CHAPTER 1: Wicked Plans

288 8 0
                                    

Since the day I felt like I was born till now, I feel something's not right. Ewan, pero para bang nabuhay ako sa ibang pagkatao. My instincts keep telling me that this is not the way I used to live before.

Di ko matandaan kung ano nangyari saken. Even pagkatao ko di ko kilala. I remember my father, Hades. That's it. Maliban dun wala na akong natatandaan, but I'm glad he's helping me to remember everything.

Para bang pinakilala niya ako sa sarili ko na naguguluhan sa lahat. I had a lot of trainings with him. Using my powers, my chadar, shadow travel... everything. And it feels good everytime na ginagawa namin yun. I feel like I'm becoming stronger and better.

Araw-araw nagsiset kami ng time para makapag training. And I'm glad na lagi akong nananalo sa laban namin. Nalaman ko din sa kanya na dati daw hindi ako manalo pag nagttraining kaming dalawa na ikinatuwa ko namang malaman.

After ng training, nakaugalian na naming pumunta sa Grove of Persephone para bisitahin ang lugar ng aking ina. For me, ito ang pinaka magandang lugar sa underworld. Maraming puno, iba't ibang bulaklak at halamang makukulay. May dalawang Fury na nagbabantay sa lugar na 'to para alagaan ang mga pananim at panatilihing nasa maayos na kalagayan ang mga ito.

"Father... why'd you named me Aurora?" ewan ko ba kung bakit ko yun natanong habang nagiikot ikot kami sa Grove of Persephone.

"When your mother died, it feels like I've already lost half of my life... Then you came out to this world. Myself made me realize that its not yet the end. I've lost your mother... but she gave me you." saglit siyang tumingin saken at bahagyang ngumiti saka binalik ang atensyon sa paglalakad. "Aurora and dawn are kind of similar. It means... a new start. New day. New beginning. New journey New life. "

"I didn't know it has that kind of meaning. "

"Anyway, I have something for you." napatigil naman ako sa paglalakad at nakatingin lang sa kanya. "Throne room. " pagkasabi niya nun ay nagshadow travel siya papunta sa throne room kaya sumunod ako agad.

"What is it Father?"

Naupo na siya sa trono niya habang hawak ng kanang kamay ang bident. Bigla naman siyang nagwhistle at sa isang saglit ay may biglang lumitaw na hellhound sa harap ko. Hanggang itaas ng bewang ko ang taas nito at parang oso sa laki ng katawan. Itim na itim rin ito habang ang mga mata naman ay nagliliwanag na golden yellow.

"She's now your Master. " pakikipag usap niya sa hellhound na nasa harap ko na biglang nag Whoorf at pinaikutan ako habang inuumbang ako ng ulo niya.

"Name him anything you want. " baling naman niya saken kaya napaisip ako bigla.

"May hellhound din ba akong kasama dati?" hindi ko alam kung anong nakakatawa sa tanong ko na yun na ikinatawa ng saglit ng ama ko bago ako kausapin ulit.

"Yes. And you named him Hugo."

"But where is he now? " muli kong tanong.

"He died. It's a long story, anyway. I don't have time now to tell it to you my child. Maybe on the other day. "

"Okay. " tumango naman ako at bahagyang ngumiti. "C'mon Argus, follow me. "

Whoorf!

Naglakad ako sa labas ng palasyo kasama si Argus at nagshadow travel kami papunta sa The Land of Dreams and Gates. Sa lawak at laki ng Underworld, parang iba-ibang mundo na rin ang napupuntahan ko. Lalo na't may kanya kanya ring pangalan ang lugar dito at iba-iba rin ang mga nagbabantay. Underworld is actually like a Labyrinth. It has a lot of intricate passageways and blind alleys. Minsan may mga paths na magkakaparehas pero iba ang destination. All routes change every morning and night. And each paths are supervised by different wardens.

Dawn Of DestructionWhere stories live. Discover now