Dream
Bumungad saakin ang isang puting silid , Nilibot ko nang maigi ang aking paningin "Nasaan ako?" bulong ko sa sarili ..
Pinilit kung ibangon ang sarili pero para akong biglang nahilo " Oh my Gosh Raiza humiga ka lang!" Bigla kung nilingon ang pinto , Kung saan nang gagaling ang nag papanik na tono.
"Doc! Kuya Baldo paki tawag si Doctor!"
Wait . what is going here ? "Ly-Lyka where's your bruises an-and yung mga Su-sugat mo" At na nginginig ko siyang hinawakan dahil biglang gumulo ang lahat para saakin..
"What are you talking about? i dont have bruises" at nag ekis ang kanyang kamay at tinaasan pa ako nang kilay .
Raiza ano bang nang yayari sayo ? Ang huling pag kakaalala ko ay tumalon ako sa dagat para maka ligtas kay Edward .
Hindi ko alam kung bakit biglang tumulo ang aking mga luha dahil naalala ko ang sinapit ni Edeson his dead..
"Your awake , Kamusta pakiramdam mo?" masiglang bati ng doktor sakin inanngat ko ang tingin upang makita ito..
Lubos ang aking galak nang makita ko si Mark oo si Mark ang Doktor ko , Bigla ko itong yinakap nang sobrang higpit , I miss him very much
"Raiza, Bitawan mo si Dok nasasakal ey!"
"Mag ka kilala kayo?" biglang pag singit nang isang naka sumbrero na lalaki ..
Malapad- na malapad ang ngiti ko nang makita ko siya si Edeson buhay siya hindi siya patay pero, Bigkang nahulugan ang buo kung sistema.
Anong nangyayari sakin? Joke ba to?
"E-Edeson i thought your dead, di- diba tinulak ka ni Edward sa binta at sumabit ang leeg mo sa bakal" na guguluhan kung tanong sakanya
Nanaig ang katahimikan sa buong paligid namin at walang nag sasalita , Isa- isa ko silang tiningnan wala silang mga sugat lalo na si Lyka, Ang pag kaka alala ko halos puno nang sugat ang kanyang katawan.
"Are you kidding me ? Hahaha your funny " Aniya sabay hawak pa sa tiyan dahil tawa siya nang tawa siniko naman siya ni Lyka para tumigil ito sa pag tawa .
"Ahm Hellow miss Basa do you know where are you ? " Wika ni Mark
"Of course im in the Hospital Mark " natatawa kung sambit dito dahil napaka dali nang tanong niya
"Do you know me ?" Sunod pa nitong tanong ano ba yan quiz bee ba to
" Oo naman you are Mark Rafael SANJUAN ! my Boyfriend" i confidently said to him
Sabay sabay namang napa letter O ang mga bibig nila Edeson at Lyka
"Doc? na check mo ba yung utak niya baka kailangan na niya mag cityscan , Kung ano ano na sina–" sinita ni Lyka si Edeson para itigil ang sinasalita nito .."Cityscan? bakit ako mag papa cityscan? wala naman ako deperensiya sa utak"
"Last question ano ang natatandaan mo bago ka napunta sa Hospital " Si Mark
Ano ba to pa ulit ulit " I said tumalon ako sa dagat para maka ligtas tapos pag gising ko andito naku "
"Raiza Your almost three months comatose " Lyka said in serious tone what parang na bengi ako dun
"Three months comatose?" Gulat na gulat kung reaksyon sa kanilang lahat , Saan bakit?
"Yes remember nung pa uwi tayo dito sa pinas yung eroplanong sinakyan natin nag crash and thanks to God naka ligats tayo pero ikaw na Comatose ka dahil nabagsakan nang bakala ang ulo mo " Pag papaliwanag nito sakin
Hindi parin ako makapag salita so this is all dream? Biglang na mula ang buo kung pisnge dahil sa hiya sa ginawa kung pag yakap kay Mark pero ang galing nalaman ko ang pangalan niya sa panaginip ko..
"Are you feeling well ?"
"Oo Edeson " maikli kung sambit , Nag paalam naman si Edeson at si Mark na lalabas muna dahil may mahalagang pag uusapaan .
Umupo si Lyka sa tabinko at inayos ang benda na nasa ulo ko shes right im in comma pero bakit naalala ko sila pag gising ko? i thought kapag na comma ay hindi na nakaka alala , Pero sabi ni Lyka swerte daw ako dahil hindi ganun ang inabot ko , Bihira nalang daw ang katulad kung nakaka survive sa comma at hindi nabura ang mga ala ala..
After a few weeks ay inilabs na ako sa hospital dahil ma buti na ang pakiramdam ko , Pag ka sakay ko nang sasakyan namin na SUV ay umupo ako sa may likuran "Lyka asan yung driver natin si Ruslan?"
Kunot noo naman niya akong tiningnan "What?"
"I said Yung driver natin na si Ruslan na pinatay ni Edward" may diin sa salita ko
"What are you talking about ? , We dont have a driver and pleaae Raiza try to move on Edward is died ok " Paliwanang niya
"Hayaan mo na Lyka , Sabi ni Dok epekto yun nang comma niya , Siguro yan ang panaginip niya " Kalmadong sabi ni Edeson
Nanahimik nalang ako sa byahe dahil parang totoo at gulong gulo ako sa sitwasyon ko ngayon , All of what happened is just a dream , Wait correction its a Bad nightmare laking pasasakamat ko na panaginip lang ang lahat nang iyon.
Pero para itong totoo at hindi ko namalayang tatalong buwan akong nakahilata sa hospital , Papunta ako ngayon sa mansion para dalawin si dad yes Daddy is alive ..
Si Edeson naman ay tahimik lang na nag dri drive at si Lyka ay katawagan namn si Xavier at binalita agad niyo ang pag gising ko , Huminto kami sa isang restaurant na bagong bukas , Tiningnan ko ito nanlaki naman ang mata ko sa nakita ko ET Tll YO DE ang pangalan , Ito ying nasa panaginip ko ah ..........
**********THE END*****
hi guys thank you for still reading this story:)Your votes and comments are highly appriciated :)
YOU ARE READING
Never Look Back♠ [ SHORT STORY ]
HorrorMag Mamahal pa kaya siya kung mismo ang minamahal niya ang siyang Papatay at mag paparanas ng impyerno sa buhay niya. This story is under editing pa guyz kasi ngayon ko lang na recover ulit ang account ko after 1 year