Akeisha's POV
"Don't forget your assignment. Class Dismissed." Sabi ni ma'amna nagpasaya saaming lahat. Hay salamat at makakapag pahinga na ako.
Kapagod netong araw na to. Ang raming ginawa. Tapos shit, tambak tambak pa yung assignments. Tangina talaga.
Tapos i-tututor ko pa yung bobong si Romero.
"Hoy" speaking of bobo. Andito siya. Lumingon ako sakanya. "Sa bahay na tayo. Ayaw kong pumunta sainyo" sabi ko.
Mas mabuti pa kasing sa bahay nalang namin. Kasi hindi na ako maglalakad pauwi. "Okay. So see you nalang. Bye tapang" sabi nito at umalis. Takte wala na akong ganang makipag sagutan pa sakanya.
"Hoy. Hatid na kita?" Tanong ni Zed. "Ikaw bahala" sabi ko naman. Siya na ang nag bit-bit ng bag ko. Sabi niya e. Binigay ko nalang para less pagod. I HATE SCHOOL! Ang sarap isigaw!
"Keish, una na ako ah? Bye!" Sabi ni Reign at umalis na din. Kaya umuwi na din kami ni Zed.
"Keish." Sambit ni Zed habang nag lalakad kami. "Oh?" Tanong ko. "Cold:<"
"Ayt sorry. Ano po yun?" Sambit ko naman. Natawa naman si Zed. "Bukas," sabi niya. Anong bukas?
"Ano meron bukas?" Tanong ko naman.
"Bukas na ako aamin sa babaeng mahal ko." Sabi niya. Nanlaki naman na yung mata ko. Shit! Aamin na siya? Bukas? Bukas agad? Holy shit.
"A-aamin k-ka na?" Utal utal ko pang sabi.
"Oo. Bukas na. Scheduled na haha." Natawa naman siya ng nervous laugh. "B-bukas?" Ano ba to? Para akong ulol na inuulit lang yung sinasabi niya.
"Yup. Bukas na. Finally, Masasabi ko na sakanya yung totoo kong nararamdaman. Na isang taon ko ding tinago." Sabi niya.
Ako, zed? Ilang taon ko nang tinatago. Pero never akong nag pasya na sabihin sayo. For the sake of our friendship.
"A-ah. Ganun ba? Sino ba kasi yan, Zeddy?" Tanong ko sakanya. Lately parang nararamdaman ko talaga na hindi ako yung gusto niya! Hindi na ako confident na ako yung babaeng yun huhu.
"Ikaw." Shet. A-akooo? Seryoso na 'to? Yung as in talaga?.. baka hinde. Yung advice ni kuya! No it's not me. No it's not me. No it's not me!
Hindi ako! Hindi ako! Hindi ako!
"Joklang HAHAHA" sabi niya. Ang sakit parin, huhu. Di naman effective kuyaa eh! Boshet talaga.
"Tss! Wag mo na ulitin yon! Umaasa ako eh" pabulong ko ng sinabi yung last sentence.
"HAHAHA okay sorry sorry" sabi niya naman. Potek talaga si Zed. Ampota talaga.
"Bushet ka zed" sabi ko na mas lalo naman siyang natawa.
"Oh andito na pala tayo." Sabi niya at binigay yung bag ko sakin. "Bye keish" sabi niya na nakangiti. "Bye. See you bukas" sabi ko. "See you." Sabi niya.
At umalis na siya.
"Uy Zed!" Lumingon naman siya.
Di ko inasahang sasabihin ko to.
"Goodluck."
Zed's POV
"Goodluck." Sabi niya ng naka-ngiti. Makikita mo bukas Keisha. Wag kang mag alala. Sana di magbago pagitingin mo sakin.
Ningitian ko din siya. At umalis na.
Akeisha's POV
Hay. Napaka swerte talaga nang babaeng gusto ni Zeddy. Shet talaga.
BINABASA MO ANG
Falling For My Bestfriend
Teen FictionTanggap ko na. Tanggap ko ng bestfriend mo lang talaga ako. Eh ano naman? Yun ang totoo eh. Wala akong magagawa. Ang magagawa ko lang ay maging masaya para sayo. Para sainyo