Calex's POV:
I'm whistling while heading towards the parking lot. Sumasayaw-sayaw pa ako ngunit tumigil din ako ng pinagtitinginan ako ng mga tao.
Tsk! Ngayon lang ba sila nakakakita ng gwapong lalaki na sumasayaw? Anyway.
Kinapa ko ang phone ko ng nag-vibrate ito.
[Newbie is here Cal,]
Napasimangot na lang ako. Sure na ba yan?
"Siguraduhin mo talagang nanjan na sila, ano sila pa VIP? Tayo ang mag-aadjust sa hectic na schedule nila? Ako nga eh, gwapo ako at talagang puno ang schedule ko ngunit humahanap parin ako ng paraan." Mahaba-habang lintaya ko habang kinikindatan ang isang babae.
[Nandito na nga!]
"Oh eh bakit ka galit?"
Tiningnan ko ang cellphone ko, Takte! Binabaan ako ni Ty.
Umiling na lang ako at pumunta kina Oliver ng makita ko na sila.
"Hello mga panget!" Bungad ko sa kanila.
Umiling na lang sila na para bang nawalan sila ng gana. Eh?
Pumasok na lang ako sa kotse dahil nagsipasok na sila.
I'm humming while Prime drive the car.
"Nga pala Cal. May magandang balita ako." Oliver said happily.
"Ano may pumatol na ba sayo na chix?" Saad ni Prime.
"Manahimik ka nga!"
Prime just chuckle.
"Yun nga, may sasabihin ako sayo Cal. Guess what?" Excited niyang sabi. Napa tsk na lang ako.
"Sabihin mo na nga! May pa-guess what guess what kapa!" Asik ko dahil isang dakilang pabitin si Oliver.
"Ito na," saad niya habang umiiling-iling pa na para bang may naiimagine siya.
"Aray!" Sambit ni Oliver habang kinakamot ang ulo niya. Bagay lang sa kanya ang mahampas sa ulo.
"Calex naman! Ang laki at bigat ng kamay mo tapos ihahampas mo sa ulo ko? Pano ang utak ko?" Reklamo niya. Lol! Iniisip pa talaga niya ang utak niya?
"Wag kang mabahala Oliver, wala namang laman ang ulo mo eh." Saad ko habang tumatawa. Tumawa naman sila Fort at Prime.
"At kung sakaling may utak siya, wala naman iyong laman!" Dagdag ni Prime.
"Kayo ah! Hilig niyo talagang bullihin ako. Mabuti pa si Fort, mahal ako. Diba Fort?" Tiningnan ko si Fort na nasa front-sit. Lumingon siya sa amin at tiningnan si Oliver.
"It's true," saad ni Fort na ikinatuwa ni Oliver.
"Sabi ko sa inyo eh! Mahal ako ni Fort."
"I'm not done yet." Ani ni Fort na nagpakunot sa nuo ni Oliver.
"Huh?" Sambit ni Oliver habang kinakamot ang ulo niya. May kuto ba ang isang ito?
"It's true that you don't have a brain." Nalabungis-ngis na lang kami sa sinabi ni Fort. Umakto naman si Oliver na parang nasasaktan.
"Ouch~" Oliver.
"I'm sorry Oliver if I hurt your feelings when I said you don't have a brains. I reallt thought you knew." Saad ni Fort habang umiiling.
"Double kill!!" Bulyaw ni Prime.
"So ano nga ang sasabihin mo?" Nababagot na tanong ko.
"Ah, oo! Zebby is here!" Nanlaki ang mata ko sa binalita ni Oliver.
"Really?" Tanong nila Fort at Prime.
"Is that true?" Tanong ko din. Tumango naman si Oliver at di ko mapigilang ngumiti. Mukhang kakampi ko si tadhana! Finally, I can prove to myself that I'm not a gay for pete sake. Zebbiana is here, my first love and I believe she is my true love.
"But meron ding bad news!" Napatingin ako kay Oliver at kinunotan siya ng nuo
"Spill it!" I said
"Luna is here too," Nakasimangot na sambit ni Oliver.
Na excite naman ako ng malaman kong na nandito din si Luna.
"Heck! Ano namang bad news doon? Finally I can see my bestfriend." Nakangiting saad ko
"Oo nga, ano namang bad news doon? Makikita ko na rin ang kapatid ko." Fort uttered and smile.
"Bad news ba ang kapatid ko para sayo Oliver?" Tanong ni Fort.
"Oo! Sa inyo good news pero sa akin bad news, wala nalang ginawa ang Luna na iyon kundi asarin ako at pikonin!" Nakasimangot parin na saad niya.
"Yeah, it's a bad news."
"Hey, may sinasabi ka ba Prime?" Tanong ko dahil parang may binubulong siya.
"Nah, wala." Sagot niya.
"But I heard you are murmuring something." I said, still insisting na may sinasabi talaga si Prime.
"Baka guni-guni mo lang iyon." Sabi niya kaya tumahimik na lang ako. Edi guni-guni na kung guni-guni! Edi wow diba?
"Nga pala, ang swerte ni Saint noh?" Kumunot naman ang nuo ko sa sinabi ni Fort.
"Why?" Sabay naming tanong sa kanya.
"Akalain mo yun? It's the first time Ate Reen approach a stranger in a nice way." Sambit niya at napatango na lang ako. Nung una palang nakilala ni Ate sina Fort talagang nanginginig ang tuhod nila. Pano ba naman ang cold ni ate at tahimik, magsasalita nga lang masasakit pa na salita. Well, sa mga di niya kilala lang naman siya ganun at pagdating sa kakilala niya sweet naman siya. Ang malas lang nila Fort. Tsk!
"Oo nga noh?" Sambit ko.
"Baka naman kilala ni Ate Reen si Saint." Saad ni Prime. May point siya.
"O baka naman may gusto si Ate Reen kay Saint?" Natahimik ako sa sinabi ni Oliver.
P-posibli kaya? Ipinagsawalang bahala ko na lang iyon.
Pag-karating namin sa skwelahan ay dumiritso agad kami sa music room. Nadatnan naman namin doon si Ty.
"Yow Ty!" Bungad ni Oliver, ang VP naming walang kwenta! Joke.
Hindi naman pinansin ni Ty si Oliver at tiningnan ako.
"Dala mo ba Cal?" Tanong niya at tumango ako bilang sagot.
"Nasa garahian," sambit ko at napakamot na laman ng ulo si Ty.
"Sila Christian nalang ang utusan mo para ipakuha ang mga gitara." Dagdag ko.
"Hello? Vp here, ano ako dito hangin?" Reklamo ni Oliver kaya napatawa na lang ako.
"Hello VP," pang-aasar ko at napasimangot na lang si Oliver.
"Let's prepare the room, our members will be here for a minutes." Saad ni Ty kaya nag si kilos na kami.
Di nagtagal ay nag-si datingan na ang mga member ng music club.
"Nasaan na ang VIP na member ng Music Club Ty?" Tanong ko.
Luminga-linga naman si Ty na parang may hinahanap.
Tumingin naman siya sa cellphone niya,
"They are on there way---- Oh! Nandito na pala sila!" Saad niya habang tumitingin sa pinto. Tumingon naman ako kung sino ang tinitingnan niya.
Siya na naman?!
YOU ARE READING
BL Series 1: CalAint
RandomCalex life is once peaceful . He get what he wants, Girls?Check, Money?Check, Loving Family?Check, Friends?Check. Calex Ferer is perfect, well everyone said he is perfect. He is very handsome, sa sobrang gwapo niya nabihag niya ang masungit, tahimik...