M. A. R. G. O. (Point of view)
"Hi. Ella." Bati ko sa kaniya.
Nandito na kami ngayon sa hacienda ng Villafuerte dahil dito gagawin ang 18th birthday ni Precious.
Angel (friend/PA of Precious) gave me the invitation yesterday. Pinilit niya ko na pumunta para sa kaarawan ng kaibigan niya. Hindi naman masama dahil gusto ko rin namang pumunta.
"Hello. So, how are you and Xavier?" Tanong ni Ella.
Teka— wala naman siguro syang alam na may nangyari samin ni Xavier no?
"We're fine. Uhm can I ask something?"
"Sure. What is it?"
"In Valerie's birthday, anong klasing drinks ang ginamit niyong ipainom sa bisita?"
"It's a legal drug alcohol."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. "A drug?"
"Yes. But don't worry, legal ang drug na'yun. Why you ask? May nangyari ba?"
Kaagad akong umiling. "W-wala. Natanong ko lang."
"Ow. I see. Puntahan ko muna si mom sa loob." Paalam niya.
"S-sige."
Umalis siya sa harapan ko at naiwan ako sa labas. Dito sa garahe ng hacienda gagawin ang party ni Precious.
Nandito rin sina Kevin, Xavier at ang iba pang kaklase namin pero ako ang humiwalay sa kanila. Ayoko kasing makita si Xavier.
Ang awkward lang na mag-kausap pa kami.
"Yes. Sure. Don't be late Mr. Sarmiento. Kailangan kumpleto kayong tatlo."
Napalingon ako kay Don.Ced ng marinig siyang may kausap sa cellphone.
Tama ba ang rinig ko? Mr. Sarmiento?
"Yeah I will. Everything was settled. See you later with Zaine."
Zaine? Sarmiento?
Does it means ang parents ni Rance ang kausap ni Don.Ced?
"I'll hang up." Aniya at ibinaba na ang call.
Lumapit ako sa kaniya at hindi napigilan na mag-tanong. "Parents ho ba ni Zrel ang kausap niyo?"
Napalingon ito sakin. "Oh. Ikaw pala hija. Narinig mo ang usapan namin?"
Tumango ako. "Sorry po."
"No. It's ok. And yes you're right. Parents ni Zrel ang kausap ko."
"Pwede ko ho bang malaman kung bakit niyo sila kausap?"
Tumitig lang si Don.Ced sakin.
Mukhang pinag-iisipan niya kung sasabihin ba nya sakin o hindi.
"Please. Tell me. Boyfriend ko po si Rance at karapatan kong malaman kung bakit pupunta dito ang parents niya."
"You're Zrel's girlfriend?"
I nodded. "Sorry but you can't be together, hija."
He looks so serious.
Hindi ko alam pero kinakabahan ako sa maari kong marinig mula sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Mafia's Obsession #3.1 [COMPLETED]
RomanceUW SERIES #3: XAVIER LEGAZPI BTS Kim Seokjin as Xavier Legazpi G-FRIEND Kim Sojung as Margo Faye Vasquez Being obsessed with someone isn't good. He is a normal person and that's what everyone knows. Upon being a perfect guy- he has a vulnerable secr...