Hall of Zeus
Natigil ang laban nang dumating si Hades kasama si Zeus na sugatan at wala ng lakas lumaban. Natumba siya at napaluhod matapos itulak ni Hades sa unahan niya saka itinutok sa ulo nito ang bident.
"Is this your King?" tanong ni Hades para sa lahat ng mga kasama ni Zeus sa Olympus kabilang ang natitira pang Olympians. Lahat sila ay binalot ng takot at maging ang kakaunting nararamdamang pag-asa kanina ay tuluyan ng nawala.
"Well... not anymore." paglilinaw ni Hades. "Because now... " lumakad ito sa trono ni Zeus at doon ay naupo. "...I gained the power to rule this World. And anyone who disobey my rules... will be punish."
Naglabas ng itim na usok ang buong katawan ni Hades. Mula sa katawan niya ay kumalat ito sa tronong inuupuan niya papunta sa buong Hall at kumalat ito sa labas hanggang maging itim ang buong Olympus na parang Underworld na din.
"We have to do something. " mahinang senyas ni Throy kay Marcus pero wala itong ganang binalik ulit ang atensyon kay Hades.
"Too late now." umiiling nitong sagot. "It will be the end of the world."
"Watch your former King die!" sigaw ni Hades saka itinutok ulit ang bident kay Zeus na tinutulungang tumayo nina Poseidon na sugatan rin.
"STOP!"
Napalingon sa kanya ang lahat. Maging si Hades ay napatigil sa muntikang pagpatay kay Zeus.
"Aurora." sita ni Hades na bahagyang napakunot ang noo sa pag-interrupt ni Peres. Naghihintay sa kung anong ipapapaliwanag ng anak sa ginawa.
"It's over. Leave them alone."
"What is wrong with you?" napatayo na tanong ni Hades saka hinanap ng tingin sa buong hall kung nasaan nakatayo si Apollo pero hindi niya ito nakita.
"Leave them alone or I will kill you." nag-appear si chadar sa kamay niya at kusa itong nag-extend habang naglalabas ng itim na usok dahilan para panliitan siya ng mata ni Hades.
"Are you turning your back from me? " naiinis na tanong ni Hades dahil naguguluhan sa inaasal ni Peres.
Sa kabilang banda naman, ay nagriready na ng sarili sina Marcus para sa pagback up kay Peres oras na atakehin nito ang ama.
"Hindi ko na alam kung anong nangyayari pero isa lang ang alam ko." mahinang sabi ni Marcus kay Throy na napatingin sa kanya. "Kailangan niya tayo."
Nawala si Peres pero lumitaw din malapit kay Hades saka ito hinigit gamit si chadar at sabay silang nawala.
U N D E R W O L D
Nakawala si Hades sa chains ni Peres nang makarating sa Throne room niya. Balot ng inis at pagtataka.
"I was never on your side."
Sa sinabing yun ni Peres ay mas lalo siyang nagtaka at nagsimulang mag-isip kung ano ba talaga ang nangyayari.
Naglalakad sila paikot sa invisible circle habang nakatingin sa isa't isa. Inaabangan ang sunod na pag-atake.
"Are you telling me that you're just fooling me around the whole time? Pretending that you remember nothing?"
"I'm your daughter. And you must be the one who knows me well."
Inatake ni Peres si Hades gamit si chadar pero nadeflect lamang iyon ng ama gamit ang bident nito na nagsimula na ring maglabas ng usok.
"You're right. You are my daughter but you always keep yourself away from me like I'm the worst father you've known. You disobey me like always. And you still preferred to die than to fight with me."
"Because you're still in the darkness!" may halong emosyon ang huling salitang binanggit niya kasunod ang pangingilid ng mga luha sa mata. "Hinahayaan mong galit at poot ang manaig sa puso mo kaya hindi ka makalaya sa sarili mong kadiliman. Dad... you're not a bad guy. Not a wicked God either. But you make yourself believe that you're like that."
"Because that's what they thought I am." depensa pa ni Hades. "At yun ang pinaniniwalaan nila. Hindi ko ginusto 'to, pero ganito na ko. Instead of defending myself that I'm not evil, I turned to Hades they already believe wicked. So I realized that it's better this way. "
"You don't need to turn yourself to something you are not! If you're not the Hades you are now... perhaps there will be no reason for me to always be against you."
Heartbreaking. Regret. Agony. Mga bagay naramdaman ni Hades sa sandaling marinig ang mga salitang binitiwan sa kanya ni Peres.
"Papatayin mo ba ko ulit?" tanong ni Peres sa ama na napatitig sa kanya. "Like how you killed me in my past life?"
"No." umiiling na sagot ni Hades sa hindi inaasahang tanong ng anak.
"You should have never resurrected me, Dad. I never needed another life after death. And my daughter would still be alive until now if only you did not made this mistake." tumalikod siya sa ama para iwan na ito pero napatigil din siya.
"C-Comoařa's dead? There's no way. " umiiling na tugon ni Hades. Hindi makapaniwala sa narinig na para bang ayaw niya din paniwalaan.
"But she's already gone. And it's your fault." madiin na sagot ni Peres kasabay ang pagpatak ng luha sa mga mata niya.
"Forgive me— A-ARGHH. "
Napalingon si Peres sa ama na nangingilig ang kamay na napahawak sa espada na tagos sa dibdib niya mula sa likod.
Isang gold plated na boomerang ang lumipad sa direksyon nila at natamaan non si Hera sa kaliwang braso kaya nabitiwan ang pagkakahawak niya sa espada. Itinulak pa siya ni Marcus palayo kay Hades hanggang sa mapadikit ang likod niya sa pader. Nakapako ang anino nito sa pader gamit ang darts kaya hindi siya makaalis sa posisyon.
Ang galit at pagkasuklam ni Peres ay napalitan ng pag-aalala nang makita ang nangyari sa ama kaya tinakbo niya ang direksyon nito at sinalo ang pagbagsak. Habang si Marcus at Throy ay lumapit din sa direksyon nila.
"I-I'm sorry... for everything." napaubo siya ng dugo at parehas na tiningnan si Marcus at Peres. "If only I... can turn back time, I would choose to free myself from my own darkness. I... would never turn myself again to someone I am really not. Someone... wicked."
"You don't need to turn back time just to make things right, Dad. Every day—" napasinghap siya at pinunasan ang mga luha na patuloy sa pagbagsak. "...every day is our chance to start right over again and change for the better."
"Die and Begone, Hades. Die!" sigaw ni Hera na nakadikit sa pader. Naiinis na nakatingin kay Hades at halos isumpa ito sa galit. Pero sa mga sandali ring yun ay mabilis siyang napatigil nang unti-unti siyang maagnas matapos itapat ni Peres ang kamay niya mula sa kanyang kinatatayuan.
"I... deserve this."
Sinundan ng pagpatak ng kanyang luha na nagbabadyang bumagsak kanina pa matapos sabihin 'yon. Kasunod noon ay marahang napapapikit ang mga mata niya hanggang sa binawian ng hininga.
This may be the end of the King of the Underworld's story. May also be the real end of his wickedness. And perhaps, it will also be the end.
*****