Ika-Bente Dos

53 7 0
                                    

Wedding

Raiza's P.O.V .

Malungkot kung tinitingnan ang itim na gown ko ngayon, Napapaluha nalang ako nang  bigla , Dahil sa mali kung desisyon..

"Bakit pinipilit mo parin ang sarili mo dito ?" Wala sa sarili kung tanong kay Nicole

"Dahil wala na akong ibang choice , Wala na akong pamilya ,Kailangan kung pilitin ang sarili  sa pinasok kung gulo at wala nang atrasan ito " Aniya  ..

Si Nicole ay nakilala ko dahil siya ang laging nag hahatid nang pagkain ko dito , At siya rin ang gumamot nang sugat ni Lyka  ,Tuwing mag hahatid sita nang pagkain ay lagi ko siyang kinakausap ..

Mailap siya nong una pero nang tumagal ay hindi na , Alam kung takot rin siya sa mga nangyayari ngayon lalong lalo na mamayang gabi , Sakanya ko rin nalaman na ipapain ako ni Edward sa Diablo para lumago ang nakakadiri niyang negosyo.

Inaayos niya ngayon ang aking buhok para sa gaganaping kasalan mamayang gabi , Ngayon lang ako makaka experiene nang kasal na gabi ginaganap , Pero diba kung ikakasal ka dapat masaya ka pero bakit ganito galit ang nararamdaman ko.

Edward is my first love mahal  na mahak ko sita noon, Nag plano pa nga kami dati na mag papakasal kami pag katapos nang birthday ko pero hindi na nangyari dahil , Ang buong akala ko ay patay na siya..

Ginugol ko pa naman ang aking sarili aa pag aaral noon at gabi gabing umiiyak , Then sumabay pa ang eleksyon ni Dad dahilan para umuwi ako nang Pinas ..

Inaamin ko nong una ay may kasalanan ako dahil hindi ako dumalo sa  hospital kung saan ginagamot si Edward dahil nasa Pinas na ako non , at nabalitaan ko kay Lyka na patay na siya .

At heto  na siya ngayon after two years ,Umiba na ang lahat pinaramdam niya ang impyerno sa aking buhay ,Dinukot at pinahirapan ang aking kaibigan at pinatay si Xavier ng walang kalaban laban.

Tapos ako halos mabaliw kahahanap sakanila , Bihag niya pala isama narin natin si Ruslan at si Lola Teresita dinamay niya ang dalawang inosente ,  Nalaman ko rin na pinatay niya si Ruslan dahil may lihim na pag ibig ito saakin , Napaka babaw niya lahat nang nag kaka gusto saakin ay pinapatay niya masyado siyang desperadong mapabalik ako sa kanya..

"Sandali lang kukuha lang ako nang pang make up sa itaas " Nicole said and i nodded to her

Lumabas na siya at iniwan niya akong mag isa dito sa kwarto ,"Mag paka tatag ka Raiza para sa kaibigan at kay Edeson lalo na para kay Mark , Magiging maayos rin ang lahat ok kaya mo to " bulong ko sa sarili ko

Lyka's P.O.V.

Matinding kirot at sakit ang nararamdaman ko ngayon sa aking kaliwang mata ,Hindi ako makaayos sa pag tulog dahil sa sakit na nararaman , Buti nalang may lakas loob na may gumamot nang sugat ko kaya maswerte parin ako .

Napalingon ako sa may pinto dahil may babaeng nakatayo roon "Anong ginagawa mo rito doon kana sa kwarto mapapahamak tayong dalawa pag nakita niya  tayong mag kasama"  pa bulong kung sambit kay Raiza

Hindi parin siya natinag at nilapitan parin niya ako napaka tigas talaga nang ulo " I-im S-sorry kung pumayag ako sa gusto niya this is for our own good " Na nginginig niyang wika

Napailing nalang ako ulit really Raiza   this is for our own goood? Halos mamatay na tayong dalawa dito "Go  Raiza go to your room now " Pag tataboy ko sakanya dahil babanatan nanaman kaming dalawa ni Edward  kapag nakita  niyang magkasama kami dahil iniisip niyang itatakas ko siya .

Bago siya umalis ay yinakap  niya ako nang sobrang higpit at paulit -ulit na humihingi nang tawad saakin kailangan kung mag tiwala sakanya ngayon..

Lumalalim na ang gabi tiyak mag uumpisa  na   ang kasal  "Ka-kailangan mo nang mag bihis  dadalo ka sa kasal " Muntik ko nang ma ibato kay Nicole ang hawak kung kahky dahil sa gulat ,Hindi ko naman kasi namalayang andito na siya ni hindi siya kumatok.

Tinulungan niya akong makatayo at ina lalayan mag lakad dahil ,Hindi pa ako gaanong malakas .

Nang makalabas kami ay tumungo kami sa isang kwarto upang makapag linis ako nang katawan at maayosan , Muntik na kaming ma subsub ni Nicole sa sahig dahil sa pag mamadali nang mga tauhan ni Edward  .

Tatlo silang buhat buhat si Edeson  wala itong malay  ,Shit  madadamay siya  "Halika kana pumasok na tayo " nag papanik na sambit ni Nicole na tatakot narin siguro siya sa mga nangyayari ..

Raiza's P.O.V .

Dahan dahan akong nag lalakad  papunta sa unahan ,Ang malamig na dugo ay dumadampi sa aking paa dugo ang nilalakadan ko ngayon , Imbes na mga bulaklak madilim ang paligid at mga kandila ang tanging ilaw sa mga Upuan nang mga bisita , Uunti lang ang bisita .

Nakita kung naka tayo sa harap nang altar si Edward masya ito pero hindi ako katulad niya habang papalapit ako sakanya ay na nginginig na ang binti ko sa takot , Ikaw ba naman ang ikasal sa mamatay tao .

Agaw pansin rin ang kabaong na nasa harap ,Kasal ba talaga ito ? O  lamay  halos lahat ay naka itim lalo na ako tapos may kabaong pa sa harap ko .

Nag tag po ang aming mga mata ni Lyka nakapunta siya pero yung mata niya ay malungkot  ,Malapit na ako malapit na unting hakbang nalang  , Ginanap ang kasal sa tapat nang Mansion nila Edward   dahil hindi pwede sa simbahan ..

Kunti nalang matitikman ko na ang Impyerno  dahil nasa harap ko na ang Diablong mag hahatid sa akin papunta roon..

*****To be Continue ******

Thank you for still reading may story :)

Yout votes and comments are highly appricated :)

Never Look Back♠ [ SHORT STORY ]Where stories live. Discover now