Chapter 26

244 12 0
                                    



Alam kong ako ang tinutukoy niya,ako ang laman ng mga salitang sinabi niya sa akin.

Nakakalungkot lang dahil base sa tono ng pananalita niya ay tila ayaw niyang marinig mula sa akin na hindi ko siya gusto,na huwag ipamukhang wala akong nararamdaman para sa kanya.

It is not my fault.Hindi ko kasalanan kung bakit hanggang ngayon,kahit matagal na siyang nagpapakita ng motibo ay wala akong pagkagusto sa kanya.

I became contented of having some conversation with him.Iyong normal lang at hindi iyong tila mga estrangherong hindi nagpapansinan.

Hindi na ako ulit nang-usisa pa tungkol sa magulang niya.The date that we had happened at his house only.Ayokong mailang siya sa akin kaya ako na lang ang nagkwento sa kanya.

I told him about my family too,about their work and how my parents met.It's not that I am giving him some information about me.Sadyang iyon lang ang natipuhan kong topic para kahit papaano ay hindi siya mailang.

Ipinakita niya rin sa akin ang kwarto niya na kung saan puno ng mga pictures ng Coldplay.May kinuha siyang kung ano sa drawer niya saka ibinigay sa akin iyon.

It's a necklace with the pick that I cut before into half.Mukhang nilagyan niya ng itim na pintura at sinulatan ng letter 'T' na nagsisimbolo ng pangalan ko.

I stared at it for a minute before lines formed in my forehead.Naangat ang tingin ko sa kanya.

"What's this for?"tanong ko.

"Serves as a gift.Naisip ko kasi na hindi ko naman basta-basta matatapon ang pick kaya ginawa kong kwintas.I actually want to give it to you on concert kaso nandito ka na rin lang,"saad niya.

Nangiti ako at nagpasalamat sa kanya.Siya na rin ang nagsabit niyon sa leeg ko.I noticed his trembling hands while doing it.Kahit sa ganoong bagay ay kinakabahan siya.

"It's beautiful!Tinapon mo ba ang hati nito?"

"No.I kept it.Sadyang 'yan lang talaga ang ginawa kong kwintas.It's a gift for you because I had a chance to meet you after a year."

Hinawakan ko iyon saka napatingin sa salamin.I watched myself wearing the simple necklace that he gave me.Kapansin-pansin na talagang pinagmukha niyang bago iyon.

He made an effort for this.Akala ko nga'y sobra siyang nagalit dati nang dahil sa ginawa.But it turned out that he made this!

"Tanong ko lang,ah?Nag-effort ka na rin ba sa dati mong girlfriend?I mean,don't get me wrong ha?Curious lang kasi ako,"agap ko dahil nagkaroon ako ng tyempo.

He managed to get some seconds before answering it.Okay lang naman sa akin kung hindi niya masasagot.I was just letting my curiosity to be filled.

"Before.But it never reached to the point that I actually did the much effort.Ngayon lang naman ako masyadong nagpakahirap."

I laughed because he's too serious while saying it.Mahirap bang butasan,pinturahan iyong pick saka gawing kwintas?Hindi naman sa minamaliit ko pero sadyang natawa lang ako.

"Is it really hard to make this necklace?"

"That's my favorite pick so it's really hard to let things go with so much value.Ang mga importante,hindi dapat basta-basta itinatapon lang."

"Halimbawa ako iyong importanteng bagay.Magagawa mo bang pakawalan?"I teased him by asking that.Natigil siya sa pagsasalita saka namula iyong tenga niya.

Something Great (Valdemora Series #3)Where stories live. Discover now