Chapter 15

15 3 0
                                    

Calex's POV:
I'm busy reviewing my notes when someone knock on my door. I lazily get up and open the door.

"Oh" I uttered.

"Anong nangyari sa mukha mo? Stress ka ba? Pareho kayo ni Prime, mukhang nakainom ng isang libong kape." Ate said. Nagpatuloy siya sa pagpasok.

"Bakit maraming bote ng beer dito? Ikaw uminom nito bunso?" Tanong niya habang nilalapag ang dala niya sa mesa. Napaupo nama ako sa sofa at pinagpatuloy ang pagbabasa ko.

"...8, 9,10. Ang dami nito, may problema kaba Calex?" I just ignore what she said and continue reading my notes.

"Calex, mag-usap nga tayo. Ilang araw ka ng ganyan." Napatingin ako sa kanya na ngayon ay nakaupo na sa harap ko.

"Pano mo nalaman?" Tanong ko dahil imposible naman na malaman niya iyon dahil di kami kailanman nagkita noong nakaraang nga araw.

"Connections." She said shortly. I just look at her.

"But seriously, anong problema?" Napaayos naman ako ng upo at napatingin sa kawalan. Ano nga bang problema ko?

"You seem broken hearted you know." Broken hearted?

"Ok, ganito na lang. Ano bang bumabagabag sa isip mo." Bumabagabag? There is only one thing, I mean one person.

"Ate, how do you know that you like or love someone? I mean, meron bang basihan na masasabi mong gusto o mahal mo ang isang tao?" Out of nowhere na tanong ko.

"Hmm... Wala naman talagang exact meaning ang love, even dictionaries can't define it specifically. You know, nararamdaman mo na lang kasi yan and it happens to everyone regardless of age, gender and race." Napatulala ako sa sinabi ni Ate Reen.

"Is this because of Saint?" Napatingin ako sa kanya at kinunotan siya ng noo.

Sasabihin ko ba sa kanya?

"Y-yeah" Halos pabulong na saad ko.

"Calex, kung may nararamdaman ka sa kan--"

"No, I'm confuse." Pagputol ko sa kanya.

"Then let your heart decide. Just go with the flow. Alam ko namang gusto--tsk! Mukhang mahal niyo na nga ang isa't-isa." Saad niya

"But we are both men." Sambit ko.

"Eh ano naman? Like what I said, it happens to everyone regardless of age, gender and race. Wala naman kasing masama kung magmamahalan kayo. There is nothing wrong if you two will gonna be a couple, there's a lot wrong in this society."

"So should I confess to him ate?" I ask. Should I confess to Calex?

"Go, go with the flow. Kung masaya ka sa pinili mo eh di walang problema. Wag mo kasing itago at kalimutan dahil habang tumatagal mas lalong sasakit iyan!" Saad niya habang tinuturo ang dib-dib ko.

"Bakit naman sasakit ang utong ko?" I joke.

"Gago! Come on Calex, supportado kita." She said and smile. I'm lucky that I have a sister like Ate Reen.

"Pero bakit maraming bote ng beer dito?"

"Nagkayayaan lang kaming magbarkada. Babalik na kasi si Zebbiana." Saad ko.

"And Oh! What about Yanna? Di ba gusto mo rin iyon?" She ask at napailing na lang ako.

"Zebbiana," I stop for a while and smile

"I remember her as the woman I loved before, but now? The feelings that I use to feel towards her is not the same anymore." I honestly said. Kapag kasi nakikita ko si Yanna, nakikita ko na lang siya bilang kaibigan. Ok lang naman yun dahil ang pagmamahal ko kay Yanna 'noon' ay one sided lang. Ngayon alam ko na kung bakit nagbago ang pagtingin ko kay Yanna, kung bakit hindi na iyon tulad ng dati. It's because of Saint.

"Hey, hinanap ka pala ng honey mong si Saint kagabi. But just like what you want hindi namin sinabi kung saan ka nakatira ngayon. Kailan mo ba kakausapin yon?"

"Bukas," I said and smile.

"Dapat ka na palang magpahinga ngayon dahil bukas na pala kayo mag peperform para sa music fest." Napatango ako. Our music fest is tomorrow and tomorrow is a big day.

"Sinong kakanta sa grupo niyo?" Tanong ni ate.

"It's me and Oliver,"

"Oh, mag-d-duet kayo?" I wag my head.

"Switching vocals," I said.

Tumango si ate.

"Parang duet na nga," dugtong niya kaya napatango ako.

We decided to sleep outside dahil maraming bituin sa langit. As siblings, favorite scenario namin ito ni Ate.

While I'm looking at the stars in the sky habang pinapakinggan ang tunog ng paghampas ng hangin sa dahon ng mga puno, nararamdaman ko na lang ang pag-bigat ng talukap ko.

-*-

"Calex, get up. You have to prepare for the music fest. Diba mag prapractice pa kayo?" Kinukusot ko ang mga mata ko at tiningnan ang wrist watch ko. It's 5:30 am. Tatanongin ko sana si ate kung pano niya na laman na may last practice kami, pero tinamad ako kaya tatanongin ko na lang siya mamaya.

I get up and stretched my arms. I rolled the blanket that I use at kinuha ko narin ang mga unan.

When I enter our house, nilagay ko ang mga dala ko sa lalagyan ng mga maduduming damit.

Agad akong pumunta sa kusina dahil nakaramdam na ako ng gutom.

When I arrive at the kitchen, the smell of pancake linger on my nose.

Dali-dali akong umupo at hinintay matapos magluto si ate.

Nilagyan ko agad ng syrup ang pancake at nilantakan ito ng nilapag ito ni ate.

"Hinay-hinay lang bunso." She uttered and I just nodded.

Pagkatapos kung kumain ay naligo ako at nagpaalam kay ate na mauna na ako.

When I'm on my way at the parking lot, tinawagan ko sina Oliver at parihas lang ang sagot nilang tatlo, "on the way". Mabuti na lang at thoughtful ang tatlo sa mga salita nila dahil kapag hindi? Naku! Kakabahan na ako. Baka mamuti ang mata ko kahihintay.

A/N: OMO! Ano kayang mangyayari mamaya? Hihihi. Abangan, lol.

BL Series 1: CalAintWhere stories live. Discover now