"Fuck! What have I done?" Napasabunot na lang ako sa ulo.
Thadz words hit me like a bomb. I didn't realize things until he said it.
Wala pa rin akong maalala. For goddamn sake!
Nauupos na napaupo ako sa may pader sa parking lot. Inuntog-untog ko ang ulo sa pader na nasa likuran ko.
"Oh Ghad! Why do I need to get through all this? Ano ba ang kasalanan ko? Hell! Bakit ako? Bakit?" I start to sob.
I'm guilty. Pinaratangan ko ang babaeng dapat sana ay inaalagaan ko. Sana manlang inisip ko ang pag-aalaga at pag aarugang ginawa n'ya habang may amnesia pa ako.
Pero anong ginawa ko? I cursed her. I curse the baby... MY OWN baby! Oh god! My baby.
"Ang tanga mo, Diana. Ang tanga-tanga mo!" Sigaw ko sa sarili habang inuuntog-untog ang ulo sa pader.
"Mga pare, may chicks dito oh."
Napatingala ako. May mga lalaki sa harap ko. Nakakaloko ang mga tingin sa akin. Parang walang gagawing tama.
"Leave me alone!" I said and disregarded them.
Napatungo ulit ako.
What do I have to do to get Franki's forgiveness? What?!
Nagulat ako when someone hit me. May sumipa sa akin. I look up and then another one hit me.
"Supladang animal ka ha! Akala mo kung sino ka!" Sabi pa ng isa na pinagsusuntok naman ako.
Kailangan ko bang lumaban? Pagod na ako eh. Hinayaan ko lang silang pagsusuntukin at pagsisipain ako.
Walang katumbas na sakit ang idinulot ko kay Franki. Mas masakit ang dinanas n'yang hirap kaysa bugbog na inabot ko sa mga gagong ito. Mga high pa yata 'to sa droga kaya tingin sa akin punching bag.
"Walang kwenta. 'Di lumalaban, pare." Sabi ng isa at halatang napagod na sila kakabugbog sa akin.
Napuno ng dugo ang mukha ko. Masakit na masakit ang buong katawan ko sa natamong sipa at suntok mula sa kanila.
"Tapos na ba kayo?" Sabi ko sa kanila habang pa inot-inot na tumayo mula sa pagkakalugmok sa sahig.
Nakatitig lang ang mga animal sa akin na wari'y mga bwitring lalapa ng kung sinumang matipuhan nila.
"Masakit pero mas masakit ang ginawa ko sa baby ko at kay Franki. I almost killed them." I looked at them. They seemed guilty when they saw me cry.
Pero tulad ng iba tinalikuran lang nila ako without saying a word.
I need to see Franki. Kailangan ko s'yang makita. Kailangan kong magsorry. Sana hindi pa huli ang lahat.
"Aaaaahhh!" Nauupos na napaupo ako sa sahig ng biglang sumakit muli ang ulo ko.
*Flashback*
"Happy birthday, babe. Kamusta ka na?" I went near her.
"I brought you some flowers. They are beautiful. Aren't they? Magaganda sila just like you are." Sabi ko as I put it in a vase at the top of her tomb.
"I miss you already, love." My tears started to fall as I sit on a chair beside her tomb.
"I'm sorry. Hindi kita naipagtanggol, babe. I'm so sorry, baby ko." I said and I started to sob.
"Mahal na mahal kita, Trisha."
Nagulat ako when someone tap me in the shoulder.
"Andito ka lang pala. I planned to fitch you from the office." She said as she sits beside me.
BINABASA MO ANG
SEDUCING DIANA
RomanceDiana has a dark past which haunts her until now. She prevents herself to love again. Para sa kanya hindi na s'ya dapat magmahal at mahalin. Franki who's madly inlove with her bestfriend... her broken-hearted bestfriend. And she'll do everything to...