Chapter 50: Untold Story

44 6 4
                                    

~Yeonjun's P.O.V~

~Flashback~ (1990s decade)

"Ahh Ms. Ok ka lang?"

"What? I'm sorry I can't understand you." -Ms.

'Englishera yata si Ms.'

"A-ahh, I'm Daniel and I was asking you if you're ok. You look lost."

"I'm Lucy and yes I'm lost. Can you pls help me sir?" -Lucy

"Sure! Where do you live?"

"I live in the kingdom of Asterin." -Lucy

"Kingdom? Asterin??"

"Yes, why?" -Lucy

"There's no kingdom here. This is a democratic country and you're in Korea."

"Where?!" -Lucy

Habang pauwi galing sa school ay may nakita akong isang babae na ka-edaran ko. Mukhang nawawala siya at ang weird ng damit niya. Nag-time travel ba siya? Hindi rin kami nagkaintindihan kaya inuwi ko muna siya sa dorm ko. Sinabi niya sa'kin ang background niya at ganun din ako. Inamin rin niya na nakakapag-teleport at glitch siya. Sa una, ayokong maniwala, hanggang sa nakita ko ngang nag-glitch ang pinky finger niya. Mahilig ako sa science kaya pinag-aralan ko ang powers niya. Habang tumatagal ang pag-stay niya dito sa Earth, we fell in-love with each other.

"This place is beautiful." -Lucy

"Ikr? Jeju island is one of the famous places here in Korea."

"I see." -Lucy

"Lucy, can I confess something?"

"Sure! What is it?" -Lucy

"I know this is weird because you're from Kepler and I'm from Earth but... I really can't help it. Lucy I... like you."

"I like you too Yeonjun." -Lucy

"Really?! Wait! Yeonjun?"

"Have you forgotten? You just told me your korean name a month ago." -Lucy

"Oh yeah right... Sorry. Since I like you, how 'bout I give you a korean name?"

"Sounds nice. What would it be?" -Lucy

"Yeji, I'll call you Yeji."

"It's cute. I like-" -Lucy

Bago pa matapos ang sinasabi ni Yeji ay nanghina siya na parang malapit na siyang mag-collapse. Nag-panic ako at nakitang maputla ang labi niya. Dinala ko siya sa hospital at iniwan siya sandali sa mga nurse dahil may tumawag sa'kin sa phone.

*Ring*"Yeoboseyo."

"Yeonjun, confirmed ang hinala natin. You and Lucy need to come back here in Seongnam city. It's urgent." -Classmate

"Kaya siguro nanghina siya ngayon..."

"Ano?! Yeonjun, kung nanghina siya ngayon, edi mas lalong kailangan niyong bumalik!" -Classmate

"Sige sige. Pupunta kami diyan."

Binantayan ko si Yeji na ngayon ay natutulog sa kama. Pagkagising niya ay agad kaming bumalik sa Seongnam city, my hometown. Nang makita ko ang kaklase ko, sinabi niya sa'min lahat ng kailangan naming malaman and some confirmations. Masakit para sa'min pero kailangan naming gawin 'to for Yeji's safety. Umuwi na siya sa Asterin at hindi na kailanman bumalik dito sa Earth. I miss her so much.

...

(2000s decade, supernova explosion)

"Great news Mr. Choi Yeonjun! Pasok ka na! Pwede ka nang pumunta rito sa Seoul and start your work as a teacher. Congratulations ulit sa'yo." -Principal

"Talago po?! Thank you so so much!"

It's been a couple of years ng huling makita ko si Yeji. Kamusta na kaya siya ngayon? Naaalala ko ang huli niyang sinabi sa'kin na maglilingkod siya sa castle pagbalik niya. I hope the king isn't rude. Nag-empake na'ko at dumiretso sa Seoul.

Pagkarating ko dun ay inayos ko ang mga gamit ko. Bago ako matulog ay nag-text sa'kin ang kaklase ko. Pinaalala niya ang tungkol sa kalagayan ni Yeji at ang hinihintay naming pagsabog ng supernova. It did explode, just like our calculations noong high school pa kami. Umiyak ako buong gabi knowing na my memories with Yeji will all disappear after the explosion.

...

(Chapter 8: High School)

Lumapit ako sa desk ni Yuna, current student ko siya ngayon after ng ilang years nang pagtuturo ko dito sa Hanlim. Napansin ko kasi na kinakabahan siya at tinatakpan ang kamay niya ng panyo.

"Yuna, are you alright?"

"Po?" -Yuna

"Yung kamay mo, ba't may panyo?"

"A-ahh... Nagkasugat lang po ako hehe..." -Yuna

"Patingnan."

"Ayy hindi na po! Ginagamot ko na po 'to..." -Yuna

"Don't worry, titingnan ko lang-" *shock*

Nang makita kong nag-giglitch ang kamay ni Yuna ay biglang may nangyari sa utak ko. It's like, I remembered some vague memories of... Yeji? Sino si Yeji??

"Y-Yuna-"

*Whisper* *nervous*"S-sir... Pls..." -Yuna

"Alright! Let's start the lesson." -Yeonjun

~End of Flashback~

We'll Be The Stars⭐Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon