Chapter 20: CAN WE?

23 1 0
                                    

Nang iopen ko ang facebook account ko ay meron akong friend request. Si Nic iyon. Hindi ko alam kung iaaccept ko ba siya o ano. Nag dadalawang isip ako. Nagchat ako sa group at tinanong ang barkada.

Chatting...

Gel: Guys, i need your advice. Iaccept ko pa ba?

Aira: sino yan?

Nathan: wag na..

Adrian: sino po yan?

Gel: eh si ano kasi eh..

Adrian: sino?

Gel: si nic po..

Halos limang minuto bago sumagot.

Adrian: accept mo. May pinagsamahan naman kayo dati.

Nathan: ikaw bahala. Sa facebook lang naman eh.

Ako.........

Nic message.

Can we friends again?

Nic friend request.

Confirm.. Hindi.. Confirm.. Hindi..

Gel: accept ko na.

Huminga ako ng malalim at nakita ako ni ely. Lumapit ito sa akin at tinabihan ako.

"goodmorning baby. Bakit ang aga namang nakasimnagot ka?"

Tumingin ako kay ely at ngumiti.

"nyek! Hindi naman ako nakasimangot. Bebeko inaccept ko si nic sa facebook."

Tumingin siya sa akin at bumugtong hininga.

"ikaw bahala. Basta wag kang iiyak iyak na naman dyan ha."

Hinampas ko siya sa braso at tumawa. Grabe. Iyak talaga. Hindi ko naman siya masisisi dahil talaga namang nasaktan ako noon kay nic.

Nag message sa akin si nic at kinamusta niya ako. Kinamusta ko din siya at napag kaalaman ko na mag kakababy na siya. Hindi na sa taong kinaiinisan ko noon kundi meron na siyang bagong boyfriend na magiging asawa na niya ngayon at magiging tatay ng anak niya.

Kinuha din niya akong ninang. Hindi na ganoon ang pakikitungo ko kay nic pero as long as na nakikisama siya sa akin ng maayos. Maayos ko din siyang pakikisamahan at kakausapin.

Nag gala kami ni ely. Bumili ng mga suviner. Tinikman ang iba't ibang pagkain na nadadaanan namin. Nag papicture sa mga sikat na kilalang lugar sa palawan at marami pang iba.

Ilang araw na kaming paikot-ikot at nagbabad sa dagat at ngayon ay kailangan na naming bumalik sa manila para sa mga trabahong nag-aantay sa amin. Hindi na rin nakasunod sila nathan sa hindi ko alam na dahilan. Ganoon pa man masaya parin ako dahil nagkaroon kami ng privacy ni ely.

Welcome home..

Nasabi ko sa sarili ko ng makahiga ako sa kama. Nakakapagod pero masaya. Namimiss ko agad si ely. Biglang may nagtext sa phone ko.

Hi baby! Namimiss na kita. Thank you kasi nakasama kita. Mahal na mahal kita lagi mong tandaan yan.

Napangiti naman ako sa text ni ely. Rereplyan ko pa lang siya pero tumawag na siya sakin.

"hi baby!" masayang kinikilig na pagbati ko sa kanya.

"hi baby. I miss you."

"i miss you too. Namiss mo ko agad?"

"um um. Namiss na kita agad. Tara! Outing tayo ulit. (^_^)

"baliw! Wala pa kong gig bukas. Ikaw ba may pasok ka na?"

LET GO.. (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon