Chapter Three [Gayshit]

18 3 1
                                    

"Seriously?! Yun yung taong gusto mo?!" Di ko napigilang tanong kay Reign. Tumango lang siya.

"May gusto ka kay Funtello?" Tanong naman ni Zed. Opx! Sabi ng di ko sasabihin sakanya eh. Sorna.

"Oo.. pero wag mong sabihin, di niya ako kilala eh" sabi naman ni Reign. Shemay! Giniginaw na ako ah!

May naisip ako! *light bulb*

"Zeddy. May jersey kang hindi sleeveless?" Tanong ko kay Zed. "Titingnan ko. Weyt! Excuse me" sabi niya at tumakbo, sa dereksiyon ng boy's lockers.

"Sabi ng di mo pagkakalat eh!" Pabulong na sabi ni Reign sakin at hinampas pa ang braso ko.

"Aray ah! Di ko na-pigilan eh! Ang sama naman pala ng ugali nung crush mo!" Sabi ko sakanya. Umiling siya sakin.

"Hindi naman daw kasi niya sinasadya diba? Tapos nagalit kapa" aba? Kinakampihan pa niya yung Funtello na'yon! Gusto niya eh

"Oh eto." Nagulat naman kami sa dumating na Zed. "Ang dali mo naman ata Zed?" Tanong ko sakanya.

"Baka giniginaw kana eh" ayan nanaman siya. Pinapahulog nanaman ako. Bakit ba kasi siya ganyan? Ba't siya PAFALL?!

Isang dakilang PAFALL!

Or ako lang talaga nahuhulog? Hay ewan!

*RIIIIING!*

"Uy bell na! Mauna na kayong dalawa susunod ako" sabi ko sakanila. "Sasama ako." Sambit naman ni Zed.

"Sge. Mauna na ako! See you!" Sabi ni Reign at kumaripas ng takbo.

Top din kasi si Reign, so ayaw niyang ma-late. More on academics siya. Kaysa sa ibang pagka-abalahan niya.

"Dito kalang ah?" Sabi ko kay Zed at pumasok sa girl's restroom. Hinubad ko ang Blouse ko. Buti nalang talaga at di nabasa ang bra ko. Kung hindi—ewan ko nalang talaga.

Sinuot ko yung may sleeves na jersey ni Zed. Pagkatapos ay tumungo ako sa salamin. "Shete! Bagay sakin" sabi ko naman na pabulong para walang maka-rinig.

Sa Jersey niya, may nakalagay na: #19, Mendoza, tapos may SEDIX WARRIORS.

Bagay sakin. Para din akong varsity.

And then may pumasok na kalokohan sa utak ko: para ako Mrs. Mendoza WAHAHA!
Akeisha Rivera-Mendoza. Shemay! Bagay sakin yun ah? Wiii! Kilig akuu!

Lumabas na ako ng naka-ngiti.

"Ngiti-ngiti ka jan?" Tanong naman ni Zeddy.
"Ang sungit mo! Ako na nga maglalaba neto eh!" Sabi ko sakanya.

"Tss. Dapat lang" sabi niya. At nagsimula na kaming mag-lakad papuntang classroom.

"Mr. Mendoza and Ms. Rivera? Why are you two, late?" Tanong nung Science teacher namin. "And.. why are you wearing a jersey?"

Sinabi naman ni Zed ang storya.

Na dahil sa Funtello na 'yon kaya bakit ako naka-jersey ngayon.

"Okay. Take your seats." Buti nakang at naintindihan ni ma'am ang kalagayan ko. Wow kalagayan.

Umupo na kami ni Zed sa seats namin.

Katabi ko si Reign tapos sa front ko naman si Zed.

Yun nagsimula sa pag-discuss ang prof.

-Dismissal-

"Keish, mag te-training kami sa bball. Samahan moko" sabi ni Zed nung naka-alis na ang mga studyante.

"Sge! Sa gym kayo mag ppractice? Or sa training hall?" Tanong ko sakanya. Kasi pag sa training hall. Di ako sasama. Kapagod umakyat sa 5th floor.

"Sa gym lang." Kaya ayun pumunta na kami sa gym ni Zeddy. "Upo ka lang jan. Magbibihis muna ako" ang gentelmen talaga niya. Plus points! Gahd joke lang po yun.

Falling For My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon