Ika-Pito

62 7 0
                                    

Missing

"Raiza tahan na" pag tatahan sakin ni Edeson .

"But i can't, " Mahina kung sagot at tuluyang lumuha .

Hindi ko mapigilan ang umiyak ng umiyak ngayong araw , Daddy was gone yun ang laging naalala ko

Namatay si Papa kaninang madaling araw inatake sa puso nang mabalitaan namin agad yun at dali dali kaming pumuntang Hospital.

Pero huli na wala na siyang buhay pagdating namin nag dadalawang isip rin ako kung sasabihin ko pa ito kay Lyka , nahihiya na akong isturbuin siya .

Kumuha si Edeson ng tubig at ininom ko iyon andito kami ngayon sa bahay kakauwi lang at andito rin ang ibang ,mga body guards at pulis .

"Mam sigurado po ba kayong hindi niyo na kakasuhan si Anastasha Perez ?" tanong ng pulis

"Yes im sure of that and i forgive her"

"Pero kung susugod o tinangkang sasaktan ka ulit kamina mismo ang aaresto sakanya"

"That's great! and i won't allow Anastasha to hurt my cousin again " singit ni Edeson

Napangiti namn ako sa sinabi ng pinsan ko his always protecting me like im her little sister since we were young.

"Paki doble nalang Edeson ang mga body guards niyo sa mansion nyo ,Lalo na patay na si mayor mag sisi labasan nanaman ang mga tauhan ng Balsera" Pag papaalala ng pulis saamin.

"Hindi mo na kailangan sabihin sir gagawin ko talaga yun " Aniya

Nagpaalam na ang pulis saamin at umalis na si Edeson naman ay may kausap sa may ibaba ,Umakyat na ako sa kwarto upang makapag pahinga ,Andami ko pang dapat asikasuhin sa hacienda .

Napatingin ako sa isang malaking picture frame sa taas ng higaan ko its Edward picture namin to nung 1st Aniversary namin nag travel kami sa Seoul Korea .

" Di ka parin naka moveon sakanya ?"

Nagulat naman ako dahil may biglabg nag salita sa likuran ko.

"Damn it Edeson you scare me!" and i rolled my eyes to him

"Sorry! Anyway dont stress your self to much cousin " He said and he hug me thight

"Thank you for comforting me "

"Its nothing , Come on Raiza lets tell to Lyka -"

"No ayaw kung ma moblema siya ulit at umuwi rito sa Pilipinas " pag pigil ko sakanya i know him he wants to tell to lyka about Papa 's condicion .

"But shes your bestfriend you need to tell her the truth" He calmy said

Natauhan ako sa sinabi niya tama siya kailangan kung sabihin sakanya ang totoo .

Napabalikwas kami sa gulat ng biglang mag Ring ang Cellphone ko tiningnan ko ito its Xavier ano kayang problema nito bigla bigla nalang tumawag .

"Hellow"

"Raiza Nakausap mo ba si Lyka?" pagtatanong nito .

Napa kunot noo kaming dalawa ni Edeson sa sinabi ni Xavier

"Hindi pa actually tatawagan ko nga siya ngayon bakit?"

"Shes almost two days missing !" Singhal nito at gumaralgal na ang bosses Xavier is crying

Mabilis na nilingon ako ni Edeson at tila nag papanick ang hitsura niya kahit ako ganun rin

"WHAT HOW?"

"I dont know kahapon pa siya nawawala and iniwan nya cellphone niya and nag karoon kami ng kunting tampohan kahapon pero nag kaayos rin naman kami nung papauwi na kami may biglang humila sakanya na di ko kilala ,I try to get her back but napaka raming tao sa mall ang humadlang para makuha ko siya " pag papaliwang niya

"Ohmygosh nag Report na ba kayo sa Pulis dyan?"

"Yes pero wala paring nangyari im so stress and tired for searching her"

"Dont worry tutulungan ka namin hanap sakanya"

Binaba ko na ang tawag at ilang segundong na tunganga ulit bumaba rin si Edeson kanina para tawagan ang ka kilala niyag Detective sa U.S para tulungan mahanap ang kaibigan ko.

Bakit ngayon pa nangyayari ang mga ito patong patong na ang problema ko help me God.

Kinabukasan ay maaga akong nagising at nag print ng maramibg picture ni Lyka dahil ipapadala ko ito kay Xavier .

"Mag almosal ka muna bago umalis" Sambit ni Manang Gwada

Umupo ako at kumain mo na bago umalis pupunta ako sa Hacienda namin sa San Dalongdong para bisitahin ang lugar.

"Paki sabi kay Edeson na sunduin niya ako mamayang 7:00pm doon " Paalala ko

Tumango naman ito at tuluyan na akong umalis ng bahay pero dala dala parin ang kalungkutan dahil sa pag kawala ng aking kaibigan .



Never Look Back♠ [ SHORT STORY ]Where stories live. Discover now