Obsession 27: Italian endearments

767 17 0
                                    

AFTER a couple of minutes. Nasa restau na kami at kumakain ng sabay sabay. Precious looks familiar tho kaya hindi ko na napigilan ang sarili ko at tanungin siya. "Uhm. Can asked your name?" I asked.

"Its too long if—

"No it's ok" I said cutted her words.

"Her first name was Precious, Marg." Wika ni Rance. I already know her first name! Gusto kong malaman ang buo nyang pangalan.

"But if you excused me, Can i ask your full name? Im just curious and at the same time interested." wika ko kay Precious.

Precious cleared her throat and smiled. "Sure, I'm Preciousa Victorina Ysabella Villafuerte, Just call me 'Precious.'"

Sabi na nga ba!

Mukha kasi siyang familiar.

"Woa! I knew it you're Victorina? You're the biological daughter of Mr.Cedric Villafuerte, right?"

Remember Don.Ced na isa sa mga kaibigan ni dad? Siya ang daddy ni Precious. Her surname was known in business firm.

"Yeah I am. Why did you know?"

"Simply because your father is one of our biggest partnership in company. Hindi kita kaagad nakikila dahil iba ang pangalan na laging minememtion ng daddy mo sa gamit mo ngayon."

"Ah oo."

"And Ella is your half sister right? We're good friends, At madalas karin niyang nababangit sakin."

Oo. Kapatid ni Precious si Ella. But not blood related dahil hindi naman biological daughter ni Don.Ced si Ella.

Mukhang nagulat si Rance sa sinabi ko.

Well I think ngayon niya lang nalaman na si Ella at si Precious ay mag-kapatid.

"Ella? Who is she? Wala akong kakilalang Ella because the name of my bruhildang sister is Daniella" inosenteng sabi ni Precious.

Natawa ako sa sinabi niya. "Ella comes from the name DaniELLA. We're good friends"

"Ah."

"Yes and I heard na magiging President na siya sa company niyo?"

"WHAT?!! Si daddy ba ang nagsabi?"

"Yes your daddy declared it yesterday at the launching of your builboard magazine's" wika ko.

Medyo may alam ako sa business cycle.

Sinasama rin kasi ako ni dad paminsan-minsan sa company namin. At napag-usapan namin kanina ni Ella na magiging presidente na siya sa company nila.

"Kaya naman pala"

"How 'bout you Precious? Is Mr.Cedric already said your position?" I asked her.

Eh mukha siyang walang alam sa business frim. "Ahh eh wala pa siyang nasasabi" alinlangan niyang sagot.

"Hey girls are you still seeing us?" biglang pagsalita ni Kevin.

Napatingin ako sa kaniya. Mukhang na-op sila dahil sa pag-uusap namin ni Precious. "Oh. Sorry, Kevin."

"Can we consider this like a.....double date? What do you think?" Aniya ulit.

And I think it's a good idea! Eh mukhang double date nga ang nang-yayari saamin ngayon. "Sure." I agreed.

"He'll no!" Precious declined.

"You better shut up." Sabi naman ni Rance.

Eh bakit naman ayaw nila?

Mafia's Obsession #3.1 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon