Chapter 4:

19 2 0
                                    

Calex's POV:

"S-shit," utal kong sabi.

I saw him smirk.

"Bakit ang lapit ng m-mukha mo?" Tanong ko habang pilit na nilalayo ang mukha ko sa mukha niya.

He just smile

I stop moving when I feel his breath on my neck. "Sapat naba ito para masabi kong close tayo?" Damn!

I almost lost my breath sa ginawa niya, mabuti na lang at nilayo niya agad ang mukha niya.

"Why are you doing this?" Tanong ko habang ang mga mata ko ay iniiwasan ang titig niya, mukha kasing kakainin niya ako sa klasi ng titig na ginagawad niya.

"Is'nt it obvious Calex?" Saad niya habang nilalapit ang mukha niya.

Agad ko siya tinulak nong ilang metro na lang ang layo ng mukha namin. Lumayo ako agad sa kanya.

Damn! Why my heart is beating so fast.

Agad ko siyang nilingon. "Y-you! D-do not show your face to me again!" Saad ko habang tinuturo siya. Bakit nga ba ako nauutal?

I saw him smirk. Agad akong tumakbo matapos kong sabihin iyon. I stop at the garden and sat on benched. Hinawakan ko ang dibdib ko dahil parang di na ako makahinga sa lakas ng tibok ng puso ko. Damn

~
Nandito ako ngayong sa parking lot ng school, hinihintay sila Ford. Kinuha ko muna ang cellphone ko at pagbukas ko--

'Selez_ 24 follow you'

Ito agad ang bumungad sa notification ko, bubuksan ko na sana ito pero dumating na sila Prime. Ibinalik ko na lang ang cellphone ko sa bulsa.

"Hey man," bati ko sa kanila.

"Sup!" Prime said. Pumasok na kami sa kotse ni Prime.

Habang nagmamaneho si Prime ay bigla siyang nagtanong.

"Did Triasha invite you?" Napangiti tuloy ako nong maalala ko ang mukha ni Triasha.

"Yeah." I answer

"Oyy, crush mo si Triasha?" Fort ask while smiling like a devil.

I just ignore him.

"Puta! Namula si Calex!" Natatawang saad ni Oliver. Di ko tuloy mapigilang mapangiti.

"Eh ano naman? Gwapo ako, maganda si Triasha. Edi perfect match kami." Saad ko habang nakangiti.

"Umandar na naman ang kahanginan ni Calex." Komento ni Prime. Napailing na lang ako.

"Magmaneho ka nga lang."

Silence cover us fo awhile but Oliver broke it.

"Kamusta na ang manliligaw mo Calex?" Kumunot ang noo ko sa tanong ni Oliver. Sinong manliligaw ang tinutukoy niya?

"Si Saint ba kamo ang tinutukoy mo Oliver?" Natatawang dagdag ni Prime.

Tumango naman siya. The hell?!

"Dude, nakakadiri kayo. At kailan ko pa siya naging manliligaw? Tss... Nakakabakla pakinggan." Saad ko habang pinipikit ang mata ko. Damn! Naalala ko tuloy ang nangyari kanina, epapasalvage ko na ba si Oliver?

"What's wrong with that Cal?" Fort ask.

"We are both men, dude." Sabi ko habag hinihilot ang sintido ko.

They just shrugged.

"And I guess pinagtritripan lang ako ni Saint." Dagdag ko

"Pero bakit ka naman niya pagtritripan?" Chismosong tanong ni Oliver.

"Ewan! Bakit ako tinatanong niyo eh hindi naman ako si Saint." Naiinis na saad ko.

"Chill lang, ito naman highblood~"

"Nakakahigblood kasi pagmumukha mo Oliver."

Nanahimik na lang kami pagkatapos. Binaling ko ang tingin ko kay Prime ng may sumagi sa isipan ko.

"Tol, ginugulo ka pa ba ni Sanya?" Tumingin naman siya sa akin.

"Ewan, parang ayaw ko na tuloy malasing dahil pag lasing ako bigla-bigla na lang siyang susulpot." Paliwanang nito.

"Bakit kaya mga bading lang ang nagkakagusto kay Prime?" Natatawang saad ni Oliver. I just laugh on what Oliver said. Oo nga, bakit kaya?

"Gago! At least may naghahabol, eh sayo?" Kontra ni Prime.

At doon nag-simula ang kanilang bangayan.

***

Lumabas na ako sa kotse pagdating namin sa condo.

"Di parin tapos ang bangayan niyo?" Tanong ko.

Nagbigay naman ang dalawa ng masamang titig sa isa't isa.

Napailing na lang ako.

Pagpasok ko sa condo ni Ate Reen ay nakita kong walang tao. Nasan na naman kaya si Ate?

"Bar tayo tol?" Tanong ni Fort sa amin.

"Pass muna ako, kailangan kong mag-aral." Saad ko

Napatango naman sila.

Pumasok ako sa kwarto at agad kinuha ang libro sa Mathematics. Umupo ako sa study table at isinuot ang reading glasses at agad pinag-aralan ang past lesson at nag-advance reading na din ako.

Ilang oras ang lumipas ay isinara ko na ang libro. Hinubad ko na ang reading glass at inilagay ang libro ko sa cabinet.

Agad akong humiga sa kama habang nakatingin sa ilaw.

Ilang minuto din akong ganito hanggang sa naisipan kong kunin ang cellphone ko.

Agad kong binuksan ang instagram.

'Selez_24 follow you'

Hindi ko iyon pinansin dahil busy ako sa pag-s-stalk sa IG ni Triasha. Nong nabored na ako naisipan kong mag-facebook na lang muna.

Habang nag f-fb ako ay panay tunog ang messenger notication ko.

Binuksan ko iyon, karamihan sa nag-chachat sa akin ay babae.

Napangiti na lang ako. Ang gwapo ko talaga.

Isa-isa kong binasa ang mga chat ng 'fans' ko. At ang iba ay tinutugon ko ang mga chat nila para naman di masaktan ang kanilang mga pusong ako ang laman. Lol

Nung makaramdam ako ng gutom ay lumabas muna ako sa kwarto at tumungo sa kusina. Binuksan ko ang ref at kumuha ng mga sangkap sa lulutuin kong chicken lollipop.

While I'm preparing my dinner suddenly my phone beep, kinuha ko ito at tiningnan.

Fort Santos sent a picture

Agad kong binuksan ang message ni Fort. Naka selfie silang tatlo sa isang café? Bakit nasa café sila?

'Bakit nasa Café kayo? Akala ko sa bar punta niyo' message ko kay Fort.

Fort is typing

'May phoebia na ata si Prime sa alak. Ayaw na niyang malasing' I quickly press the reaction botton at pinindot yong emoticon na natatawa.

'Lol' Reply ko

Nilapag ko muna ang cellphone ko at pinagpatuloy ang pagluluto ko.

Minutes pass and I'm done cooking. I prepare the table so I could start eating. When I'm about to sit the doorbell rang.

Tumayo ako. Sila Fort ba ito? Pero alam naman nila Fort ang pass code at lalong di ito si Ate dahil di naman niya kailangan mag-doorbell dahil una alam din niya ang pass code at siya ang may-ari ng condo. Pinilig ko ang ulo ko. Bakit ba marami pa akong iniisip? Eh kung buksan ko na lang kaya ang pinto.

Pumunta ako sa pinto at binuksan ito. Napatigil ako ng malaman ko kung sino ito.

The hell? Why is he here?

"Hi babe~"

BL Series 1: CalAintWhere stories live. Discover now