C2

5 2 1
                                    

Phaxton's
So she is my new neighbor. The vixen in the airport.

"Ay nako ijo pasensya kana at biglang tumakbo si ma'am Anastasia." Ani Mang Hener. 'Hmn Anastasia, nice name.' Ani ng boses sa aking utak.

"Baka po nakakita ng multo mang hener." Ani ko habang nakangisi. "Multo?" Tanong ng matanda. "Oh sya sige ijo at uuwi na ako. Baka naghihintay na sa akin ang mahal kong asawa at mga anak." Nakangiti saad ni Mang Hener. Mang Hener loves his wife so much, lagi nya itong kinikwento sa akin pag kami ay nagkakasalubong. I wonder when will I have a lovely wife. Napailing ako sa aking naisip. Pagkakuwan ay napatingin ako sa gawi ng bahay ng babae. Nakita ko syang biglang nagtago sa may pinto. Napangiti ako sa aking naisip.

Anastasia's
  Shucks. Kapit bahay ko sya?!! Bakit?! Ano ba naman 'to tadhana! Tumingin uli ako sa gawi kung saan sila nagusap ni Mang Hener. Wala na sya don. Yes! Ng paalis na ako sa aking tinataguan ay biglang-

"ARAY!" Nauntog ako sa isang malaking bagay. Nubayan Anastasia bakit ba kasi 5'5 ka lang ha? Ilang taon kana?! Hayysss,,, pagka-angat ko ng aking paningin ay laking gulat ko ng nakita ko ang isang poging kabute.

"Hey vixen." Ani ng kabute ay binata pala ha ha ha

"Anong vixen ka jan?" Ani ko sa isang matapang na boses upang itago ang aking pagkapahiya.

"You look like one."

"Do I look like a SEXUALLY attractive woman?" Ani ko na diniinan ko ang salitang sexually.

"Yea." Ani nya sa isang bored na boses. Aba't pinupuno ako ng mayabang na poging kabute na 'to. "You look edible tho."
Dagdag nya. Aba't manyak 'to ah. Sinamaan ko sya ng tingin at biglang tumawa ang herodes ABA'T TALAGA mas pogi syang tumawa.

"Get out of my house!" Sigaw ko sakanya pero parang wala syang narinig. Nagtiim sya ng titig sakin. Shucks naiilang na ako ha. Feel ko namula na ang pisnge ko dahil sa tiim ng titig ng poging kabute na 'to.

"You're beautiful when you're blushing Anastasia." Ani nya na kinagulat ko. Nagtaas ako ng tingin sakanya upang makita ba ilang dangkal nalang ang layo nya sakin. HA?! ILANG DANGKAL NALANG?! PANO TO NAKALAPIT DITO?!

"H-how did you know my name?" Okay now i'm confused.

"So that's your name, huh?"

"I said how did you know my name?!" Sigaw ko sakanya

"Woah woah be tamed lioness. I heard it from Mang Hener. Your name is Anastasia." Ani nya. Inirapan ko sya at tumawa na naman ang kabute.

"I'm Phaxton Aero Ford. Kapit bahay mo. How about you what's your full name lioness?"

"I'm not a lioness, mushroom"

"Mushroom, eh?"

"Yea, mushroom kasi kung san san ka sumusulpot." Ani ko na tinawanan nya lang. Akala ko ba masungit 'to. Timang ata 'to e tawa ng tawa tapos biglang magbabago ng emosyon. Out of nowhere I ask him, "baliw kaba?" At eto na naman ang pogi kabute nangunot ang noo. Confirm baliw nga 'to. "I'm Anastasia Eilishia Fareist." Ani ko mukhang nabadtrip kasi itong si Phax e. Ang haba ng pangalan nyang Phaxton kaya Phax nalang.

"A Fareist, huh?"

"Yea." Sagot ko na sinamahan ko ng tango.

"You'll be mine, vixen." Ani ng Phax na nagpagulo sa aking isip. Pero bago pa ako makapag tanong ay tinalikuran na nya ako. Timang nga ata ang lalaking 'to.

HABANG nag aayos ako ng sa pagtulog ay may nakita akong pintuan. So may veranda din pala dito. Nice. Lumabas ako upang magpahangin. Btw, nakapantulog na pala ako, I'm wearing a sleeveless silk dress na hanggang kalahati ng aking hita na may slit.
Pagkalabas ko ay nagulat ako sa aking nakita. Si Phax na....walang pantaas na damit. Shet.

"Don't feast my body Anastasia." Ani nya na nakapag paiwas sa akin ng tingin.

"I'm not." Ani ko. Why do I sound guilty?

"Yea right." Ani nya. "Bakit ka pa nasa labas ng gantong oras? At ganyan pa talaga ang suot mo." Pinasadahan nya ako ng tingin. "Alam mo bang maraming masasamang tao dito sa Pilipinas."

"Ow yea right." I scoffed. "At isa ka na don." Tinawanan nya lang ako at inirapan ko sya. Sa ganda kong 'to bakit parang ginagawa nya akong clown. Mukha ba akong nagpapatawa? Umalis na ako sa terrace kasi badtrip na badtrip na ako sa kabuteng yon. Ng bigla nya akong tinawag. "Hey vixen, kumain kana?" Ng paglingon ko ay tinalikuran na nya ako. Weird.

Phaxton's
   Anong tanong yon Phaxton? Ani ng boses sa aking utak. Gusto kong kutusan ang sarili. Bakit ko ba yon tinanong? Napailing nalang ako sa aking ginawa.

Anastasia's
   Ang weird talaga ng lalaking yon. Baka baliw nga talaga sya. Shucks may kapitbahay akong baliw! Pero ang pogi naman nyang baliw. Makatulog na nga lang. Nakalimutan ko. Di ko pa pala natatanggal ang make-up ko. Aaaarrrggghhhh BAKEEEEETTT??? Pumunta na ako ng c.r upang tanggalin ang make up ko at mag apply ng skincare routine ko. "Nakakatamad talaga 'tong gawain." Ani ko na kinakausap ang aking sarili. I'm done applying my skincare and put my mask when someone ring the doorbell. Pagkabukas ko ng pinto ay nagulat ako sa aking nakita. Ang walang hiyang lalaki na nagngangalang Phaxton ang nasa labas. At saka ko lang naalala na may suot pala akong facial mask. Argh buhay tinanggal ko na ang make up ko!!! Tumakbo ako upang tanggalin ang facial mask ko at bumalik uli sa pintuan.

"Anong ginagawa mo dito?" Mataray kong tanong.

"Hmn you look good without makeup." Ani ng binata habang tumatango tango. Iisipin ko naba na baliw 'tong lalaking 'to?

"Of course." Taas-noo kong sagot. Na nginisihan nya lang. Weird.

"I like you." Ani nya na nagpagulat sakin. "I mean I like your confidence." Dugtong nya.

"Every one likes me Phax." Ani ko.

"Phax?" Tanong nya habang naka-taas ang isang kilay.

"Yea Phax. Ang haba kasi ng pangalan mo e." Sagot ko. "Bakit ka pala nandito?" Tanong ko.

"U-uhm I just wanna remind you to lock your door." Ani nya ng biglang umiwas ng tingin.

Pinaningkitan ko sya. "Thanks" ani ko na may sarkasmo sa aking tono. And as expected tinalikuran na naman ako ng lalaking yon.

Pagka-alis nya ay ni-lock ko na ang pinto ko at natulog.

she fall- PUBLISHEDWhere stories live. Discover now