "uh-huh... baket andito kapala?" inulit ko ang tanong ko. "napadaan lang ako at narinig ang binaguusapan niyo sorry cousin" sabi nito at ngumiti parang innocente "funny katalaga alam mo? you're not very true to yourself baka maging totoo kana sa sarili mo kung may na meet kanang babae" sabi ko "dipende naman yun Ezekiel pero let me tell you i have learn alot about you" sabi nito at tinaasan siya ng kilay "kung may problema ka sa babae at kailangan mo ng kausap ako kausapin mo" sabi ko at napangiti naman ito at pumalkpak parang bata. "thanks cousin pero hindi pa naman ako sure sa nararamdaman ko": sabi nito ng taka naman ako tingnan at ngumiti sakanya dahil sa sinabi niya.

NAPAPANSIN ko na may ginawang masama si Ezekiel na masama kay Colin why mga kapatid at pinsan niya galit sa pamilyang DeForest pero nakakataka lang pansin ko lang mayayaman yung DeForest at sikat na artista at mayaman din naman ang LaLeona baket nag kagulo sila n g ganon? i'm curios to know stuffs about them, napahawak naman ako sa baba ko at nag isip.

Ezekiel LaLeona: LaLeona Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon