Ezra pov'
"This is Sasha Trinidad. James Childhood sweetheart" Eh? Don't tell me sya yung babae sa Picture na naka halik sa pisnge nya?!
"MOM! Ang tagal tagal na non" Iritang sabi ni Sir bago nag aalalang tumingin sa akin. Nginitian ko lang sya bago umiwas ng tingin
"Kaya nga tita hihi" hihi? Mukang daga ampota!
"Buti naka punta ka hija? Akala ko ay hindi ka makakapunta dahil ang alam ko ay busy ka sa Bagong Resto nyo"
"Syempre Tita ngayon ang uwi mo! Saka na miss kita eh" napa buntong hininga nalang ako dahil masaya silang nag uusap habang ako ay ngalay na ngalay na.
"Lagi mo talaga akong napapasaya Hija! Kaya gustong gusto kita para kay James--" ??
"Mom matagal paba kayong mag uusap dyan? Aalis nalang kami" naka kunot nuong pag sisingit ni Sir.
"Hanggang ngayon ang gwapo mo parin baby" pag pupuri nung Sasha na nagpa ismid sa akin.
"You too"
What? Pumapayag sya na tawagin syang "baby" sa harap ko?
Napa ngiti nalang ako ng peke dahil sa ekesenang nagaganap ngayon sa harap ko.
"Ay hija! Eto nga pala si Ezra-" sa wakas Tita naalala mo pang nandito ako ehe
"Student ni James"
OUCH! okay na saking na ma Friendzone kesa ma StudentZone!
Haynako! Kung pwede ko lang talagang sabihin na "girl friend po ako" tanggal yang kaharutan nung Sasha, hmp!
"Anyway,maupo kayo at makakain na" ngalay na ngalay nanga rin ako,kanina pa kami naka tayo! Buti naisipan din ni Titang paupuin kami noh?
Uupo na sana ako sa kung saan ng tawagin ako ni James na maupo sa tabi nya. Kinakabahan akong umupo sa tabi nya dahil nag tatakang naka tingin samin si Sasha at si Tita 0_o
"Baka maka halata sila!" Pabulong kong sabi sa kanya kasabay ng mahinang pag siko dito na ikina aray nya naman
"Let them" bulong nya din na nag pa samid sa akin.
"Ahem! Masarap po hehe" naka ngiwi kong saad habang tinuturo ang pag kain na nasa harap ko
"Kain lang ng kain Hija para maka uwi kana"
"Right, 'cause pag uusapan pa namin yung magiging kasal namin ni Baby. Ow gusto mo bang sumama? You know, baka wedding planner ka rin--" kasal?
"ENOUGH SASHA!" Napa pitlag kami ng malakas na hinampas ni Sir ang Table na naging dahilan ng pag taob ng ibang baso.
"JAMES!" Napa tayo narin si Mrs. Susan dahil sa ginawa ni Sir.
"Excuse us" hinila nya ang kamay ko patayo,na syang nagpa tayo naman sa akin.
"STOP! WALANG AALIS" pag pipigil si Mrs. Susan na ngayon ay galit na galit na.
"We need to go,K'ilangan ni Ezra ng Pahinga" ngayon ay naging mahinahon na ang boses ni sir.
Hinawakan ni Sir ang Bewang ko para i' lead ako palabas."Ano bang meron james?Akala ko ba Student mo lang yang babaeng yan?!" Naiinis na sabi nung Sasha habang hinahaplos ang braso ni Mrs. Susan.
"She is my Woman."
----
"What now?" Tanong ko ng maka pasok kami sa loob ng sasakyan.
Tumingin lang sya sa akin bago ako hinawakan sa kamay.
"Sorry" seryoso lang syang naka titig sa akin habang hawak hawak ang kamay ko.
"For what?" Takang tanong ko habang iniiwasan ang mga titig nya.
"Sa pakikitungo ni Mom. But trust me,darating ang araw na magugustuhan ka nya--"
"Shhh,I know. But Why? Bakit hindi mo sinabi sa akin na ikakasal kana?" Ngayon ay lumaban na ako sa mga titig nya
"Trust me,Humahanap ako ng tamang tyempo."
"I- it's just-- why? Bagit kailangang ganon? Bakit kailangang umabot sa ganto?" Nag babadyang pumatak ang luha ko ngunit pinipigilan ko kasi nakakahiyang umiyak sa harapan nya.
"Bakit parang ang rami na agad problema eh wala namang tayo?" Dugtong ko pa dahil ni isang beses wala syang nabanggit na liligawan nya ako.
Gusto ko lang naman ng payapang relasyon pero bakit parang hindi pwede? Bakit parang ang tadhana na mismo ang nag papalayo sa amin?
"kaya naman nating harapin lahat ng toh diba? Lalaban naman tayo diba?" Tanong ko. This time tuluyan ng tumulo ang mga luhang kanina pa gustong kumawala.
Yumuko lang ito na naging dahilan ng pag lakas ng hikbi ko?
"Wala pangang tayo susuko kana--"
"Hindi ako susuko Ezra. Mahirap din ang sitwasyon ko. Nawalan ako ng lesenya sa pag tuturo para ipag laban ka." napa yuko nalang ako ng sinabi nya iyon sa naiinis na tono.
"Marami na akong problema wag kanang dunagdag" tila nabiyak ang puso ko ng marinig ko ang sinabi nya na sana hindi ko nalang narinig. Dadag ba ako sa probelma nya?
Hindi ko nalang masyadong inintindi ang sinabi nyang iyon dahil baka dala lang iyon ng galit nya sa mga nangyari kanina. Baka hindi nyana kayang kimkimin ang sama ng loob nya kaya saakin nya nilalabas. Iintindihin ko sya.
"Sorry." Hinila ko sya papalapit sa akin para magka yakap kami. Sumubsob ako sa dibdib nya habang sya naman ay naka subson sa leeg ko.
Humiwalay sya sa pag kakayakap sa akin bago nya ako binigyan ng mahabang halik sa labi.
"Pag natapos lahat ng Problema,liligawan kita."
----A------
Lame. Sorry,this past few days kasi nawawalan na ako ng ganang mag sulat dito sa Wattpad. Kaya humihingi ako ng tawad kung matagal ako nawala.
Hindi ko narin tinitignan kung may mga typo ba kasi madaling araw ko ng nasulat itong Chapter. Antok na antok na talaga ako at hindi narin kaya ng mya ko.
BINABASA MO ANG
you're my studWIFE
Romance"would you mind if l give you a kiss right now?" palapit ng palapit ang mukha nya habang sinasabi ang mga katagang iyon "HELL NO! you're my teacher for Pete's sake!" sabi ko bago sya tinulak papalayo "I'm also your husband" walang emosyong pagkasabi...