Chapter 16

229 3 0
                                    

Ang bilis lumipas ng oras. Hindi namin namalayan na sa isang araw ay papasok nanaman kami sa aming paaralan. Haharap nanaman kami sa panibagong yugto ng aming pagiging estudyante. Hindi lang mahihirap na gawain ang aming bibigyang solusyon kundi pati na rin ang iba naming mga kapuwa mag-aaral na walang ibang ginusto kundi ang pahirapan at pag-mukhaing kawawa ang mga estudyante na wala namang ibang ginawa kundi ang manahimik. Pag-pasok namin ay mag-kakaroon nanaman ng mga panibagong botohan para sa mga itatalagang manunungkulan at mag-papatakbo ng mga clubs na inilulunsad sa aming paaralan pati na rin ang magiging panibagong hanay ng mga opisyal sa aming student council governing body.

"Guys, kailan niyo balak bumili ng mga kinakailangan natin sa pag-pasok sa university this coming Monday? Siksikan na sa mga malls at alam niyo naman na dalawang araw na lang ay pasukan nanaman.", sabi sa amin ni Johanna.

Nakabalik na kami dito sa Manila noong Linggo mula sa mahaba naming training dahil, according to them, naituro na rin naman nila sa amin ang lahat ng dapat naming matutunan. Ngunit bawat linngo ay bibigyan pa rin nila kami ng mga pag-subok upang malaman kung hindi pa rin ba namin nakaliligtaan ang lahat ng mga itinuro nila sa amin at para na rin maging handa kami kung sakaling may mapag-daraanan man kaming operation.

"Lahat naman na nang kailangan natin, eh, nandyan na. Ano pa ba ang sinasabi mong kailangan natin bukod sa mga meron na tayo?",tanong sa kaniya ni James ng mahinahon. Binigyan naman siya ni Monique ng isang hindi makapaniwalang mukha at kung tumingin sa kaniya ay parang nanggaling siya sa ibang kalawakan.

"Duh, nakalimutan mo na ba? Ang tinutukoy ni Johanna ay 'yung mga gadgets and equipments na gagamitin natin kung sakaling mag-karoon man ng something doon sa campus.", sabi nito.

"Kailangan pa ba noon? Siguro naman ay kaya nang solusyonan 'yun ng masinsinang pakikipag-usap, 'di ba? Kung sakali mang mag-karoon.", tanong naman ni Brandon.

"For assurance lang naman, eh. At saka alam naman natin lahat na hindi uubra sa kanila ang masinsinang pakikipag-usap lang at kahit anong gawin natin na pag-papanatili ng kapayapaan, katahimikan, at pag-kakaisa sa campus ay hindi pa rin maiiwasan na mag-karoon ng mga trouble. Alam niyo na, nag-mature na kaya sigurado, eh, mas malaking gulo na.", sabi naman ni Althea.

"Hindi pa ba sapat 'yung mga gamit na meron tayo ngayon para sa kung ano man ang mangyayari, if ever?", tanong ni Bea.

"As of now, hindi na sila sapat kasi mas nadevelop na ang skills ng mga kamag-aral natin sa pag-iisip ng mga paraan para matakasan nila kung ano man 'yung gulong ginawa nila. They are used to the stuffs that we are usually using for them to spill their guts out and for them to confess what they did. That's what I observed for the last school year.", sabi ko sa kanila.

"Yeah, tama si Sofi. Iyon din ang napansin ko last year, so it would be better kung mag-karoon tayo ng mga gamit na they are not really familiar with at the moment.", pag-sang-ayon sa akin ni Mark.

"Eh, ang tanong, saan naman tayo makakakuha ng mga gan'ung bagay? The gadgets and equipments that we are using in the organization are prohibited outside the perimeters of the entire area.", saad naman ni Alexander.

"Who told you that we're gonna use the organization's? We have our own place to get what we need and I'm sure that they're all legal, licensed, approved, and most of all, not prohibited. We are also not going to spend our money, this time.", I said as I emphasized the last two words.

"And where would that be?", tanong ni Brando sa akin.

"You'll see.", sagot ni Althea para sa akin. We gave each other a knowing look and smiled.

After lunch, we went to an abandoned place just outside the village. It used to be a shop of different kinds of stuff, specifically, the armed ones, but was deserted by its owners because of bankruptcy and they have no other choice but to give it to the bank. When we, girls, discovered about this place one time when we were having an adventure around the area, we immediately decided to buy this property from the bank just in case, we need something, like now. It's just good that our penny didn't go for nothing. Because we also spent extra for additional stuffs.

"Wow, I never thought, you girls, had a kind of cool property like this.", sabi ni Alexander ng may halong pag-kamangha sa kaniyang hitsura habang tinitingnan ang kabuuan ng lugar.

"But, before we sneak some things out here to do our business, I have a question.", sabi ni Brandon.

"And what would that be?", Althea asked.

"Do your parents know about this, I mean, this whole place? And that ,you five, also bought it?", tanong niya habang nakatingin sa amin ng may paniniguro sa kaniyang hitsura at tinuturo kami as if we have done something wrong.

"Of course, they do.", we said in unison and also giving him a glare.

"Okay, fine. I am just asking, just to be sure.", he said raising his hands in the air giving a sign of defeat.

We strolled inside the shop for about an hour and got the things we needed to have for the coming days. We went to a nearby coffee shop to plan some things that we need to accomplish before the week would be over. While discussing, we ordered coffees and pastries to help us think more widely because as you all know, foods refrain us from having so much stress at the same time, help us in having wild imaginations.

"What if gawin natin siyang more dramatic like, you know, interpretative song or musical play? O kaya naman, role play of some type of romance.", suggest ni Bea para sa darating na event which is the anniversary of Mark's parents.

"No, too common.", pag-salungat naman ni Althea.

"Wait, I have an idea. Why don't we try extreme activities this time?", Brandon suggested.

"Yeah, that is a good idea but what kind and where?", James asked.

"Coasteering at the coastline of Wales, the Pembrokeshire.", Brandon replied.

"Oh, yeah.", we all said in unison and gave each other a wide grin.

"Well, time for extremes!", Monique said.

After we planned everything for this week's events, we headed back to our houses and prepared all the things we needed.

A Devil Meets An AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon