C1

9 2 1
                                    

Fuck. How can Mom made that things? Seriously?! I was banned from my own country. Ow yea connection of course. But atleast hindi nya nakuha ang pera ni dad. Lahat nasa sakin and almost all of his ari-arian ay nakapangalan sakin. At last the justice na gusto ni dad. Pero alam kong binahagian nya rin si Klara ng ari arian.

Ano kayang magandang gawin pag lapag ng eroplano? Bumili ng bahay malamang. Merong branch ng business si daddy here in the Philippines pero never pa ako nakakarating sa bansang 'to and hindi ko rin alam kung bakit sa lahat ng bansa na meron sa mundo ay sa Pilipinas pa talaga ako pinadala, as if naman makukuha nila sakin ang mana ni dad. I'll start my life here in the Philippines. Pero pano? Hmnnnn...

As the airplane takes off agad kong tinawagan ang aking secretary. "Hello madam Anastasia? How may I help you?"

"Hey Leila. Uhm since I won't see you again because I was banned in our country. Uhm I want you to be in charged in everything. I'll be handling the branch here in the Philippines. Report it in our board, mkay?"

"Copy madam."

"Thanks. And oh wait ban Klara Monroe Fareist and Valerie Monde in our company."

"May I ask why madam?"

"They don't fit in dad's company that's why. And no more question please i'm having a jet lag."

"Okay mada-" tf?! Who bump me?

"I'll hang up Leila. Bye" who the hell bumped me?!!! "Excuse me mister ikaw ba ang bumangga saken?!"

"No, ikaw ang bumangga sakin ms." Tf?! Ako?! Hello naglalakad lang ako dito tapos eepal epal tong......SHET ANG POGI!!! Pero binangga nya parin ako. Well ang pogi nya. Maybe he's around 6'5 nanliit ako bigla walanjo. Wait nasan naba ako? Ay oo binangga nya pala ako.

"Hoy lalake ikaw ang bumangga sakin!" Ani ko. Kumunot ang kanyang nuo SHET ANG POGI. "Naglalakad lang naman ako dito ng matiwasay tapos bigla kang susulpot. Ano ka mushroom?" Mas lalong nangunot ang nuo ng hilaw na mushroom siguro pinaglihi 'to sa sama ng loob. Sayang pogi pa naman. Ganto ba lahat ng lalaki sa Pilipinas? Kasi kung ganto lahat hindi ko iisiping pinatapon ako dito.

"You know what miss I don't have time dealing with your bullshits. Here take this. I gotta go." Ani ng lalaki. Aba't!!!

HABANG naglalakad ako ay tinawagan ko ang aking sekretarya upang manghingi ng tulong. Gusto kong kutusan ang sarili ko dahil nakalimutan kong di ko nga pala alam kung anong mga lugar ang meron dito sa bansang 'to. Inatupag ko kasi ang snob na poging kabute na yon e yan tuloy. Landi pa.
"Hello Leila?"
"Yes madam?" Shucks 26 years na akong tinatawag na madam pero hindi parin ako nasasanay. "Uhm is their a vacation house where dad stay while he's here in this country?"

"Yes madam."

"Can you tell me where it is and how can I go there?"

"It's in the baguio madam. I already called the driver last week to pick you up."

"Uhm thanks. I already see my name in the WHAT THE?!! A TARP SERIOUSLY?!!"

"Yes madam."

Napangiwi ako. "Uhm okay thank you I guess?" Lumapit ako sa lalaking may hawak na tarp. May mukha ko don at buong pangalan. Well maganda naman ako sa picture na nasa tarp I mean maganda naman talaga ako. I have a sexy body, straight silky hair, light brown eyes, proud nose, and a kissable lips. Wow Anastasia nakaya mong buhatin ang sarili mong bangko. Ani ng boses sa aking isip. Well ako lang 'to.

"Hi po ako yung nasa picture. Kayo po ba ang driver ko?"

"Ah ija oo nga ako ang iyong driver. Pwede mo akong tawaging mang Hener." Ani ng matanda siguro nasa late 50's or mid 60's na sya. Hindi naman siguro masama magtanong.

"Uhm mang hener ilang taon na po ba kayo?"

"Ay nako hahaha ija ako ay 70 taong gulang na." Napangiwi ako mukhang matagal tagal na byahe 'to ah. At mali ang hula ko.

"Uhm sige po mang hener tayo na 'ho." Ngumiti ako sakanya at pumasok na sa loob ng kotse.

Habang nasa byahe ay biglang nagsalita si mang hener. "Alam mo ba ija na ang iyong ama ang pinakamabait na boss na nakilala ko." Ani nya na nakapagpangiti sakin. Dad is always kind to others, but he died after the divorce. And at that thought my smile became sad. He's always been the greatest dad for me. If I was given a chance to choose a father I'll always choose him.

"Ayos ka lang ba ija?" Ani ni Mang Hener na nakapagpabalik sa akin sa reyalidad.

"Ayos lang po ako. Ilang taon na po ba kayong driver ni dad?" He smiled at me. A genuine smile. "Ay nako ija matagal na. Bata pa lamang ang aking anak ay sakanya na ako nagtatrabaho. Kahit driver lang ako ng iyong ama ay nakatulong parin yon sakin. Kaya nga nalungkot ako nung nabalitaan kong patay na sya. Sya ang kaisa isang tao na nagpahalaga sa mga empleyado nya. Binibigyan nya parin ako ng sweldo kahit na halos dalawang beses lang sya kung dumalaw sa kanyang bahay dito." Napangiti ako sa sinabi nya.

"Hindi ko nga aakalain na papakasalan nya si valerie e. Pero maganda naman ang naging bungad at ikaw yon ija. Ang ganda ganda mong bata. Bagay kayo ni sir. Phaxton."

"Ano pong ibig nyong sabihin?" Nangunot ang aking nuo.

"Ay nako ija oo nga pala, merong kang kapitbahay. Malapit na kaibigan ng iyong ama para narin syang naging anak sa iyong ama. Sya si sir. Phaxton Aero Ford magaling na engineer. Pero sa pagkakaalam ko ay may sarili syang trabaho at lagi syang nasa kanyang bahay. Nako ija napaka-gwapo ng binatang yon. At hanggang ngayon ay walang natitipuhan ba naman at ubod sungit ang binata. Sana'y magkamabutihan kayo." I was surprised that I have a hotie neighbor WOW. But wait I won't call him hotie hindi ko pa sya nakikita sa personal.

MATAGAL din ang byahe papuntang baguio. Nakakapagod pero masaya ren at may nakakausap ako ng purong tagalog. I'm half pinoy and tinuro din sakin ng dati kong yaya ang pagtatagalog kaya natuto ako. Mang Hener is so good. He's proud being a driver of my dad for a long time. "Ija nandito na tayo." Ani mang hener. Pagkalabas ko sa sasakyan ay agad na niyakap ako ng malamig na simoy ng hangin. Maganda ang tanawin pero napukaw ang paningin ko sa bahay na nasa harap ko. It's a bungalow type at yari ito sa matitibay na kahoy. May terrace sya and IT LOOKS COZY. Agad kong tinanong si Mang Hener kung ito ba ang bahay bakasyunan ng aking ama at ng tumango sya bilang pag sagot ng oo ay napatalon ako sa tuwa. At last makakaranas ako na makatira sa ganitong bahay.

NG papasok na ako sa aking bagong bahay. Yes, nagbago na isip ko, dito nalang ako titira at hindi na hahanap ng bahay sa syudad. Dito nalang ako magtatrabaho sa bahay since trusted naman ang member ng board sa lahat ng company ni dad at ang kailangan ko lang ay pumirma ng mga papeles and voila may pera na ako. Di ko balak galawin ang mana na binigay sakin ni dad kasi may sarili naman akong pera at nagkakasweldo naman ako sa pagpirma ng mga kung ano anong papeles na pinapadala sakin ng kumpanya. Hindi parin mawala ang ngiti sa aking mga bibig ng bigla akong may nakapa sa aking bulsa. Pagkahugot ko ay nakakita ako ng one-thousand peso. Bumalik ang aking inis. Ang pisteng poging lalaking yon!!! Aaaaaarrggghhh. Pagkatapos ba naman akong banggain ay binigyan ako ng pera. Aanuhin ko ang pera nya?! Pag talaga nakita ko yon!!!! Hayssss wala naman magagawa ang inis ko sakanya e makaluto na nga lang ng pagkain.

Pagkatapos ko magluto. Hindi pala ako nagluto kasi nagprito lang naman ako ng ham para sa ham sandwich ko ay pumunta ako sa terrace ng bahay. Napaka ganda dito. Isang paraiso. Sa mundong aking ginagalawan dati ay puro problema ang meron at dahil yon sa aking ina. Patuloy nyang nilulustay ang pera ni dad at binibigay sa mga lalaki nya. Isa pa itong si Klara, she's my half sister anak sya ni mom sa ibang lalaki habang sila ni dad. Patuloy syang pinapatawad ni dad pero nung nalaman ni dad na pati si tito which is yung kapatid ni dad ay nilalandi ni mom, he immediately filed for divorce. I'm still wondering kung pano ako naban sa U.S, but maybe okay narin yon dahil ayoko na silang makita. Ieenjoy ko nalang ang buhay ko dito sa Pilipinas. Hindi ko narin pipiliing bumalik don.

Habang sumisimsim ako sa aking kape ay may natanaw akong lalaki. Matangkad at maganda ang katawan. Maybe he's lean. Why don't I call him. Baka sya na ang Phaxton na sinasabi ni Mang Hener. Pero bago ko pa sya natawag ay tinawag na sya ni Mang Hener na nasa harap ko pala. How did he get here anyways?

"Sir. Phaxton!" Ani mang Hener. Lumingon naman ang lalaki at laking gulat ko ng nakita ko ang kanyang itsura. Kumaripas ako ng takbo sa loob ng aking bahay at agad na sinara ang pinto ng aking kwarto. SHET SI POGING KABUTE!!!

she fall- PUBLISHEDWhere stories live. Discover now