Chapter 17

19 2 1
                                    

Calex's POV:

"I can be your Yin and you could be my Yang. Because of avoiding you It made me realize something. I love you Saint." Hindi ko makita ang reaksiyon ni Saint ngunit nagulat ako ng tumakbo siya sa akin at yinakap ako.

"Damn! I heard it clearly right?"

"I can't b-breath Saint." Ani ko niluwagan naman niya ang pagyakap sa akin.

"Fuck! I'm the most lucky man in this damn world." Sambit niya haban tinititigan ang mukha ko.

"You don't have any idea how happy I am now, Calex." He said genuinly. Somehow,  ang gaan ng pakiramdam ko. Yung parang hindi ko na kailangan pang maging indenial o itago ang totoo kong nararamdaman para kay Saint.

"So tayo na ba?"

"Smooth~ but no." I straightly said and chuckled. Sa tulong ng mga bituin at buwan, naaninag ko ang pagkunot ng nuo niya.

"Dadaan paba ako sa panliligaw?" Natawa ako sa tanong niya.

"I'm not a girl Saint. You don't have to court me. I mean, I already figure out my feelings for you and I know you feel the same way too."

"So, what should I do?"

Hmm. Kahapon may pinag-usapan kami ni ate tungkol sa kung anong pedeng maganap sa gabing ito.

"You should ask my older sister if she permit us to be together." I said straightly. Ayaw kong magtago ng lihim kay ate.

"Mukhang mahabang bogbogan ito."

"What?" I ask dahil diko marinig ang sinasabi niya.

"I said yeah, for you my yin." Natahimik siya sandali.

"But what if hindi niya tayo papayagan?"

"It won't affect my love for you Saint." I said and I saw him smile.

"Promise?" I nodded.

Hinawakan niya ang kamay ko at umupo kami sa sahig.

Silence cover us. We are busy observing the sky and hearing nature's song when something came up my mind.

"Saint,"

"Hmm?"

"Hindi kaba nagdadalawang isip na ibigin ako?" I ask from nowhere. Lumingon si Saint sa akin.

"What?"

"I mean, pariho tayong lalaki. Hindi ka man lang ba natatakot sa kung anong sasabihin ng mga tao sa atin?"

"I don't care. It took me for years just to be notice by you. Wala akong pakialam sa sasabihin nila, ang mas mahalaga ay ikaw, ako, at yung tayo. Wala naman silang magagawa eh." Napangiti ako sa sagot niya.

"Hindi ka man lang ba nandiri sa nararamdaman mo sa akin?"

"Believe me, I try so very hard to erase this feelings back then. Hmm, dumaan din ako sa mga pinagdaanan mo. Back then I'm confuse too. But the more that I ignore this feelings towards you, the more I love you. Well, I can't dectate my fucking heart to love someone else, hindi ko rin ito mautusan na hindi ka mahalin. So I decided to just be with this feelings and believe me, I become more delightful and anything become more easy."

"But Sai-"

"Shhh. Don't be afraid because I am here. And don't you ever dare to doubt your self because it can lead you to more complications. And there is one thing I want to tell you Calex that you should remember, I never doubt my love for you."  Heto na naman ang puso ko. Si Saint lang ang nakapagparamdam sa akin nito.

I lean my head on his shoulder. I love his scent.

"You really love sniffing me huh?" He said chuckling. I can't help but to smile too. I guess this is the best day of my life. I'm gonna remember this date, August 24, 2019.

Napalingon kami sa pintuan ng may narinig kaming ingay.

"I guess, I don't need to hide anymore." Nanlaki ang mga mata ko ng mapagtanto ko kung sino ito.

"Forrtt?" Sambit ko at napatayo kami ni Saint.

"Yeah~"

"A-anong ginagawa mo dito?" Kinakabahang ani ko.

"Actually I'm watching a romance movie here. Kinakagat na nga ako ng langgam eh." Hindi ko maiwasang mapakamot sa ulo ko, may popcorn pa talaga siyang dala?

"How long have you been here?" Saint said.

Umakto naman si Fort na parang nag-iisip.

"Hmm, long enough to heard your  'I love you's' I guess. " Namula naman ako sa sinabi ni Fort.

"Fort ma---" he cut me off.

"Nah, you don't have to explain. Sa paghahawak-kamay niyo palang alams na." Napatingin ako sa mga kamay namin ni Saint. Maghawak pa nga pala kami.

"Don't worry hindi ko sasabihin sa iba ang nakita ko. Ipapaubaya ko yun sa inyo." He assured us.

"Sa wakas umusad din kayo insan!" Napakunot ang nuo ko. Insan?

Mas lalong kumonot ang nuo ko ng mag-salita si Saint.

"Yeah, at last my wish came true."

"W-wait. Mag-pinsan kayo?" Naguguluhang tanong ko.

"Obvious ba Calex? Alangan namang tatawagin ko siyang Mama kung pinsan ko siya. Diba sabi ko in-" I cut him off. Not because he mock me.

"Fort, are you drunk?" I ask. Naging madaldal lang kasi siya pag-nakainom.

"Oy hindi ah~"

"Mabuti pang ihatid mo na siya Saint." Utos ko.

"Bakit ako?"

"Bakit hindi? Eh pinsan ka niya diba?"

"I'm just joking. Then goodnight my Yin." Damn! I feel my face heat up.

"A-ang cheesy mo! Umalis na nga kayo!" Pagtataboy ko sa kanila.

"Oyyy kinilig~"

"Shut up!" I exclaimed.

"Hey where is my goonight?" He said.

"Kailangan pa ba yon?" Tanong ko habang kinakamot ang batok ko. Bakit ba ang daming makati sa akin ngayon?

I saw him pouted. I never know Saint habe this side too. Maangas kasi at badboy tingnan si Saint. Di ko alam na maypagkachildish pala siya.

"Okay," natatawang saad ko.

"Goodnight my Yang,"

"Ayokong maging thirdwheeellllll! Gusto ko four wheel!" Sigaw ni Fort habang tumatawa na parang baliw.

"Euwi muna si Fort. Baka ano pang sabihin niyan." Saad ko and he just nodded and bid goodbye.

Nung mawala na sa paningin ko sila Fort at Saint bumuntong hininga ako at tumingin sa mga bituin. I never knew that I can be this happy. Thank You God for bringing Saint in my life.

I look at my wrist watch, 10:23 pm. Oh, it took me an hour to look at the stars. I should go home because it's late.

-*-
While sipping a cup of milk and reviewing the past lesson, someone knock at my door.

I go up and stretch a little, who will go at this late hour? Time check, 11: 36 pm.

I open the door and my mouth form an 'o'.

"Hey sister what are you doing here?---- Together with Saint?"

BL Series 1: CalAintWhere stories live. Discover now