"What?!" 'di ko napigilang sigawin.
"Miss, ang over ng reaksyon mo!" Natatawang sabi ni Brownie kaya lumingon ako sa kanya at sinamaan siya ng tingin bago tignan ulit si Daddy.
"Hindi naman ako kasama diyan, Dad. Right?" I confirmed.
There's just no way I'm going to cancel my plans for this semester break.
Not that I really had one... but that's the point! I have nothing to do besides reading a book and I'm fine with that.
"Oh, you will be, Courtney. Kasama mo sina Kuya mo and the boys." Tumikhim si Daddy at nginisian ako.
When I heard him, I felt the horror of having to go with random people.
Agad akong nawalan ng gana at napabuga ng hangin.
I didn't even like going out of the house. Ano na lang ang pagpunta sa Davao? Kasama ang mga lalaking hindi ko naman kilala?
"Are you going with us?" I asked again.
Umiling naman si Dad.
"Nope!"
Napakunot noo naman ako.
I thought he was going to be hands on, on his new Boy Band? Eh ba't iiwan niya kaming mag-isa roon?
"Can I just stay here at home?"
Agad umiling si Daddy sa tinanong ko, so I looked at Mommy with emphaty. I hope she will convince Daddy to just let me stay here. But saddly, she smiled at me and shook her head.
Ngumuso ako at yumuko.
"Walang magbabantay sa 'yo rito, bunso."
"Kayo pala ni Mommy?" I hopefully said.
"We're going on a business trip, para sa debut ng Boy Band. Kaya namin kayo iiwan sa Davao bukas dahil andoon Tito niyo. Siya magbabantay sa inyo roon," Daddy explained.
"Why can't I go with you guys instead?" I suggested.
Kung sa kanila ako sasama, sigurado ay iiwan lang nila ako sa hotel kung pipilitin ko.
"Bunso, hayaan mong magkaroon sina Mommy at Daddy ng alone time." Tinaas-baba ni Chris ang kilay niya na parang may iniisip na kalokohan. Napailing naman ako sa kanya at tinignan siya ng masama.
Kung anu-ano na lang ang nasa isip, hindi na alam kung kailan kailangang sumeryoso.
"Whatever, Kuya." Hinarap ko ulit si Daddy. "How long will we stay in Davao?"
Pansin ko lang ay ang dami kong tanong. Okay lang naman dahil hindi naman ako pinapansin no'ng mga bisita ni Daddy. They're busy talking with one another. Except nga lang kay Brownie dahil wala na siyang ibang katabi.
"Four days lang naman," simpleng sabi ni Daddy.
Four days?! Gusto kong mag wala.
Four days is so long! Our semestrial break is only ten days! Masasayang ang apat na araw ko para sa wala!
I've been to Davao before, but that was ages ago.
Anong gagawin ko roon?
Nothing!
Buti sana kung may book signing do'n na magaganap, e wala naman.
After our meal, Daddy ordered us to pack our things because we will leave tomorrow morning.
I complained of course. Tapos etong si Brownie ay sumabat na naman! He really knows how to piss me off.
Hinayaan ko na lang at hindi siya pinatulan. He told me that I should be grateful that I could spend my time with them before they become very busy, e sinong magiging masaya roon kung sila nga ang mga kasama ko?
BINABASA MO ANG
Courtney Amethyst (Ciervo Series #1)
Teen Fiction[COMPLETED] Ciervo Series #1 Courtney Amethyst Ciervo is one of the students in their school whom the students find as a threat. They don't know how Courtney could be special as to there is no particular reason why she was able to enter their acade...