C13

0 0 0
                                    

Anastasia's
Nagising ako ng may biglang sumigaw. Pagkatingin ko sa veranda ay may pinuputukan na ng baril si Lucifer.

"Phaxton." Ani ko. Lumingon sakin si Lucifer. Hindi ko makita kahit na anino ni Phaxton.

"Asan sya?" Tanong ko kay Lucifer.

"I'm here, sweetie. Come here." Ani ng boses sa aking likod pagkatingin ko ay nakita ko si Phaxton na may hawak na baril.

"What's happening?" Ani ko at lumapit sakanya. Niyakap nya ako ng mahigpit.

"We need to go to our island." Ani ni Phaxton.

"What do you mean?" Tanong ko sakanya.

"Hey sis, we need to get out of here if you want to marry that asshole. Kung totoo kitang kapatid ay hindi talaga ako papayag na pakasalan mo sya." Sabi sakin ni Zaffiro na may hawak din na baril.

"Wanna know what's the name of our guns?" Tanong sakin ni Zaffiro na aking kinailing.

"Stop joking around, Zaffiro." Ani ni Phaxton.

"Okay okay, so let's go?" Tanong ni Zaffiro.

"Let's go." Ani ng dalawang binata. Nagulat ako ng pagbaba namin ay marami mga lalaking naka-black at naka-combat shoes ang sumalubong samin.

"Don't worry. That's my men." Ani ni Phaxton.

"Yeah, that's his men. Ang onti noh? Wag kang mag alala papakita ko sayo mga tauhan ko. Gusto mo bigyan kita sis?" Tanong ni Zaffiro.

"Don't be extra, Zaffiro. Anastasia is my fiance." Ani ni Phaxton. Palabas na kami ng may sumalubong na isang helicopter. Ay hindi lang isa, tatlong helicopter.

"Wow, kay Godzilla ako." Ani ni Zaffiro.

"The hell?! Hindi mo dala sarili mong helicopter?" Tanong ni Phaxton.

"Mahal ang gas." Ani ni Zaffiro. "Tsaka diba sis payag ka naman? Diba diba?" Dagdag nya na aking kinangiwi. Kanina habang naguusap kami kasi pinaakyat ako ni Phaxton kwinento sakin ni Zaffiro ang buong buhay nya, mula sakanyang pamilya na amin ring tinawagan upang mangamusta tapos sa kanyang pambababae, sa kanyang pagpatay ng mga masasamang tao. Kwinento nya rin sakin ang pagtulong sakanya ni Phaxton na naiintindihan ko na ngayon. At inalok rin nya akong maging kapatid, nakwento nya sakin ang kanyang kapatid na si Zainty. Pumayag nalang ako kanina dahil ang kulit kulit nya.

"Hey sis, ano payag ka? Duon ako sasakay sa helicopter ni Phaxton? Makakapag daldalan tayo don." Ani ni Zaffiro. Tumango nalang ako kasi alam kong kukulitin nya lang ako ng kukulitin.

"The heck Anastasia? Pumapayag ka talaga?" Ani ni Phaxton na parang inis na inis. Ng may naalala ako.

"You have a lot to explain Phaxton Aero Ford. May sinabi sakin si Zaffiro." Ani ko na kinalaki ng mata ni Phaxton. "Let's go. Where's your Helicopter?" Tanong ko sakanya. Tinuro nya lang kung nasan yon at naglakad na kami.

"Anong ieexplain ni Phaxton?" Tanong sakin ni Zaffiro.

"Yung sinabi mo about sa 'bud bonding' nyo." Ani ko.

"Oohhh that. That was like 8 months ago." Sabi ni Zaffiro. Sa lahat ng kwinento sakin ni Zaffiro ay dun ako pinaka nagulat.

"Still. Ginawa nyo parin yon. Alam nyo bang kadiri yon?" Tanong ko sakanya. Tinulungan nya akong makasakay sa helicopter at inintay namin si Phaxton.

"Hey sweetie, uhm what's wrong?" Nahihiyang tanong sakin ni Phaxton.

"What's wrong?" Tanong ko sakanya habang nakataas ang isa kong kilay. "Yeah" sagot nya.

she fall- PUBLISHEDWhere stories live. Discover now